Sau sinh uống trà xanh được không?

Sau sinh uống trà xanh được không? Trà xanh là thức uống rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, tăng sinh lực và phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên với phụ nữ sau sinh thì món đồ uống này lại cần được hạn chế.
16/03/2018 14:10

Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe

Đối với người bình thường, các chuyên gia khuyên rằng nên uống một chén trà xanh vào mỗi buổi sáng. Điều này giúp bạn hạn chế sự phát triển của bệnh ung thư, giúp điều trị bệnh tim mạch, lợi tiểu, tiêu hóa tốt...

Các nghiên cứu khoa học ngày này cho thấy: chính thành phần chất chống ôxy hóa Epigallocatechin galate (EGCG) trong trà xanh đã đem lại những lợi ích đó.

- Giúp giảm cân hiệu quả: Một trong những lợi ích của việc uống trà thường xuyên là ức chế mỡ tích tụ trong cơ thể. Hơn nữa chất  EGCG có khả năng kích thích chuyển hóa chất béo. Điều này có thể giúp bạn phòng chống béo phì.

- Chống lão hóa: EGCG trong trà xanh có cơ chế tiêu diệt gốc tự do theo cách đào thải ra ngoài, chỉ giữ lại các chất tốt cho sự phát triển của cơ thể. Uống trà xanh một thời gian dài có ích trong việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi.

sau sinh uong tra xanh duoc khong

Sau sinh uống trà xanh được không?  Trà xanh là thực phẩm rất tốt với sức khỏe

- Ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm răng lợi: Chín khả năng diệt khuẩn và virut của EGCG mà giúp bạn tránh được bệnh về răng lợi, chống hôi miệng, phòng ngừa và điều trị chứng nhiệt gây ra ở niêm mạc miệng do vi rút cũng như vi khuẩn.

- Giúp ngừa chứng huyết khối: Chất EGCG được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa huyết khối tốt hơn cả Aspirin, do đó nó giúp ích nhiều trong việc phòng và điều trị các chứng tắc mạch và thiếu máu cục bộ cũng như giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

- Giảm nguy cơ ung thư: Hoạt chất EGCG có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, do đó nó giúp giảm nguy cơ ung thư cũng như sự lan tỏa của các tế bào khối u.

- Giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng

- Tốt cho tim mạch: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng  những người uống trà xanh có mạch giãn ra đáng kể, nghĩa là giúp giảm các nguy cơ về tim mạch như xơ vữa động mạnh.

- Hỗ trợ sức khỏe dạ dày: Nhờ khả năng tiêu diệt rất mạnh vi khuẩn H.Pylori gây loét dạ dày nên EGCG có thể có ích đối với bệnh viêm loét dạ dày. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ viêm loét dạ dày rất thấp ở người uống trà xanh nhiều.

Sau sinh uống trà xanh được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì phụ nữ sau sinh nên hạn chế uống trà xanh. Nguyên nhân là trong tà xanh chứa hàm lượng cao affeine sẽ ức chế sự hấp thu canxi của trẻ, làm cản trở quá trình phát triển của trẻ. Bởi vậy mà phụ nữ sau sinh nên cẩn trọng vời loại đồ uống này.

Tuy nhiên bạn cũng có thể uống trà xanh ở mức độ vừa phải. Nếu có hay dùng loại trà xanh nguyên chất, không có chứa các thành phần khác như thuốc trừ sâu, chất bảo quản, hương liệu…

Nếu bạn uống quá nhiều trà xanh sẽ khiến cho lượng caffeine bị dư thừa. Lượng caffeine này sẽ chuyển vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến bé gây ra một số triệu chứng thường gặp:

- Bé cáu kỉnh và quấy khóc

- Đi cầu thường xuyên

- Tiêu chảy

- Mất ngủ và ngủ không ngon

- Hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh (Colic)

Lượng caffeine được chuyển vào sữa mẹ tuy không nhiều, nhưng có một số bé lại rất nhạy cảm với caffeine. Vì vậy, bạn hãy quan sát bé cẩn thận để xem bé có gì bất thường hay không.

Việc uống trà xanh còn có thể gây trở ngại việc hấp thụ sắt của cơ thể do trà xanh có chứa chất tannin. Do vậy để an toàn thì bạn nên uống trà xanh sau bữa ăn khoảng  3 – 4 giờ sau khi dùng bữa.

sau sinh uong tra xanh duoc khong 1

Sau sinh uống trà xanh được không?  Phụ nữ sau sinh không nên uống trà xanh

Hiện này có nhiều người thường sử dụng bột trà xanh thay cho lá trà xanh. Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ sau sinh không nên dùng bột trà xanh. Nguyên nhân là do đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loài này thường có  lượng caffeine cao gấp 3 lần trà xanh thông thường. Bởi vậy mà chúng càng không tốt cho phụ nữ sau sinh.

Uống trà xanh như thế nào là đúng?

- Người gầy, cơ thể suy nhược cũng như có thói quen ăn uống thiếu chất, tốt nhất hãy tránh việc uống trà thường xuyên và quá lượng. Do hỗn hợp hóa chất trong trà sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu chất, uống trà lâu dài rất dễ dẫn đến trở ngại trong việc hấp thu chất, đồng thời ức chế sự hấp thu của cơ thể đối với chất calcium và vitamin B.

- Người già nên uống trà ở mức độ vừa phải

- Những người có bệnh tim, thận, chức năng của dạ dày và đường ruột rối loạn nghiêm trọng, khi uống trà phải cẩn trọng.

- Uống trà đậm lâu ngày sẽ dẫn đến loãng xương khi về già. Vì hàm lượng caffeine trong trà có thể ngăn chặn sự hấp thu calcium và làm gia tăng lượng calcium bài tiết theo đường nước tiểu, như thế chất calcium sẽ bị mất đi trong xương mà còn không được bổ sung, dẫn đến bị loãng xương.

- Nên uống một tách trà khi thức dậy. Chúng giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể cũng như có thể hạ huyết áp.

- Nên uống trà sau khi ăn nhiều dầu mỡ

- Sau khi ăn mặn nên uống trà để  lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa.

- Sau khi ra nhiều mồ hôi nên uống trà

- Những người làm việc về khuya và lao động trí óc nên uống trà. Caffeine có trong trà sẽ giúp cho đầu óc tỉnh táo, tốt cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc.

- Người bị đái tháo đường nên thường xuyên uống trà. Uống trà có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, giải khát và tăng cường thể lực.

comment Bình luận

largeer