4 lý do nên ăn ít thịt đỏ

Thịt đỏ từ động vật như thịt bò, cừu, thịt cừu và thịt lợn là nguồn cung cấp protein, vitamin B3, B6 và B12 tuyệt vời cũng như các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm và selen và có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ trong chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.
07/09/2024 16:43

Tuy nhiên, khi tiêu thụ hàng ngày và vượt quá mức, cũng như khi tiêu thụ những miếng thịt có hàm lượng chất béo cao hơn, thịt đỏ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chủ yếu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nguy cơ này càng lớn hơn khi tiêu thụ thịt đỏ đã qua chế biến như xúc xích, xúc xích Ý và chorizo, vì chúng chứa hàm lượng natri, chất bảo quản và các chất phụ gia hóa học cao khác gây hại cho cơ thể hơn chính thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Những lý do chính khiến bạn nên giảm tiêu thụ thịt đỏ trong tuần là:

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Tiêu thụ thịt đỏ hàng ngày làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, có thể dẫn đến thay đổi chức năng của tim, tăng cholesterol, xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Điều này xảy ra vì loại thịt này có chứa chất béo bão hòa, cholesterol và trong trường hợp thịt chế biến sẵn còn có natri và các chất phụ gia như chất dinh dưỡng và nitrit, có hại cho sức khỏe.

p3

Điều quan trọng cần đề cập là ngay cả khi loại bỏ phần mỡ dư thừa có thể nhìn thấy khỏi thịt trước và sau khi nấu, phần mỡ vẫn còn giữa các sợi cơ.

Những gì được khuyến nghị: Nên ưu tiên những miếng thịt đỏ ít mỡ, giảm tiêu thụ từ 2 đến 3 lần/tuần và thịt nướng, tránh đồ chiên rán và nước sốt. Điều quan trọng nữa là hạn chế tiêu thụ thịt chế biến sẵn càng nhiều càng tốt, vì chúng có hại nhất cho sức khỏe.

2. Tăng nguy cơ ung thư

Ăn quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi ăn ít trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, chủ yếu làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa thịt đỏ dư thừa với các loại ung thư khác, chẳng hạn như dạ dày, họng, trực tràng, vú và tuyến tiền liệt.

Điều này xảy ra vì loại thịt này làm tăng tình trạng viêm trong ruột, đặc biệt là các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích và xúc xích, tạo điều kiện cho những thay đổi trong tế bào có thể gây viêm và ung thư.

Các nghiên cứu về chủ đề này khá hạn chế, tuy nhiên một số gợi ý rằng có thể tác động này thực sự không phải do thịt mà là do một số thành phần được hình thành trong quá trình nấu, đặc biệt là khi nấu ở nhiệt độ cao.

Những gì được khuyến nghị: Nên tránh nấu thịt trong thời gian dài và tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa, cũng như tránh nấu ở nhiệt độ cao. Điều quan trọng là tránh tiêu thụ thịt hun khói hoặc thịt cháy và nếu điều này xảy ra, bạn nên loại bỏ phần đó.

Hơn nữa, chế biến thịt với hành, tỏi và dầu ô liu có thể giúp loại bỏ một trong những thành phần có hại hình thành trong quá trình nấu. Lý tưởng nhất là chuẩn bị thịt trên bề mặt nóng để tránh thêm bất kỳ loại dầu ô liu hoặc chất béo thực vật nào, để thịt tiết ra chất béo của chính nó.

3. Có thể làm tăng độ axit trong máu

Chế độ ăn nhiều axit hơn, bao gồm nhiều thịt đỏ, đường và ít trái cây và rau quả, có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh thận và tiểu đường, không giống như chế độ ăn kiềm hơn, trong đó tiêu thụ nhiều trái cây hơn, rau, các loại hạt và hàm lượng protein thấp hơn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn, có thể làm tăng nồng độ axit trong cơ thể. Người ta tin rằng điều này có thể gây tổn thương mô, từ đó có thể gây ra quá trình viêm nhiễm, dẫn đến một số hậu quả về sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu khoa học này rất khác nhau nên cần phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Điều nên làm: Tăng cường tiêu thụ trái cây, rau, các loại hạt, cá, thịt trắng và thực phẩm giàu chất xơ, giảm tiêu thụ thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn.

4. Có thể thúc đẩy nhiễm trùng đường ruột kháng kháng sinh

Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên ở động vật có thể khuyến khích sự xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc hơn ở những động vật này. Sau khi giết mổ và trong quá trình chế biến thực phẩm, vi khuẩn kháng thuốc từ những động vật này có thể làm ô nhiễm thịt hoặc các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường ruột ở người do vi sinh vật kháng thuốc.

Điều nên làm: Rửa tay ngay sau khi xử lý thịt sống, rửa dụng cụ trước khi sử dụng với các thực phẩm khác (để tránh lây nhiễm chéo), tránh ăn thịt sống và tránh để thịt không để trong tủ lạnh quá 2 giờ.

Hơn nữa, lý tưởng nhất là thịt đỏ đến từ các nhà sản xuất sinh thái, vì động vật được cho ăn theo cách tự nhiên nhất có thể, chúng được nuôi ngoài trời và không sử dụng thuốc hay chất hóa học, do đó thịt của chúng khỏe mạnh hơn. Có lợi không chỉ cho con người mà còn cho môi trường.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer