9 nguyên nhân chính gây đau khi chạy

Đau khi chạy thường do chấn thương hoặc viêm ở cơ, gân, khớp hoặc xương, do bong gân, căng cơ hoặc chuột rút, nhưng cũng có thể phát sinh do chạy liên tục, khiến cơ và khớp bị quá tải, dẫn đến chấn thương mãn tính như viêm cân gan chân hoặc hội chứng dây chằng xương chậu.
01/10/2024 16:37

Trong hầu hết các trường hợp, có thể tránh được cơn đau khi chạy bằng cách giãn cơ trước và sau khi chạy, uống nước trong ngày và trong khi tập thể dục, bên cạnh việc sử dụng giày chạy bộ cụ thể.

Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy đau khi chạy, bạn nên ngừng chạy, nghỉ ngơi và tùy thuộc vào vị trí của cơn đau và nguyên nhân của nó như chườm đá, duỗi người hoặc cúi người về phía trước. Tuy nhiên, nếu cơn đau không cải thiện hoặc trầm trọng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để có thể tiến hành đánh giá và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây đau khi chạy là:

1. "Cơn đau lừa"

Cơn đau lừa, còn được gọi là “đau ở lá lách” hoặc “đau ở một bên”, bắt đầu đột ngột, có cảm giác như bị đâm hoặc bị đâm ở một bên bụng, ngay dưới xương sườn và thường xuất hiện do gắng sức quá mức. trong quá trình chạy, điều này thường xảy ra ở những người mới bắt đầu tập chạy.

r2

Nguyên nhân chính xác của cơn đau ở mông, được biết đến một cách khoa học là đau bụng thoáng qua liên quan đến tập thể dục, vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, tuy nhiên, nó có thể liên quan đến việc thiếu oxy ở cơ hoành, như khi thở không đúng cách khi chạy, lượng oxy tiêu thụ không đủ, gây co thắt cơ hoành, gây đau.

Hơn nữa, các nguyên nhân có thể khác gây đau mông là do gan hoặc lá lách co bóp khi tập thể dục hoặc khi ăn ngay trước khi chạy và dạ dày no, gây áp lực lên cơ hoành.

Phải làm gì: Nên giảm cường độ tập luyện cho đến khi cơn đau biến mất và dùng ngón tay xoa bóp vùng bị đau, hít sâu và thở ra từ từ. Một kỹ thuật khác để giảm đau lưng bao gồm uốn cong cơ thể về phía trước để kéo căng cơ hoành.

2. Nẹp ống chân

Đau ống chân khi chạy có thể do nẹp ống chân, đó là tình trạng viêm xương chày, tức là xương ống chân hoặc các gân và cơ bao quanh nó. 

Thông thường, nẹp ống chân, còn gọi là hội chứng căng thẳng xương chày trong, xuất hiện khi bạn vận động chân quá mức, bằng cách tăng số lần tập mỗi tuần, thay đổi tốc độ chạy hoặc chạy đường dài.

Hơn nữa, nẹp ống chân cũng có thể phát sinh do bước không đúng cách trong khi chạy, với những người có bàn chân bẹt hoặc vòm bàn chân cứng hơn có nguy cơ phát triển nẹp ống chân cao hơn. 

Phải làm gì: Bạn nên ngừng chạy, nghỉ ngơi và chườm lạnh hoặc chườm đá lên chỗ đau trong 15 phút để giảm viêm. Nếu cần thiết, hãy sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm như ibuprofen để giảm đau và giảm viêm theo lời khuyên của bác sĩ chỉnh hình.

3. Bong gân

Bong gân là do dây chằng bị căng quá mức do chấn thương, chuyển động đột ngột của bàn chân, đặt bàn chân không đúng hoặc khi bị vấp ngã và có thể xảy ra ở mắt cá chân, gót chân hoặc bàn chân.

Nói chung, cơn đau xuất hiện ngay sau khi xảy ra tai nạn hoặc chuyển động đột ngột và rất dữ dội, có thể khiến bạn không thể đặt chân xuống đất. Đôi khi cơn đau có thể giảm cường độ, nhưng sau một vài giờ và khi khớp bị viêm, cơn đau sẽ quay trở lại.

Phải làm gì: Bạn phải ngừng chạy, nâng cao chân, tránh cử động với vùng bị ảnh hưởng và chườm lạnh hoặc chườm đá lên khớp bị ảnh hưởng. Nếu cần thiết, hãy sử dụng thuốc giảm đau và giảm viêm như diclofenac hoặc paracetamol cho đến khi hỏi ý kiến bác sĩ. Trong một số trường hợp, có thể cần phải sử dụng nẹp hoặc bó bột để cố định khớp bị ảnh hưởng và tăng tốc độ phục hồi.

4. Hội chứng dây chằng chậu chày

Hội chứng dây chằng chậu chày là tình trạng viêm xuất hiện ở dây chằng chậu chày, là dây chằng bắt đầu ở mặt ngoài của đùi, ăn sâu vào bên trong đầu gối và hông, gây sưng tấy và đau dữ dội ở mặt ngoài đầu gối, đó là lý do tại sao đây thường được gọi là “đầu gối của người chạy bộ”. 

