Có bầu ăn thịt ếch được không

Có bầu ăn thịt ếch được không? Thịt ếch được chứng minh là thực phẩm giàu protein, khi ăn vào có lợi cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, trong thịt ếch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm ấu trùng sán nên không hề tốt cho sức khỏe.
16/01/2018 10:26

Giá trị dinh dưỡng của thịt ếch

Ếch là loài động vật sống ngoài đồng ruộng, đầm lầy. Thịt ếch mới chỉ được sử dụng phổ biến trong vài năm nay bởi có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó các món ăn được chế biến từ ếch rất lạ miệng, không ngấy nên cực kỳ được ưa chuộng.

Theo đông y, thịt ếch có vị ngọt, tính hàn, không độc. Khi ăn vào có tác dụng cường tráng, bổ dưỡng, an thai, lợi tiểu, tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng…. Ngoài ra, thịt ếch còn được biết đến như một vị thuốc có tác dụng chữa ngứa lở, ăn ngon, giúp người gầy tăng cân nhanh chóng.

Empty

Có bầu ăn thịt ếch được không, thịt ếch chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thịt ếch có màu trắng, nạc tương tự thịt gà. Trong thịt ếch có chứa nhiều dinh dưỡng như: protein, chất béo, đường, canxi, kali, sắt, đồng các loại vitamin như A, B, D, E… Đặc biệt, với hàm lượng protin cao giúp cung cấp nguồn năng lượng hồi phục sức khỏe cho người ốm, trẻ suy dinh dưỡng cực tốt.

Bổ sung thịt ếch vào chế độ ăn hàng ngày còn giúp tăng cân nhanh chóng. Một số ý kiến cho rằng, sử dụng thịt ếch thay thế cho thịt bò, thịt gà trong chế độ 1 tháng có tác dụng kích thích ăn uống, giúp chế độ dinh dưỡng phong phú hơn.

Xét ở góc độ dinh dưỡng, thịt ếch có hàm lượng dưỡng chất tương được thịt gà. Đôi khi một số vi chất dinh dưỡng trong thịt ếch còn cao hơn cả thịt gà. Tuy nhiên, do ếch sống ở môi trường dễ phát triển các loại vi khuẩn nên đây không phải là món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng ưu tiên trong thực đơn chăm sóc sức khỏe con người.

Bà bầu nên ăn thịt ếch đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt ếch là một món ăn bổ dưỡng đối với sức khỏe bà bầu. Thịt ếch có thể bổ sung các vitamin, khoáng chất, vi chất mà cơ thể bà bầu và thai nhi đang thiếu.

Ở góc độ y học, bà bầu ăn thịt ếch có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường sức khỏe, an thai, lợi tiểu, giảm hiện tượng phù nhũng trước khi sinh… Tuy nhiên, các chuyên gia dinh khuyến cáo, thịt ếch không phải là thực phẩm an toàn cho bà bầu.

Thực chất, phụ nữ mang thai ăn thịt ếch không hề an toàn cho sức khỏe của cả mình va thi nhi. Các nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn thịt ếch dễ bị nhiễm trùng sabs spirometra mansoni.

Ếch là động vật sống trong môi trường bùn lấy, đồng ruột… đây là nơi hội tụ hàng trăm loại ký sinh trùng khác nhau có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt, ấu trùng sán ký sinh trên thịt ếch có thể gây nguy hiểm đăch biệt nghiêm trọng cho thai nhi.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ ếch nhái có ấu trùng sán ở Việt Nam cao đến 75%. Ấu trùng màu trắng, lẫn màu thịt nên khó phát hiện. Sau khi vào ruột người, chúng nhanh chóng di chuyển đến các bộ phận khu trú thành những nang bệnh nguy hiểm.

Co bau an thit ech duoc khong (2)

Có bầu ăn thịt ếch được không, thịt ếch tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Khi bà bầu ăn thịt ếch không được chế biến đúng cách, sạch sẽ sẽ có nguy cơ bị nhiễm ấu trùng sán gây nên các bệnh nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Ấu trùng sán này có thể di chuyển dễ dàng từ mẹ vào trong bào thai từ đó gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể non nớt của thai nhi.

Tại Việt Nam và một số quốc gia khác từng ghi nhận trường hợp: bà bầu ăn thịt ếch bị nhiễm sán. Ấu trùng sán này xâm nhập vào trong bào thai nhanh chóng. Ở giai đoạn đầ có thể dẫn đến thai chế lưu, sảy thai. Ở giai đoạn giữa thời kỳ mang thai có thể khiến thai bị dị dạng và mắc một số bệnh lý nguy hiểm sau sinh.

Mặt khác, nếu bà bầu thường xuyên ăn thịt ếch sẽ làm cho sự bài tiết tuyến giáp trạng của thai nhi trong bụng mẹ bị giảm đi nhanh chóng. Điều này dẫn đến sự phát triển không bình thường vùng đại não và hệ thống dây thần kin của thai nhi. Như vậy, khi sinh ra, trẻ sẽ bị khiếm khuyết về mặt trí tuệ và vận động.

Vậy nên, tổ chức y tế khuyến cáo bà bầu không nên ăn thịt ếch quá nhiều trong thời kỳ mang thai. Trong suốt 9 tháng bà bầu chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần với hàm lượng ít.

Nếu có ăn thì nên có cách chế biến cẩn thận, ăn thịt ếch tươi sống, không nên ăn thịt ếch đã để lâu ngày. Các món ăn chế biến từ thịt ếch phải chín kỹ để phòng tránh các ký sinh trùng có cơ hội xâm nhập vào cơ thể gây hại cho thai nhi.

comment Bình luận

largeer