Người suy thận phải lọc máu nên ăn gì ?

Người suy thận phải lọc máu nên ăn gì ? Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh này cần được tuân thủ nghiêm ngặt để hỗ trợ việc chạy thận và kéo dài sự sống.
16/01/2018 10:44

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết, suy thận có thể gây ra các biến chứng như tăng huyết áp, suy tim, phù phổi, tai biến mạch máu não…, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Giải pháp tốt nhất cho người suy thận giai đoạn cuối là ghép thận để thay thế thận đã hỏng. Tuy nhiên chi phí ca phẫu thuật lại rất lớn, ít người có điều kiện để thực hiện. Vì thế, người bệnh phải tìm đến phương pháp lọc máu theo chu kì và lọc màng bụng để duy trì sự sống. 

Để tình trạng bệnh không xấu hơn, người suy thận mạn cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng: 

Nhu cầu dinh dưỡng của người suy thận

Người suy thận phải lọc máu cần nạp vào cơ thể mỗi ngày từ 35-40Kcal. Và chất đạm là rất cần thiết. Mỗi người bệnh chạy thận nhân tạo cần 1,2g đạm, còn bệnh nhân lọc màng bụng cần 1,2-1,5g đạm trên một kg trọng lượng mỗi ngày. Khẩu phần đảm bảo 50% lượng đạm có nguồn gốc động vật, giàu acid amin thiết yếu. 

nguoi suy than phai loc mau nen an gi

Người suy thận phải lọc máu nên ăn gì ? Bổ sung chất đạm vào cơ thể rất cần thiết cho người bệnh

Ngoài ra, cần đủ vitamin và các yếu tố vi lượng; uống ít nước, hạn chế natri, kali, phosphat nhưng giàu canxi; lượng nước đưa vào kể cả ăn uống khoảng 300ml mỗi ngày. Nhu cầu ăn sẽ được điều chỉnh linh động theo tình trạng sức khỏe và diễn biến của bệnh. 

Những thực phẩm cần tránh với người suy thận cần lọc máu

- Đồ ăn nhiều chất kali: Các loại quả như nho khô, chuối khô, bơ, thanh long. Rau có màu xanh đậm (muống, ngót, dền, đay..) các loại đậu, nấm.

- Kiêng ăn bánh mì, khoai tây, bánh kẹo ngọt vì chứa nhiều đường.

- Tôm khô, lá lốt, lòng đỏ trứng, thịt bò người bệnh cũng không nên ăn.

nguoi suy than phai loc mau nen an gi 2

Người suy thận phải lọc máu nên ăn gì ? Hạn chế ăn đồ ăn có nhiều kali, phốt pho...

- Hạn chế thức ăn chưa nhiều phốt pho. Thức ăn chứa nhiều phospho làm tăng lượng phospho trong máu ở người suy thận giai đoạn cuối do thận đã mất khả năng đào thải phospho. Khi lượng phospho tăng cao sẽ làm xương mất canxi và gây loãng xương.

- Hạn chế ăn muối và các thực phẩm chứa nhiều muối như: Muối, mắm, cá khô, mì ăn liền... Mỗi ngày người bệnh nên ăn nhạt với lượng mối dưới 1.500mg/ngày. Bởi khi thận suy mạn sẽ mất khả năng đào thải muối qua nước tiểu, nếu ăn nhiều muối vào cơ thể sẽ tích nước gây phù, tăng huyết áp, phù phổi cấp...

- Những người suy thận phải lọc máu theo chu kỳ phải kiểm soát chặt chẽ lượng nước đưa vào cơ thể bằng việc ăn nhạt, hạn chế uống nước, cân hàng ngày. Khi lượng nước thừa quá nhiều  là nguyên nhân góp phần làm tăng huyết áp, chứng khó thở do phù phổi cấp và phù dưới da (tay, chân, mặt...) cũng như tràn dịch các khoang màng bụng, màng phổi, màng ngoài tim... 

Thực phẩm nên chọn cho người suy thận

- Tùy thuộc vào số lần lọc máu trong tuần mà người bệnh cần lựa chọn thực phẩm để cung cấp lượng đạm phù hợp như thịt, cá, trứng,..

- Thay vì việc sử dụng đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, mọi người có thể ăn đồ nướng, ninh, hấp...

- Có thể bổ sung gạo xát trắng, bột sắn dây, khoai lang, bún, miến vào các bữa ăn.

nguoi suy than phai loc mau nen an gi 3

Người suy thận nên ăn nhạt và các đồ ăn dùng dầu thực vật để chế biến

- Dùng dầu thực vật, dầu đậu nành thay cho mỡ động vật để chế biến các món ăn.

- Nêm món ăn nhạt

- Nên dùng sữa chuyên biệt cho người bệnh suy thận phải lọc máu có chứa các thành phần phù hợp với nhu cầu cơ thể người bệnh.

Nhu cầu dinh dưỡng trong một ngày của bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Nhu cầu năng lượng (E): 35 kcalo/kg/ngày x 50 = 1.750 kcalo.

+ Năng lượng từ chất đạm 15-20%;

+ Năng lượng từ chất béo 20%;

+ Năng lượng từ chất bột - đường 60 - 65%;

+ Nhu cầu đạm: 1,2g/kg/ngày x 50 = 60g;

+ Đạm động vật từ 50% trở lên.

+ Nhu cầu chất béo: 20% tổng năng lượng (khoảng 36-38g/ngày);

+ Nhu cầu bột đường: 60-65% tổng năng lượng (khoảng 290 - 300g/ngày.

+ Nhu cầu nước và muối Na: 3,5 - 4g NaCl/ngày tùy theo có phù hay không. Không dùng thực phẩm chế biến sẵn, chỉ thêm muối vào thức ăn sau khi đã trừ muối trong thực phẩm. Khuyến nghị không nên tiêu thụ quá 2,4g natri/ ngày với người bình thường (tương đương với 6g NaCl). Nước cần 500ml + lượng nước tiểu đi ra hàng ngày. Mùa hè tăng gấp rưỡi.

+ Rau, hoa quả: 200g/ngày. Nếu vô niệu thì dùng ít hơn đề phòng tăng kali. Bổ sung vitamin B tổng hợp.

 

comment Bình luận

largeer