13 lựa chọn điều trị viêm cân gan chân

Điều trị viêm cân gan chân có thể được thực hiện bằng cách chườm túi nước đá hoặc sử dụng thuốc chống viêm, giúp giảm viêm cân gan chân và giảm bớt các triệu chứng như đau dữ dội ở lòng bàn chân, cảm giác nóng rát và khó chịu ở gót chân, đặc biệt là khi thức dậy.
02/10/2024 16:11

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm mô nằm ở lòng bàn chân, từ gót chân đến ngón chân, gọi là cân gan chân, do nỗ lực lặp đi lặp lại hoặc căng thẳng quá mức, dẫn đến xuất hiện các triệu chứng.

Việc điều trị viêm cân gan chân phải được bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn tùy theo các triệu chứng và trong một số trường hợp, việc sử dụng đế lót chỉnh hình hoặc thậm chí phẫu thuật cũng có thể được khuyến nghị.

Phương pháp điều trị chính

Điều trị viêm cân gan chân có thể được thực hiện bằng:

1. Nghỉ ngơi

Nên nghỉ ngơi để giảm căng ở cân gan chân và nên thực hiện bằng cách hạn chế cử động của bàn chân bị ảnh hưởng để ngăn vết thương trở nên trầm trọng hơn.

Hơn nữa, việc nghỉ ngơi cho bàn chân bị ảnh hưởng giúp phục hồi và giảm đau và khó chịu, tuy nhiên, nên thực hiện trong 3 đến 5 ngày hoặc theo lời khuyên của bác sĩ, vì việc nghỉ ngơi kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức mạnh cơ bắp.

Nghỉ ngơi cũng bao gồm tránh tập thể dục như chạy để cho màng gan chân lành lại. Tuy nhiên, các bài tập có tác động thấp như bơi lội, có thể được khuyến khích.

pl

2. Chườm lạnh

Chườm lạnh vào lòng bàn chân bị ảnh hưởng giúp giảm đau và viêm cân gan chân, giảm triệu chứng.

Có thể thực hiện chườm lạnh bằng cách cho đá vào trong túi giữ nhiệt, sau đó dùng khăn khô, sạch bọc lại và chườm lên bàn chân bị ảnh hưởng, để tác dụng trong 15 đến 20 phút, 3 đến 4 lần/ngày.

Một cách khác để tận dụng đặc tính của chất lạnh là đặt chân vào chậu nước lạnh có kèm đá viên và để yên trong 15 phút.

3. Thuốc

Thuốc điều trị viêm cân gan chân chủ yếu là thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen, naproxen dạng viên hoặc diclofenac diethylammonium dạng mỡ.

Những biện pháp này giúp giảm viêm cân gan chân, giảm đau và khó chịu và nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ trong thời gian điều trị tối đa 5 ngày.

Hơn nữa, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn corticosteroid dạng viên hoặc tiêm corticosteroid trực tiếp vào cân gan chân.

4. Xoa bóp

Mát-xa chân và bắp chân cũng giúp điều trị, giảm các triệu chứng và là cách dễ dàng để cảm thấy dễ chịu hơn, có thể thực hiện tại nhà và đôi khi tại nơi làm việc.

Để thực hiện massage, bạn phải luôn sử dụng kem hoặc dầu dưỡng ẩm để tay trượt tốt hơn trên chân và giúp massage dễ chịu và hiệu quả hơn.

5. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể được bác sĩ khuyên dùng và nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu, với các bài tập kéo giãn cân gan chân, giúp giảm đau gót chân.

Hơn nữa, nhà vật lý trị liệu cũng có thể sử dụng các thiết bị giảm đau và chống viêm, như siêu âm, sóng xung kích ngoại bào, laser hoặc điện di ion, vì chúng giúp giảm viêm, giảm đau và thúc đẩy quá trình tạo mạch của màng gan chân.

6. Giãn cơ

Các bài tập giãn cơ có thể được thực hiện tại nhà mỗi ngày, chúng rất hữu ích để giảm bớt sự khó chịu và đây là một kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện vài lần trong ngày.