Tình trạng viêm này thường gặp ở những người chạy đường dài, gây ra bởi sự ma sát giữa dải chậu chày và mỏm lồi cầu ngoài, là một điểm xương lồi lên ở phía bên của xương đùi.

Phải làm gì: Tập chạy chậm lại, cho đầu gối nghỉ ngơi và chườm đá trong 15 phút vài lần trong ngày. Nếu cơn đau không biến mất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình, người có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc giảm đau hoặc chống viêm như ibuprofen hoặc naproxen, hoặc sử dụng thuốc mỡ chống viêm như Cataflan, để giảm viêm và đau.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải tăng cường cơ mông và cơ dạng cơ ở bên đùi để giảm cơn đau này, đồng thời kéo căng các cơ ở lưng và bên của chân. Lý tưởng nhất là không chạy lại cho đến khi cơn đau thuyên giảm, quá trình này có thể mất khoảng 3 đến 5 tuần.

5. Căng cơ

Căng cơ có thể xảy ra khi cơ bị giãn quá nhiều, gây căng cơ hoặc căng cơ, có thể xảy ra ở bắp chân, được gọi là hội chứng sỏi. 

Căng cơ thường xảy ra khi cơ co bóp nhanh hoặc khi bắp chân bị quá tải trong quá trình tập luyện, mỏi cơ, tư thế không phù hợp hoặc phạm vi vận động giảm.

Phải làm gì: Ngừng chạy và chườm lạnh hoặc chườm đá trong khoảng 15 phút cho đến khi gặp bác sĩ. Nói chung, bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu. 

6. Chuột rút

Một nguyên nhân khác gây đau bàn chân hoặc bắp chân khi chạy là chuột rút, xảy ra khi cơ co lại nhanh và đau. Thông thường, chuột rút xuất hiện sau khi tập thể dục cường độ cao, do thiếu nước trong cơ.

Phải làm gì: Nếu chuột rút xuất hiện khi đang chạy, bạn nên ngừng chạy và kéo căng cơ bị ảnh hưởng. Sau đó, massage nhẹ cơ để giảm viêm và đau.

7. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm cân gan chân, là mô nằm ở lòng bàn chân, từ gót chân đến các ngón chân, có nhiệm vụ nâng đỡ vòm bàn chân và hấp thụ lực tác động khi bước đi, gây đau dữ dội ở gót chân. khi chạy hay bị đau, cảm giác nóng rát và khó chịu, đặc biệt là khi thức dậy.

Loại viêm này có thể phát sinh do chạy đường dài, mang giày chạy bộ không phù hợp hoặc do bàn chân bẹt chẳng hạn. 

Phải làm gì: Chườm túi nước đá vào lòng bàn chân trong 15 phút, khoảng hai lần một ngày, sử dụng đế lót giày được bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng hoặc sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc chống viêm do bác sĩ khuyên dùng. Ngoài ra, điều quan trọng là phải giãn cơ để giúp phục hồi. 

8. Gãy xương do căng thẳng

Gãy xương do căng thẳng là một vết nứt nhỏ hoặc vết gãy vi mô xuất hiện trong xương, thường ở ống chân hoặc bàn chân, có thể xảy ra do xương bị quá tải do cơ bị mỏi, không thể hấp thụ tác động của việc chạy, dẫn đến gãy xương do căng thẳng. Đau hoặc sưng ở vị trí gãy xương, đau khi chạy không cải thiện sau khi hoạt động hoặc đau xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi.

Loại gãy xương này có thể phát sinh do một chương trình luyện tập chạy rất căng thẳng, thay đổi bề mặt nơi thực hiện chạy như chạy trên máy chạy bộ và chuyển sang chạy trên đường phố hoặc sử dụng giày chạy bộ không phù hợp.

Phải làm gì: Ngừng tập chạy, chườm túi nước đá lên vùng bị ảnh hưởng trong 10 phút và nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để có thể chẩn đoán và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể được thực hiện bằng cách cố định, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

9. Bệnh gân Achilles

Đau khi chạy cũng có thể phát sinh do bệnh gân Achilles, là tình trạng viêm gân Achilles, nằm ở gót chân, dẫn đến đau, cảm giác nóng rát hoặc cứng khớp ở gót chân, tình trạng này trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất hoặc có thể phát sinh đặc biệt do đến sáng.

Tình trạng viêm này thường xảy ra do căng thẳng lặp đi lặp lại trên gân, chẳng hạn như tăng khoảng cách khi chạy hoặc do căng cơ bắp chân.

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải ngừng tập chạy, chườm lạnh để giảm viêm hoặc sử dụng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen, do bác sĩ chỉnh hình kê đơn. Ngoài ra, vật lý trị liệu có thể được khuyến khích. Trong trường hợp cơn đau không cải thiện trong vòng khoảng 6 tháng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để sửa lại gân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer