14 trẻ em tử vong nghi do tiêm vacxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia ở Philippines

14 trẻ em tử vong nghi do tiêm vacxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia ở Philippines. Trước đó, giới chức trách nước này cho biết chính phủ đã ra lệnh đình chỉ sử dụng loại vacxin này.
06/01/2018 08:35

14 trẻ em tử vong nghi do tiêm vacxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia ở Philippines

Ông Francisco Duque – bộ trường Y tế Philippines cho biết, chính quyền nước này đã chỉ định thành lập ủy ban độc lập gồm nhiều chuyên gia có nhiệm vụ điều tra vụ việc 14 trẻ em tử vong trên từ ngày 5/1. Kết quả điều tra dự kiến được công bố trong 1 hoặc 2 tuần tới.

Báo giới tại quốc gia này cho biết, ông Duque không ám chỉ hay tiết lộ nghi ngờ nguyên nhân trẻ tử vong. Ông chỉ cho biết đã yêu cầu ủy ban tập trung điều tra các vấn đề xem có liên quan đến vacxin Dengvaxia không.

Trước đó, Philippines đã triển khai tiêm vacxin Dengvaxia cho hơn 800.000 trẻ em trong năm 2017. Đương nhiên, Phillipines trở thành nước đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng loại vacxin này.

Trả lời hãng thông tấn AFP, ông Duque nói: “Cái khó bây giờ là phải giám sát hơn 837.000 trẻ em đã tiêm vắc-xin Dengvaxia".

Đại diện cơ quan y tế Phillipines cũng khẳng định, Manila sẽ trả lại số vắc-xin chưa sử dụng và đòi lại tiền từ nhà sản xuất (trị giá khoảng 1,5 tỉ peso).

14 tre em tu vong nghi do tiem vacxin phong sot xuat huyet Dengvaxia o Philippines

14 trẻ em tử vong nghi do tiêm vacxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia ở Philippines, vỏ vaxin Dengvaxia đã được tiêm cho trẻ em tại 1 địa điểm ở thủ đô Manila ngày 5/12

Được biết, Dengvaxia có tác dụng phòng bệnh hiệu quả với những người từng nhiễm virus. Nhưng với người chưa từng nhiễm virus việc tiêm vacxin có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn trong một số trường hợp.

Nhà sản xuất vacxin Dengvaxia là hãng Sanofi. Hãng này từng quả quyết, loại vacxin của mình có thể phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Song ngay sau đó ngày 29/11/2017, hãng này lại cảnh báo đến người dân các nguy cơ từ vacxin Dengvaxia.

Ngày 1/12/2017, bộ Y tế Philippines quyết định đình chỉ chương trình tiêm vacxin này ở các công trường.

Tuy nhiên, hãng Sanofi khẳng định loại vacxin này vẫn an toàn với những người chưa từng mắc bệnh. Hãng cũng có động thái kêu gọi chính phủ Philippines không nên đình chỉ việc sử dụng loại vacxin này.

Gần đây, một số phụ huynh đã cáo buộc, vacxin Dengvaxia chính là nguyên nhân khiến cho con họ tử vong.

Quá trình điều tra vẫn đang được ủy ban kiểm tra tiến hành điều tra gấp rút. Theo thống kê của Chính phủ Philippines: chỉ riêng trong năm 2017, nước này đã ghi nhận hơn 1.000 người tử vong do sốt xuất huyết.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sốt xuất huyết, một bệnh do muỗi truyền, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em tại một số nước châu Á và Mỹ Latinh.

comment Bình luận

largeer