3 bệnh đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong

3 bệnh đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong. Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nhất bởi sức đề kháng của các bé còn rất yếu. Dưới đây là 3 bệnh về đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong nhất mà các mẹ cần phải chú ý.
16/01/2018 12:23

1, Bệnh viêm phổi

Viêm phổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đặc biệt là với trẻ em bởi chúng có diễn biến rất nhanh và có nguy cơ gây tử vong cao.

Bệnh viêm phổi là một dạng nhiễm trùng phổi do nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, virut hoặc ký sinh trùng gây ra. Do vậy bé có thể bị viêm phổi sau khi đường hô hấp trên, mũi, họng.... bị nhiễm trùng.

3 benh duong ho hap o tre em de gay tu vong

3 bệnh đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong. Viêm phổi là bệnh về đường hô hấp rất nguy hiểm ở trẻ em do diễn biến nhanh và dễ gây tử vong

Theo thống kê của WHO, tỉ lệ trẻ tử vong vì viêm phổi có thể lớn gấp nhiều lần so với các bệnh khác. Cũng như trên thế giới hàng năm có khoảng 1 triệu trẻ em chết vi viêm phổi.

Nguyên nhân gây ra viêm phổi:

Đa số các bé bị viêm phổi là do vi khuẩn và virut. Những mầm bệnh này sẽ phát tán qua chất dịch từ mũi hoặc miệng của người bệnh và lây cho người không bị bệnh. Do vậy khi người bệnh ho hoặc hắt hơi cũng có thể lây bệnh cho người khác. Thậm chí việc ăn chung bát đĩa, uống chung cốc nước, dùng chung khăn mặt cũng  khiến cho vi khuẩn lây sang người chưa bị bệnh.

Đối với trẻ em cũng có thể  bị viêm phổi do lây nhiễm từ mẹ khi trào đời qua cửa mình. Thực tế đối với nhóm trẻ em từ 2-3 tuổi là đối tượng bị viêm phổi nhiều nhất do các loại virut gây bệnh về đường hô hấp. Còn đối với những trẻ đang ở tuổi đi học thường sẽ bị viêm phổi do vi trùng Mycoplasma pneumoniae gây ra.

Triệu chứng bệnh:

+ Bệnh nhân thường bắt đầu các cơn ho vừa và liên tục cùng cơn sốt

+ Trẻ thở nhanh, thở gắng sức khiến cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn.

+ Khi trẻ hít vào có hiện tượng lõm lồng ngực

+ Khó thở, ra mồ hôi, ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi...

+ Tím tái quanh môi và mặt

Bệnh viêm phổi có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh, nhất là với trẻ em. Do vậy khi phát hiện các dấu hiệu trên các mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sỹ sớm nhất để có phương án điều trị thích hợp.

2, Nhiễm trùng đường hô hấp

Đối với trẻ em thì nhiễm trùng đường hô hấp là bệnh lý phổ biến hàng đầu, đặc biệt là với trẻ dưới 7 tuổi. Theo ước tính thì mỗi năm một trẻ dưới 5 tuổi bình thường có thể mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tình từ 5-8 lần. Vì thế nhiễm trùng đường hô hấp cấp cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh và tử vong.

3 benh duong ho hap o tre em de gay tu vong 1

3 bệnh đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong? Nhiễm trùng đường hô hấp là bệnh phổ biến ở trẻ em và có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng

Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm với các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp như các tiếp xúc với các tác nhân vi sinh vật gây bệnh, ô nhiễm môi trường, thay đổi thời tiết... do hệ thống miễn dịch của các em chưa trưởng thành. Vì vậy mà vi khuản có điều kiện xâm nhập và phát triển thành bệnh.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em là siêu vi chiếm 85% bệnh phổ biến nhất là viêm phế quản. Và do một số loại vi trùng gây bệnh đường hô hấp như: treptococus Pneumonia, Hemophilus Influenza (B), E.Coli,…

Nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em gồm một số bệnh lý cụ thể sau đây: viêm mũi, viêm họng cấp, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tiểu phế quản, viêm phổi và hen suyễn,…

Khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trẻ sẽ có các triệu chứng sau:

+ Nóng sốt trên 39 độ C,

+ Ho khan hoặc ho có đờm, cơn ho thường hay kéo dài liên tục.

