Sờ má nhiều trẻ có bị biếng ăn không

Sờ má nhiều trẻ có bị biếng ăn không? Những người cao tuổi trong nhà thường không cho con cháu, hàng xóm sờ má trẻ sơ sinh trẻ nhỏ vì họ tin rằng làm điều đó sẽ khiến trẻ lười ăn. Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nghiên cứu nào lý giải về quan niệm trên.
04/01/2018 15:15

Quan niệm dân gian có đúng không?

Trẻ nhỏ được xem là “bảo bối” của gia đình và là mầm xanh của đất nước nên được cả cộng đồng, xã hội quan tâm. Đặc biệt, việc chăm sóc miếng ăn giấc ngủ từ tấm bé cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ lại càng được chú trọng hơn.

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kị đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Những người cao tuổi trong nhà đều cho rằng việc kiêng kị này giúp trẻ khỏe mạnh và lớn nhanh hơn. Không cho sờ má trẻ nhỏ là một trong những điều kiêng kị đó.

Quan niệm dân gian đôi khi ngấm sâu vào trong suy nghĩ của nhiều bà mẹ  nên họ thường rất lo lắng về vấn đề trên. Một số bà mẹ đã đăng lên diễn đàn nuôi con trên mạng dã hội để hỏi ý kiến về việc: Trong vài tháng đầu đời, do nguồn sữa mẹ tốt trẻ bụ bẫm, đáng yêu nên rất nhiều người yêu quý. Đi ra ngoài đường thường được mọi người cưng nựng bằng cách sờ má, thơm hôn vào hai bên má. Việc cưng nựng, sờ má thường xuyên như vậy có khiến trẻ biếng ăn không?

Empty

Chưa có bằng khoa học nào chứng minh sờ má khiến trẻ biếng ăn

Hiện này, chưa có bất kỳ một công trình nghiên cứu nào chứng minh thường xuyên sờ má trẻ em sẽ khiến chúng lười ăn trong thời gian dài. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, việc ăn uống của trẻ nhỏ phụ thuộc vào việc mẹ co bé ăn cái gì, ăn với liều lượng ra sao và có thường xuyên thay đổi món ăn hay không.

Ở một khía cạnh khác, việc biếng ăn ở trẻ phụ thuộc các yếu tố bệnh lý, sự phát triển của trẻ theo thời gian, độ tuổi. Vậy nên, các mẹ có thể để mọi người sờ má, thơm hôn con mình mà không ảnh hưởng gì đến vấn đề trẻ biếng ăn.

Tuy nhiên, trước mặt những người cao tuổi trong nhà cha mẹ và người thân nên tế nhị trong việc thơm hôn, sờ má trước mặt họ để họ không tự ái, phật ý.

Lý do gì khiến trẻ biếng ăn?

Trẻ em ít, trẻ biếng ăn, ăn uống thất thường khiến các bậc cha mẹ hết sức lo lắng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh nên biết:

Trẻ biếng ăn do cách chế biến món ăn sai lầm: sai sót lớn nhất của nhiều mẹ khi cho trẻ đó làm hầm các loại củ quả sau đó xay nhuyễn và cho bé ăn từ ngày này sang tháng khác. Điều này khiến cho trẻ chán ăn, thậm chí là sợ các món ăn đó. Thêm nữa, do nhiều mẹ ít sữa nên ép các bé ăn dặm từ khi mới được 5 tháng tuổi. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động quá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn.

Cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt: đâu là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất và là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến việc ăn uống của trẻ. Đồ ăn vặt như xúc xích, khoai tây chiên, bim bim… có chứa nhiều chất phụ gia, chất béo không hòa tan nên dễ gây đầy bụng làm trẻ chán ăn, biếng ăn, lười ăn. Mặt khác, các loại thực phẩm không an toàn này còn dễ làm giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Empty

Sờ má nhiều trẻ có bị biếng ăn không, các mẹ không nên ép trẻ ăn để tránh tạo tâm lý chán ăn

Trẻ biếng ăn do bị ép ăn và do tâm lý cha mẹ: thấy con có cân nặng thấp hơn các bạn cùng trang lứa nên nhiều bậc phụ huynh đã gia sức ép trẻ ăn những món ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, với tâm lý chán ăn và hoảng sợ kể cả trẻ có ăn thì khả năng hấp thụ cũng là rất khó. Thêm nữa, tâm lý căng thẳng càng khiến cho trẻ sợ hãi khi nhìn thấy bát cơm. Nhiều trường hợp, chuẩn bị đến bữa ăn cơm trẻ thường tìm chỗ trốn để không bị ép ăn.

Trẻ biếng ăn do bệnh lý và do thuốc: trẻ bị bệnh nên cần cho ăn thành nhiều bữa trong ngày, nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, có mùi thơm, hợp khẩu vị. Khi chia nhỏ các bữa ăn, cha mẹ cần cho bé uống thêm nhiều nước, nhiều sữa giúp cung cấp vitamin, khoáng chất, năng lượng giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong trường hợp thiếu vitamin, khoáng chất thì cần bổ sung theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Trẻ biếng ăn không rõ nguyên nhân: có rất nhiều trẻ nhỏ tại Việt Nam rơi vào tình trạng biếng ăn không rõ nguyên nhân. Mặc dù trẻ vẫn đang khỏe mạnh nhưng chỉ cần một tác động nhỏ từ người xung quang hoặc từ môi trường bên ngoài là có thể bỏ ăn được luôn.

Trẻ biếng ăn kéo dài thường tạo ra nhiều phiền toán cho cha mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để trẻ ăn tốt hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khiến các bà mẹ nên thường xuyên thay đổi các món ăn cho trẻ, tạo tâm lý thoải mái vừa chơi vừa ăn. Mặt khác không nên ép trẻ ăn những món trẻ không thích và cần nắm bắt được tình hình sức khỏe để có cách chăm sóc tốt nhất.

Cách nấu 5 món cháo ngon bổ cho “bé còi” nhanh tăng cân

comment Bình luận

largeer