15 thực phẩm gây ung thư bạn cần tránh (P1)

Cơ thể chúng ta thường được phát triển nhờ thực phẩm toàn phần nhưng chúng ta ăn nhiều thực phẩm đã chế biến hơn là thực phẩm toàn phần, khiến chúng ta kém khỏe mạnh hơn.
14/10/2021 14:22

Thực phẩm toàn phần là những thực phẩm nằm ở trạng thái tự nhiên nhất, “nguyên bản” nhất khi chưa được qua chế biến hoặc tinh chế trước khi được vào trong cơ thể của chúng ta. Chất bảo quản, chất phụ gia, muối và đường gây sự căng thẳng, quá tải cho cơ thể chúng ta. Cơ thể chúng ta càng làm việc nhiều để tiêu hóa các bữa ăn thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vì nó gây ra mệt mỏi và tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

Thịt đỏ nướng

Empty

Các bác sĩ và các chuyên gia khác thường khuyên rằng chúng ta nên hạn chế lượng thịt đỏ mà chúng ta ăn. Giảm lượng thịt đỏ béo của chúng ta xuống một vài khẩu phần trong một tuần sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nếu bạn chọn để thưởng thức, bạn nên tránh các cháy cạnh mặc dù chúng rất ngon.

Thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, một chất được biết đến là chất gây ung thư. Thịt được chế biến trên vỉ nướng cũng có những thứ không tốt cho sức khỏe từ vỉ nướng hoặc củi. Do đó, bạn nên giảm ăn thịt và chọn thực phẩm hữu cơ để thay thế. Chỉ cần không nấu quá chín thực phẩm hữu cơ.

Nước ngọt

Empty

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường si-rô ngô có hàm lượng fructose cao, đây là dạng khó xử lý nhất đối với cơ thể bạn. Chỉ cần một lon là bạn có thể gây khó chịu cho cả ngày. Nó làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên đáng kể nhưng không khiến bạn cảm thấy no. Như vậy, nó có thể khiến bạn ăn quá nhiều sau đó. Nó cũng có màu caramel, là màu nhân tạo có chứa 4-MEI, một chất hóa học gây ung thư, như một sản phẩm phụ. Nếu bạn muốn một thức uống ngon, hãy chọn nước không có ga, với một ít nước hoa quả.

Đồ đóng hộp

Empty

Vấn đề với thực phẩm đóng hộp là chúng chứa nhiều muối bổ sung, trong khi trái cây được đóng hộp dưới dạng xi-rô đường. Điều này cộng với việc các lon có lớp lót hóa chất khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Hóa chất được gọi là Bisphenol-A (BPA) sẽ ngấm vào thực phẩm tiếp xúc với nó. BPA là một chất có thể gây rối loạn hormone, hệ nội tiết từ đó gây xáo trộn sự chuyển hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh sản và tăng trưởng, đến nhiễm sắc thể và não, làm rối loạn chức năng thần kinh, gây ung thư, dẫn đến các bệnh về tim mạch, dậy thì sớm, béo phì, vô hiệu hóa tiến trình hóa trị liệu ở những bệnh nhân ung thư. Đối với những thực phẩm có tính axit tự nhiên như cà chua, tác dụng còn tồi tệ hơn. Thay vì mua thực phẩm đóng hộp, tốt hơn là nên ăn đồ tươi sống hoặc tìm đồ hộp không chứa quá nhiều natri hoặc những loại được dán nhãn không chứa BPA.

Bỏng ngô làm từ lò vi sóng

Empty

Nói chung, bỏng ngô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Vấn đề là khi bạn ăn bỏng ngô được chế biến sẵn trong lò vi sóng. Nó có thể gây ung thư. Đối với điều này, hương liệu bơ có chứa diacetyl là chất độc. Túi cũng có lớp lót bằng hóa chất. Hóa chất là axit Perfluorooctanoic (PFOA) có thể gây ung thư. Cũng không có cách nào để biết liệu bỏng ngô bạn đang ăn có phải là bắp rang hữu cơ hay không vì người trồng không bắt buộc phải báo cáo điều này. Để an toàn hơn, tốt hơn hết bạn nên mua hột bắp và sau đó làm bỏng ngô bằng chảo trên bếp hoặc trong máy thổi khí. Sử dụng dầu ô liu vì nó sẽ tạo ra một lớp phủ tuyệt vời.

Các loại dầu hydro hóa

Empty

Khi dầu không thể được chiết xuất tự nhiên từ nguồn của chúng, chúng sẽ bị hydro hóa bằng quá trình xử lý hóa học cần thiết. Một ví dụ điển hình là dầu thực vật. Chúng không chỉ được xử lý hóa học mà còn được nhuộm màu. Mùi hương tự nhiên của chúng cũng bị loại bỏ khỏi chúng. Chắc chắn rằng sản phẩm cuối cùng trông đẹp mắt, nhưng bạn nên tránh xa nó vì nó chứa chất béo Omega-6 không lành mạnh. Thật không may là hầu hết các món nướng và thương mại cũng như đồ ăn nhẹ đều được làm bằng các loại dầu hydro hóa này. Lựa chọn tốt hơn là chọn các loại dầu chiết xuất tự nhiên như dầu ô liu, hạt cải hoặc đậu nành để nấu ăn tại nhà và cũng dừng mua bánh ngọt và bánh quy từ các cửa hàng. Thay vào đó hãy tự làm chúng.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Empty

Mọi người thích chọn chúng hơn đường nhưng chúng thực sự không an toàn. Chúng khiến cơ thể không thể nhận biết chính xác lượng calo tiêu thụ hàng ngày và sẽ khiến bạn thèm đồ ngọt hơn. Aspartame là chất tồi tệ nhất khi nằm trong danh sách các chất hóa học gây ung thư, mặc dù các chất tạo ngọt còn lại cũng không phải là lựa chọn tốt cho bạn. Tất cả chúng đều phân hủy thành một chất độc được gọi là DKP trong quá trình tiêu hóa. Vì những chất này, chất ngọt có liên quan đến khối u não. Vì vậy, nếu bạn thực sự thích chất làm ngọt, hãy chọn loại có nguồn gốc thực vật như Stevia. Nếu không, chỉ cần sử dụng đường thật nhưng hạn chế lượng bạn sử dụng.

Cá hồi nuôi

Empty

Mặc dù nó là một loại protein rất lành mạnh và an toàn để thêm vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng cá hồi đánh bắt tự nhiên lại rất khó kiếm. Hầu hết cá hồi tìm thấy trong các cửa hàng ngày nay đều được nuôi trong trang trại và sự can thiệp của con người đã khiến chúng không lành mạnh. Cá hồi nuôi lấy thịt có chế độ dinh dưỡng không tự nhiên bao gồm thuốc kháng sinh. Chúng cũng buộc phải sống trong những điều kiện quá đông đúc và căng thẳng. Do đó, cá hồi nuôi được tạo ra là những loại có chứa dioxin, PCB và thủy ngân gây ung thư, chúng cũng rất béo. Nên ăn cá hồi đánh bắt tự nhiên hoặc thêm một ít dầu cá tinh khiết vào chế độ ăn uống của bạn.

Dịch theo womentales.com

comment Bình luận

largeer