+ Trẻ bị đau đầu, quấy khóc, sổ mũi khi mới chớm bệnh

+ Bỏ ăn, rối loạn tiêu hóa, ôn ói hay là tiêu chảy.

Nghiêm trọng hơn khi trẻ bị suy hô hấp sẽ có các triệu chứng như:

+ Thở mạnh, nhịp thở tăng quá mức so với nhịp thở bình thường của trẻ.

+ Trẻ bị tím tái và lên các cơn co giật rồi hôn mê

Đây là những triệu chứng rất nguy hiểm, do đó cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để có thể khắc phục.

Chăm sóc trẻ khi bị bệnh

- Nên cho bé ăn đầy đru các chất dinh dưỡng. Nếu trẻ bỏ ăn phải động viên và chia nhỏ bữa ăn ra làm sao có thể đảm bảo được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong lúc bệnh. Tuy nhiên bạn không nên ép trẻ ăn bởi nó khiến trẻ dễ bị nôn ói và tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng hơn.

- Vệ sinh mũi và họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý hằng ngày.

- Cho trẻ uống nhiều nước và hạn chế việc cho trẻ ngủ trong phòng máy lạnh.

- Không cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như khói bụi đờng hoặc khói thuốc. Đây là những nguyên nhân gây kích thích trẻ bị ho trong trường hợp bị viêm phổi đường hô hấp.

- Không cho trẻ bệnh tiếp xúc với trẻ khỏe mạnh bởi bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp.

- Điều quan trọng để bảo vệ trẻ là các mẹ nên tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp vào thời điểm thích hợp.

Khi trẻ mắc bệnh sẽ cách vài tuần lại ho và sổ mũi một lần. Tuy nhiên nếu bệnh tái phát nhiều lần và quá thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và cả thể chất và trí tuệ. Nguy hiểm hơn bệnh dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị triệt để.

3, Bệnh viêm thanh nhiệt cấp

Viêm thanh nhiệt cấp là bệnh thường do cảm cúm lâu ngày, hóc xương trong thời gian dài bị nhiễm trùng, do virut, chệnh lệch nhiệt độ gây ra.

3 benh duong ho hap o tre em de gay tu vong 2

3 bệnh đường hô hấp ở trẻ em dễ gây tử vong. Viêm thanh nhiệt cấp cũng là tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm thanh nhiệt cấp là bé sẽ sốt cao, đau họng, có hạch nổi hai bên bẹn cổ, ho khan, khó thở, mệt mỏi...

Đây là căn bệnh khá nguy hiểm vì diễn biến tình trạng bệnh của nó rất nhanh. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời dễ gây dễ mất não, sống thực vật hoặc là tử vong.

Có thể thấy mặc dù bệnh về đường hô hấp ở trẻ em khá phổ biến cũng dễ phát hiện. Tuy nhiên chúng lại dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như trẻ không được theo dõi, điều trị sát sao tình trạng diễn biến của bệnh.

Cách tốt nhất để điều trị các bệnh về đường hô hấp là nhận biết các dấu hiệu bất thường của trẻ về tai mũi họng, sốt, phế quản.... thì nên đưa trẻ đến ngay các bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh.

Ngoài ra để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh về đường hô hấp thì các mẹ cũng cần phải chú ý đến những vấn đề sau:

- Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu để bé có sức đề kháng.

- Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng cho bé bằng nước muối sinh lý.

- Giữ cơ thể bé sạch sẽ, không gian sống thoáng mát, tránh các vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở.

- Chú ý chế độ dinh dưỡng của bé, bổ sung rau xanh và hoa quả để tăng cường sức đề kháng.

- Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ

- Cho trẻ uống nhiều nước

- Không cho trẻ đến những nơi đông người trong mùa dịch

- Khi tiếp xúc với người bệnh nên cho trẻ đeo khẩu trang và vệ sinh tay chân sạch sẽ.

comment Bình luận

largeer