3 bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em dễ gây tử vong

3 bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em dễ gây tử vong. Trẻ em có hệ tiêu hoá rất non nớt vì vậy dễ mắc các bệnh có liên quan. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến sức khoẻ.
16/01/2018 10:54

Các bệnh đường tiêu hoá ở trẻ em dễ gây tử vong

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ em. Một trong những nguyên nhân gây ra đó là do chế độ ăn uống có tác động nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá của trẻ. Được biết, trẻ dưới 3 tuổi trung bình mỗi năm mắc 1 - 3 đợt bệnh tiêu chảy.

Thông thường, trẻ mắc tiêu chảy do virus Rota gây ra, các vi khuẩn như E.Coli, tụ cầu, tả, thương hàn. Hơn nữa, thức ăn và đồ uống, đồ chơi của trẻ không đảm bảo vệ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn. Một số trường hợp trẻ sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài cũng có thể khiến trẻ bị tiêu chảy.

3 benh tieu hoa o tre em da gay tu vong

3 bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em dễ gây tử vong. Bệnh tiêu chảy là bệnh thường gặp vào thời điểm giao mùa

Dấu hiệu trẻ mắc tiêu chảy:

Trẻ có biểu hiện sớm là mệt mỏi, kém ăn, nôn trớ đột ngột

Đau bụng nhiều

Đi ngoài phân lỏng, nhiều lần trong ngày

Cơ thể bị sốt, đổ nhiều mồ hôi

Nếu trẻ mắc tiêu chảy không phát hiện để điều trị kịp thời, cơ thể có thể bị rối loạn các chất khoáng, nhiễm trùng huyết, suy dinh dưỡng, thậm chí mất nước nhiều dẫn đến tử vong.

Cách điều trị và phòng tránh bệnh:

Cần cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú nhiều hơn bình thường để tránh mất nước. Có thể chăm sóc bé với gói bù nước hoặc điện giải oresol.

Chia nhỏ bữa ăn cho bé và ăn nhiều hơn, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để ổn định sức khoẻ. Kẽm góp phần làm giảm thời gian và độ nặng của tiêu chảy, giúp làm giảm nguy cơ tiêu chảy trong một thời gian.

3 benh tieu hoa o tre em da gay tu vong 3

Bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ và rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời

Bệnh kiết lỵ

Đây là bệnh do nhiễm trùng đường ruột gây ra, cụ thể đó là trực khuẩn Shigella thuộc vi khuẩn gram hoặc ký sinh trùng loại đơn bào entamoeba histolytica.

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến kiết lỵ ở trẻ nhỏ đó là việc ăn uống không hợp vệ sinh. Nếu không được sơ chế sạch sẽ trước khi nấu hoặc bảo quản cẩn thận sau khi nấu rất dễ bị nhiễm khuẩn từ các con vật nuôi như ruồi, muỗi gaya bệnh ở người.

Dấu hiệu trẻ mắc bệnh kiết lỵ:

Trẻ đi ngoài phân lỏng, xuất hiện chất nhầy kèm theo máu. Hơn nữa, do bệnh về đường tiêu hoá khiến trẻ thường có các cơn đau bụng khó chịu, đặc biệt khi đi ngoài. Trẻ thường có triệu chứng sốt, ói, nôn mửa và biếng ăn. Các mẹ cần chú ý khi trẻ có cảm giác mót rặn.

Trẻ mắc bệnh kiết lỵ nếu kéo dài có thể để lại nhiều biến chứng như sa hậu môn, viêm đa dây thần kinh do mất nhiều chất bổ dưỡng. Hơn nữa, trẻ có thể bị mắc hội chứng viêm kết niệu đạo kết mạc mắt, rối loạn chức năng vận động của ruột, nặng hơn có thể bị thủng ruột, xuất huyết tiêu hoá.

3 benh tieu hoa o tre em da gay tu vong 4

Bệnh kiệt lỵ nếu kéo dài có thể để lại nhiều biến chứng như sa hậu môn, xuất huyết tiêu hoá

Cách điều trị và phòng tránh bệnh:

Khi trẻ bị sốt cao cần hạ sốt cho trẻ ngay lập tức tránh co giật. Bù nước và điều chỉnh rối loạn điện giải như hạ na tri máu, hạ canxi máu, hạ kali mu, hạ đường huyết.

Bổ sung cho trẻ nhiều chất đạm để ổn định dinh dưỡng. Sử dụng thuốc kháng sinh uống hoặc tiêm tuỳ vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

Bệnh tả

Đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể làm tử vong nhanh chóng và dễ lây lan thành dịch bệnh. Trẻ mắc bệnh tả thường có triệu chứng như tiêu chảy ra nước, nôn ói liên tục kèm theo đau bụng dữ dội. Hơn nữa, trẻ mắc bệnh tả thường tiêu chảy liên tục, không cầm được, phân toàn nước màu trắng đục. Khi đó, bệnh nhân bị mất nước nhiều, kiệt sức và tử vong rất nhanh. Vi khuẩn hình phẩy (phẩy khuẩn tả) gây ra bệnh này.

Vi khuẩn này xuất hiện ở những nơi dơ bẩn, nguồn nước kém vệ sinh hay thức ăn bị ôi thiu, chưa chín kỹ để ruồi nhặng đậu vào. Nếu để trẻ ăn phải những đồ ăn, đồ uống như vậy vi khuẩn sẽ theo đường thức ăn vào bộ máy tiêu hoá, chúng sẽ phát triển và bài tiết nhiều chất độc gây bệnh làm tử vong, lây lan thành dịch.

3 benh tieu hoa o tre em da gay tu vong 2

Bệnh tả là bệnh đường tiêu hoá ở trẻ em dễ gây tử vong do vi khuẩn xâm nhập

Cách phòng ngừa bệnh:

Cần ăn uống đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, ăn đồ chín và uống nước đã đun sôi. Với những đồ uống giải khát nên uống các loại đã qua xử lý tiệt trùng đóng kín trong lon hoặc chai, không nên cho các em uống các loại nước vỉa hè bụi bặm. Ăn sạch, là ăn các loại thức ăn đã nấu chín không để quá 2 giờ, khi ăn rau sống phải rửa thật kỹ bằng nước muối. Tất cả thức ăn khi chưa dùng đều phải đậy kỹ, tập cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi tiêu.

comment Bình luận

largeer