Để kéo căng màng cơ, bạn có thể giữ các ngón chân, kéo lên trên cho đến khi chịu được cơn đau và duy trì động tác kéo giãn này trong 30 giây mỗi lần, lặp lại 3 lần.

7. Nẹp ban đêm

Nẹp ban đêm, còn được gọi là nẹp ban đêm, có thể được bác sĩ khuyên dùng vì chúng thúc đẩy sự kéo dài của màng gan chân và chỉ sử dụng vào ban đêm, khi ngủ.

Thanh nẹp ban đêm này giúp giữ mắt cá chân ở vị trí trung lập, ngăn ngừa sự co rút của cân gan chân và nên được sử dụng trong khoảng thời gian do bác sĩ chỉ định, có thể là khoảng 12 tuần.

8. Bài tập tăng cường sức mạnh

Vì một trong những yếu tố dẫn đến sự phát triển của viêm cân gan chân là sự yếu kém của các cơ nội tại của bàn chân, nên các bài tập dành riêng cho việc tăng cường chúng là điều cần thiết để phục hồi sau khi giảm đau.

Tư thế tốt là ngồi chụm hai chân lại, đặt hai lòng bàn chân vào nhau và giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 phút, tính theo đồng hồ.

9. Băng Kinesio

Băng Kinesio là một loại băng hoặc băng giúp cải thiện tuần hoàn cục bộ, thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm đau gót chân do viêm cân gan chân.

Ngoài ra, băng này giúp hỗ trợ vòm mà không hạn chế chuyển động của bàn chân và mắt cá chân. 

10. Đế chỉnh hình

Miếng lót chỉnh hình giúp cải thiện khả năng hỗ trợ vòm bàn chân, giảm đau và áp lực lên cân gan chân, giúp nó lành lại.

11. Mang giày thoải mái

Trong quá trình điều trị viêm cân gan chân, điều cần thiết là phải mang giày thoải mái, có đệm, hỗ trợ đầy đủ cho bàn chân, để ngăn ngừa tình trạng viêm và đau gót chân trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, bạn nên tránh đi dép xỏ ngón, sandal hoặc giày bệt không hỗ trợ đầy đủ cho đôi chân.

12. Huyết tương giàu tiểu cầu

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là một phần máu được lấy từ cơ thể người và được lọc trong phòng thí nghiệm, có thể được bác sĩ sử dụng dưới dạng tiêm dưới dạng tiêm vào vùng cân gan chân, để giúp vết thương mau lành.

13. Phẫu thuật

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật điều trị viêm cân gan chân trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không hiệu quả trong việc giảm triệu chứng và cơn đau kéo dài hơn 6 đến 12 tháng. Phẫu thuật này có thể được bác sĩ thực hiện bằng các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như phẫu thuật rút dây thần kinh dạ dày ở bắp chân để giảm áp lực lên cân gan chân hoặc phẫu thuật giải phóng cân gan chân.

Cách phòng ngừa bệnh viêm cân gan chân tái phát

Để ngăn ngừa bệnh viêm cân mạc xuất hiện trở lại, nên loại bỏ một số yếu tố có lợi cho sự xuất hiện của nó.

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm cân gan chân là béo phì, đi giày quá cứng và căng cơ lặp đi lặp lại. Ngoài việc điều trị đau chân, cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh để bệnh không tái phát theo thời gian.

Những người mắc bệnh béo phì nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng để giảm trọng lượng dưới chân và mọi người nên đi giày thoải mái, tốt nhất là giày chỉnh hình.

Một mẹo hay khi mua giày là hãy đến cửa hàng vào cuối ngày, sau giờ làm việc, vì lúc này chân bạn sẽ sưng tấy hơn và nếu giày vẫn thoải mái thì được chấp thuận.

Khi nào trở lại hoạt động?

Sau khi giảm đau, điều quan trọng là phải tiếp tục điều trị cho đến khi vết thương lành lại, vì vậy nên tránh đi giày cao gót trong suốt quá trình điều trị, ưu tiên đi giày thể thao mềm mại.

Những người chạy bộ không cần phải bỏ hẳn việc tập luyện mà chỉ cần thi đấu để tránh khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer