4 chức năng của vitamin K

Vitamin K là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vì nó thực hiện một số chức năng như tham gia vào quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu và kích thích cố định canxi trong xương, rất quan trọng để củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương.
09/03/2024 20:02

Dạng chính của vitamin K là vitamin K1, còn được gọi là phytoquinone, được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn và rau bina, cũng như một số loại trái cây, chẳng hạn như kiwi, dâu tây và nho. Vitamin K2, được gọi là menaquinone, được sản xuất bởi hệ vi sinh vật đường ruột và có trong một số thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Ngoài việc được tìm thấy trong thực phẩm, vitamin K còn có thể được cung cấp dưới dạng thực phẩm bổ sung, cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Vitamin K rất quan trọng đối với cơ thể vì nó thực hiện các chức năng sau:

l5

1. Kiểm soát đông máu

Vitamin K cần thiết để tổng hợp các protein giúp kiểm soát chảy máu (yếu tố đông máu), rất quan trọng cho quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

2. Duy trì sức khỏe của xương

Vitamin K cần thiết cho việc sản xuất Osteocalcin, một loại protein cơ bản trong chất nền xương, có chức năng kích thích sự cố định canxi trong xương và răng, là nền tảng cho sự phát triển xương bình thường và duy trì xương ở tuổi trưởng thành, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh xương khớp. loãng xương.

Điều quan trọng cần lưu ý là để vitamin K góp phần cải thiện khối lượng xương, điều cần thiết là phải bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống.

3. Ngăn ngừa chảy máu ở trẻ sơ sinh

Nguy cơ cao trẻ sơ sinh bị chảy máu do thiếu vitamin K là do trẻ sinh ra có lượng vitamin này dự trữ rất thấp. Điều này là do vitamin K không dễ dàng đi qua nhau thai và sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin này rất nghèo, cộng thêm thực tế là ruột của trẻ chưa được tạo thành từ vi khuẩn có khả năng sản xuất đủ loại vitamin này. Vì vậy, vitamin K được dùng để phòng ngừa cho trẻ sơ sinh.

Sinh non, với các biến chứng và việc phụ nữ mang thai sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống co giật hoặc thuốc chống đông máu, sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu và thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Vitamin K tham gia vào việc sản xuất protein giúp ngăn ngừa vôi hóa hoặc xơ cứng động mạch tim, có thể góp phần phát triển các bệnh về tim như xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer