2 bệnh nhân nam bị nhiễm giun xoắn do ăn tiết canh

2 bệnh nhân nam bị nhiễm giun xoắn do ăn tiết canh. Hiện 1 bệnh nhân vong sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
05/01/2018 15:08

Bệnh nhân nam 24 tuổi bị nhiễm giun xoắn do ăn tiết canh

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa Cấp Cứu, bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương: mới đây, bệnh viện đã tiếp nhận  2 nam bệnh nhân từ Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau cơ dữ dội kèm theo suy nhược cơ thể, không thể ăn và nói chuyện được.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm giun xoắn. Một trong số 2 bệnh nhân là anh P.P.H. (32 tuổi) đã ngừng tim và tử vong vào ngày 27/12 vừa qua, sau 2 ngày điều trị. Mặc dù, trước đó các bác sĩ đã đưa ra phác đồ điều trị và theo dõi sát sao trường hợp này.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân L.L.G., 24 tuổi, dân tộc Hà Nhì đang được điều trị tích cực. Hiện bệnh nhân G không thể ăn uống, không nuốt được nước bọt, luôn cảm thấy đua nức toàn thân; thậm chí thở cũng đau. Các bác sĩ phải truyền thức ăn qua ống xông. Bệnh nhân G. từ một chàng trai 60 cân giờ gầy dọp chỉ còn chưa đến 40kg.

Theo người nhà bệnh nhân G., trước đó vào hồi tháng 11 G đã ăn tiết canh khi cả bản mổ lợn để ăn Tết. Không chỉ G. mà 5 người đàn ông khác trong bản cũng bị đua bụng, tiêu chảy, sốt và xuất hiện các cơn đau dữ dội ở cơ bắp.

Cả 5 được đưa đến BV tỉnh Lai Châu điều trị, 2 trường hợp nặng chuyển xuống BV Bệnh nhiệt đới TW.

chang-trai-24-tuoi-con-da-boc-xuong-vi-an-tiet-canh

2 bệnh nhân nam bị nhiễm giun xoắn do ăn tiết canh, bệnh nhân G. đang được các bác sĩ chăm sóc và theo dõi sát sao

Bác sĩ bệnh viện Nhiệt đới TW cho biết, trong 10 năm qua bệnh viện mới chỉ tiếp nhận khoảng 3 – 4 trường hợp nhiễm giun xoắn. Bởi loại giun này thường chỉ xuất hiện ở trên cơ thể chuột chứ rất ít xuất hiện ở trong bụng người. Khi chuột nhiễm giun, các con khác ăn thịt chuột chưa chín đều bị nhiễm giun.

Ở cơ thể người, khi ấu trùng giun xoắn có thể di chuyển trong thành ruột, di chuyển vào máu, chạy vào cơ và cả hệ hô hấp. Điều này gây nên hiện tượng đau khi thở. Khi giun xoắn đi vào thực quản sẽ khiến người bệnh không thể nuốt được. Đặc biệt, khi ấu trùng giun xoắn đi vào tim sẽ gây suy tim, ngừng thở, tử vong.

Trong 1g thịt nhiễm giun xoắn có thể chứa đến vài trăm ấu trùng giun xoắn. Vậy nên khi đi vào cơ thể chúng di chuyển rất nhanh đến mọi bộ phận, hệ cơ quan.

Theo bác sĩ điều trị cho bệnh nhân G: sẽ cần thời gian rất lâu, ngay cả khi diệt được ấu trùng thì vẫn còn xác của chúng trong cơ thể. Điều này khiến cho bệnh nhân vẫn còn cảm giác đau và không đi lại được.

Thông thường phải từ 6 – 9 tháng các kén trong cơ sẽ bị vôi hóa dần nhưng khả năng lây bệnh vẫn rất cao (trong khoảng 10 – 20 năm) nếu người bệnh ăn phải thịt chưa chín kỹ. Ngay cả việc ăn thịt khô, thịt hun khói cũng có thể bị nhiễm giun xoắn.

comment Bình luận

largeer