Sản phụ 39 tuổi suýt chết vì thai bám ở sẹo cũ

Sản phụ 39 tuổi suýt chết vì thai bám ở sẹo cũ lần thứ 3. Tình trạng thai bám ở sẹo mổ lấy thai khiến sản phụ bị biến chứng rong huyết dẫn đến thiếu máu đau bụng dữ dội.
27/02/2018 15:40

Sản phụ 39 tuổi suýt chết vì thai bám ở sẹo cũ

Đây là trường hợp xảy ra với chị Bùi Thị Tr. (39 tuổi, trú tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ). Chị Tr. Được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng kèm theo rong huyết sau khi hút thai ngoại viện 3 tuần.

Qua siêu âm, các bác sĩ xác định: khối thai có kích thước khá lớn đã xâm lấn vào đến lớp thanh mạc tử cung, có thể gây vỡ tử cung bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm cho tính mạng.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp thai bám ở sẹo mổ lấy thai có biến chứng. Trước đó, bệnh nhân có vết mổ cũ lấy thai 2 lần và các hình ảnh siêu âm cho thấy khối thai khá to, xâm lấn tử cung làm xuất hiện nhiều mạch máu tăng sinh. Các bác sĩ tiên lượng, khối thai dính sẹo này có thể làm tổn thương bàng quang của chị Tr.

Sau khi tiến hành hội chuẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc tách khối thai bám sẹo mỗ cũ này ra. Cuộc phẫu thuật có sự kết hợp của bác sĩ phụ khoa, niệu khoa, khoa gây mê hồi sức, huyết học truyền máu…

San phu 39 tuoi suyt chet vi thai bam o seo cu

Sản phụ 39 tuổi suýt chết vì thai bám ở sẹo cũ. Cuộc phẫu thuật bóc tách khối thai khỏi sẹo mổ cũ kéo dài 1h20p

Sau phẫu thuật, khối thai có đường kính 6cm đã được bóc tách khỏi vùng sẹo mổ cũ, tử cung của bệnh nhân được bảo tồn, sẹo cũ được khâu phục hồi cẩn thận. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhẫn đã được truyền 2 khối hồng cầu trước để ổn định tình trạng thiếu máu.  Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn đau bụng và có xu hướng phục hồi khá tốt.

Bác sĩ CKII. Huỳnh Thanh Liêm, trưởng khoa Sanh, bênh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết: "Đây là một trường hợp nguy hiểm, khối thai bám sẹo mổ cũ có kích thước khá lớn, không thể điều trị nội khoa bảo tồn và nguy cơ mất máu nhiều trong phẫu thuật rất cao. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải hết sức thận trọng cả về kỹ thuật khâu cầm máu xung quanh khối thai, bóc tách khối thai đồng thời phải đảm bảo phương tiện hồi sức tốt tại chỗ, ngân hàng máu phải sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật".

Cũng theo bác sĩ, thai bám vết ổ cũ là sự làm tổ bất thường của túi thai tại sẹo mổ lấy thai trước đó. Tỉ lệ thai bám vết mổ cũ khoảng 1/2500 – 1/18000. Tuy nhiên, vài chục năm trở lại đây tỉ lệ này bắt đầu tăng cao.

Thai bám vết mổ cũ là một tình trạng nguy hiểm nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể gây tử vong, xuất huyết. Sản phụ có thể phải cắt bỏ tử cung hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến nghị sản phụ từng mổ sinh trước đó cần thường xuyên đi khám đinh kỳ trong thời gian mang thai để phát hiện kịp thời và có phương án xử lý nhanh chóng tránh các biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer