2 mẹ con tử vong do áp dụng phương pháp sinh con thuận tự nhiên tại nhà

2 mẹ con tử vong do áp dụng phương pháp sinh con thuận tự nhiên tại nhà. Chiều 14/3 thông tin một sản phụ tự sinh con tại nhà dẫn đến tử vong được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Hiện Bộ y tế vẫn đang xác định thông tin về vụ việc trên.
15/03/2018 09:32

2 mẹ con tử vong do áp dụng phương pháp sinh con thuận tự nhiên tại nhà

Cụ thể, chiều ngày 14/3 trên mạng xã hội có đăng tải thông tin một sản phụ ở TP. Hồ Chí Minh đã tham gia lớp tập huấn sinh con “thuận tự nhiên ở nhà” (phương pháp liên sinh). Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ tại nhà, sản phụ bị kiệt sức, còn con bị ngạt thở, không được đi cấp cứu kịp thời dẫn đến cả hai tử vong.

Empty

2 mẹ con tử vong do áp dụng phương pháp sinh con thuận tự nhiên tại nhà. Chia sẻ trên mạng xã hội về bà mẹ sinh con tại nhà dẫn đến tử vong cả mẹ và con

Trước đó, người đăng tải thông tin này cũng chia sẻ trên facebook cá nhân rằng: sản phụ tử vong đã học qua một lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng. Sản phụ này đã quyết định tự sinh con tại nhà mặc dù gia đình phản đối và khuyên can hết lời.

Được biết, trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” bắt đầu dạy sóng từ khi một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên chia sẻ lên mạng xã hội về cuộc sinh nở “thành công rực rỡ” của mình. Theo đó, bà mẹ này chia sẻ hình ảnh chậu bánh rau để bên cạnh đứa con sơ sinh 6 ngày liền. Những hình ảnh này khiến cư dân mạng không khỏi kinh hãi.

Ngay khi vừa nhận được thông tin trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã đề nghị các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ trường hợp hai mẹ con tử vong tại nhà là ai.

Empty

Lớp học "Vũ điệu khai hoa nở nhụy" đã mở tới khóa thứ 4 dạy về cách sinh con "thuận tự nhiên"

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế): 8h ngày 15/3, tại bệnh viện Từ Dũ, Bộ Y tế và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ thông tin cụ thể về trường hợp vừa nêu.

Ông Nguyễn Đức Vinh chia sẻ: “Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra thông tin. Bước đầu, lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh xác nhận có trường hợp mẹ-con tử vong tại quận 2. Hiện nay Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành xác minh thêm”.

Bộ Y tế và các bác sĩ sản khoa nói gì về cách sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà?

Từ sau vụ việc bè mẹ trẻ ở Hưng Yên tự sinh con “thuận tự nhiên” theo phương pháp liên sinh, Bộ Y tế đã đưa ra văn bản khuyến cáo sản phụ không được sinh để tại nhà. Cụ thể, theo Bộ Y tế, việc sinh con tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như: băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván, thậm chí là tử vong cho cả mẹ và con…

Sau vụ việc của sản phụ ở TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tiếp tục lên tiếng khẳng định: đây là hành hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của người mẹ và trẻ sơ sinh. Đồng thời khuyến cáo: mặc dù sinh đẻ là thuận theo một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, snh đẻ, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ theo đúng quy trình chuyên môn.

Vào cuối chiều ngày 14/3, khi nhận được thông tin đau lòng trên, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia – GS.TS Nguyễn Viết Tiến khẳng định: việc tự sinh con tại nhà là cực kỳ nguy hiểm khi không có nhân viên y tế giúp đỡ việc tử vong có thể xảy ra là dễ hiểu, đây không phải là điều khó lý giải.

Empty

2 mẹ con tử vong do áp dụng phương pháp sinh con thuận tự nhiên tại nhà. GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế

"Tôi thấy đây là một bài học đau lòng và đắt giá cho các chị em tin theo những thông tin phản khoa học. Tôi rất mong khi chuyển dạ chị em hãy đến trạm y tế xã, bệnh viện, nhà hộ sinh để sinh không tin tại nhà, để gánh chịu hậu quả đau lòng như trên" - GS Tiến chia sẻ.

TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết: từ năm 1974 tới nay có một vài trường hợp sinh con tại nhà như vậy. Tuy nhiên, việc sản phụ tự sinh con ở nhà để bánh nhau tự khô không được khoa học công nhận. Các nhà khoa học không quan tâm tới vấn đề này mà cho đó là phản khoa học không nên nghiên cứu.

Còn với PGS.TS Vũ Bá Quyết – giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết: ông cảm thấy sốc khi nghe thông tin cả hai mẹ con tử vong vì thai phụ đẻ “thuận tự nhiên” tại nhà.

"Hàng chục năm làm việc trong lĩnh vực sản khoa, tôi phản đối việc "thuận tự nhiên" là sinh đẻ tại nhà mà không có sự giám sát, hỗ trợ của các nhân viên y tế hay của các cô đỡ thôn bản... Thuận tự nhiên là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học" - PGS Vũ Bá Quyết khuyến cáo.

Từ sau vụ việc này, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệu đến các đơn vị thuộc tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương; nhất là tại tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà hoặc tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

comment Bình luận

largeer