Bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em có nguy hiểm không ?

Bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em có nguy hiểm không ? Bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể bé. Suy dinh dưỡng gây nên biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời.
26/12/2017 09:38

Bệnh suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến trẻ em 

Theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới, tại các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam) mỗi năm có khoảng hơn 10 triệu trẻ  em chết vì bệnh sốt rét, phổi, tiêu chảy... Trong đó, nguyên nhân chính gây nên các bệnh này là tình trạng suy dinh dưỡng. Bệnh suy dinh dưỡng vẫn đang là vấn đề nan giải đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo đó, bệnh suy dinh dưỡng được xác định là tình trạng cơ thể trẻ bị thiếu protein, nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của trẻ.

suy dinh duong o tre em nguy hiem nhu the nao

Bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em có nguy hiểm không ? Suy dinh dưỡng sẽ khiến trẻ chậm lớn, trí não bị ảnh hưởng

Biểu hiện rõ nét nhất của bệnh suy dinh dưỡng đó là việc trẻ chậm lớn, thường mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, trẻ bị giảm khả năng học tập, năng suất lao động kém khi trưởng thành.

Suy dinh dưỡng ở trẻ en thường xảy ra khi mức cung ứng các chất dinh dưỡng cho trẻ không đủ so với nhu cầu sinh lý. Suy dinh dưỡng ở trẻ em là tình trạng phổ biến. Ước tính, mỗi năm ở trẻ em có khoảng 2,5 triệu trẻ em dưới  5 tuổi bị suy dinh dưỡng, chủ yếu là dạng suy dinh dưỡng thể nhẹ và vừa.

Một điều vô cùng đáng quan tâm là nhiều bậc cha mẹ chưa đánh giá đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh suy dinh dưỡng. Đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi, cha mẹ thường không có điều kiện bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ.

Dấu hiệu bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em như nguyên nhân di truyền từ trong bụng mẹ, do không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, do không được ăn sữa mẹ. Ngoài nguyên nhân nguồn dinh dưỡng, việc thiếu cân có thể là do kết quả của các bệnh về thể chất cũng như tinh thần.

Có nhiều trường hợp còn do những bệnh lý trẻ mắc phải là: viêm đường hô hấp, tiêu chảy,..nhất là ở những trẻ không được bú sữa mẹ thì sác xuất mắc bệnh sẽ cao hơn những trẻ bình thường. Khi bệnh trẻ thường cảm thấy khó chịu và biếng ăn. Những kháng sinh trong thuốc không chỉ tiêu diệt các vi trùng gây hại cho cơ thể, mà còn tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở đường ruột dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, điều này khiến trẻ biếng ăn và thức ăn không được hấp thụ triệt để.

Bởi vậy, trong thời gian nuôi con, cha mẹ cần đặc biệt chú ý các biểu hiện bên trong và bên ngoài của trẻ để xác định xem con mình có rơi vào tình trạng bị mắc bệnh suy dinh dưỡng hay không và suy dinh dưỡng ở mức độ nào. Để từ đó có thể tìm ra giải pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

suy dinh duong o tre em nguy hiem nhu the nao

Trẻ em từ 6 đến 24 tháng tuổi là đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng nhất

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh suy dinh dưỡng là: cân nặng của trẻ không thể tăng trưởng đúng như dự kiến, hoặc tụt cân liên tục từ 5-10% hoặc hơn so với trọng lượng cơ thể của trẻ trong vòng 3 - 6 tháng. Khi trẻ phát sinh những thay đổi trong hành vi, chẳng hạn như thường xuyên quấy khóc, ít vui chơi và kém kinh hoạt, cơ thể chậm chạp hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.

Ngoài ra, các bắp thịt tay chân của trẻ có hiện tượng mềm nhão, bụng to dần. Đặc biệt, dấu hiệu nhận thấy rõ ràng nhất là khi trẻ chậm phát triển vận động như chậm biết lẫy, ngồi bò, đi đứng. Độ tuổi trẻ bị bệnh suy dinh dưỡng nhiều nhất từ 6 đến 24 tháng. Đây là thời kỳ trẻ cần bổ sung chất dinh dưỡng cao, thời kỳ thích ứng với môi trường, thời kỳ nhạy cảm với bệnh tật. 

comment Bình luận

largeer