4 nguyên nhân chính của răng sâu

Răng sâu là tình trạng có thể do các tình huống như vệ sinh răng miệng kém, uống ít nước, sử dụng thuốc hoặc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đường như kem, kẹo cao su, bánh ngọt hoặc bánh quy.
15/02/2024 15:37

Sâu răng là thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong các trường hợp  sâu răng  nặng khiến răng bị tổn thương nặng, gây ra các triệu chứng như hôi miệng, lộ răng, đau răng, nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh, chua, có thể dẫn đến sâu răng. mất răng ở người lớn và trẻ em.

Khi có các triệu chứng và dấu hiệu có thể cho thấy sự hiện diện của một chiếc răng bị sâu, bạn nên tham khảo ý kiến nha sĩ để tiến hành đánh giá đầy đủ và chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm phục hồi, tạo ống tủy, nhổ răng hoặc cấy ghép nha khoa.

Nguyên nhân chính gây sâu răng

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng răng bị sâu là:

gia-xang-nguyen-hue-11-80820231130131450

 

1. Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém, bao gồm không đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, có thể khuyến khích sự phát triển của mảng bám vi khuẩn và sâu răng, có thể tiến triển thành răng sâu.

2. Khô miệng

Khô miệng, có thể do uống ít nước hoặc sử dụng thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp và thuốc trị ung thư, là một trong những yếu tố góp phần khiến răng bị sâu. Điều này là do tình trạng khô miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn tập trung, hình thành mảng bám và sâu răng. 

3. Ăn nhiều thực phẩm giàu đường

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu đường như bánh ngọt, kem, kẹo và kẹo cao su có thể gây sâu răng. Điều này xảy ra do vi khuẩn chính liên quan đến sâu răng phát triển khi có một lượng lớn đường trong miệng.

4. Thiếu florua

Răng thối có thể xuất hiện trong trường hợp thiếu florua, vì khoáng chất này rất quan trọng trong việc củng cố và ngăn ngừa mòn răng và nhiễm trùng do vi khuẩn, ngăn ngừa sâu răng. 

Trẻ em bị sâu răng

Răng sâu ở trẻ em có thể do sâu răng do bú bình, nhiễm trùng do thường xuyên uống đồ uống có đường và thói quen vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi và phát triển sâu răng, có thể gây đau, thay đổi giọng nói và trong việc nhai.

Việc điều trị như thế nào?

Việc điều trị răng sâu phải được thực hiện bởi nha sĩ và, bất kể nguyên nhân của nó là gì, có thể bao gồm phục hồi, lấy tủy răng hoặc nhổ răng.

1. Phục hồi

Phục hồi răng là một thủ tục được thực hiện tại nha sĩ và được khuyên dùng để điều trị sâu răng, răng bị gãy hoặc sứt mẻ. Việc phục hồi có thể được thực hiện bằng nhựa, một loại vật liệu có cùng màu với răng, hoặc hỗn hống bạc, vì nó bền hơn.

2. Điều trị tủy

Điều trị tủy răng là thủ thuật làm sạch ống tủy bên trong chân răng, loại bỏ tủy răng, làm sạch và khử trùng bên trong răng nhằm giảm đau răng, sửa chữa và bảo tồn, ngăn ngừa tình trạng nhổ răng.

Loại điều trị này được chỉ định khi tủy răng bị tổn thương nặng hoặc bị nhiễm trùng, thường xảy ra trong tình trạng răng bịsâu.

3. Vị trí đặt mão răng

Vị trí mão răng là một lớp bọc sứ, nhựa hoặc gốm thay thế toàn bộ thân răng tự nhiên và được khuyên dùng cho những răng bị sâu, gãy hoặc yếu. 

4. Nhổ răng

Nhổ răng hay còn gọi khoa học là exodontia là phẫu thuật nhổ răng được chỉ định trong các trường hợp răng bị sâu, gãy, nhổ bỏ răng khôn hoặc răng sữa cũng như nhổ bỏ răng để điều trị bằng niềng răng.

5. Cấy ghép răng

Cấy ghép nha khoa là một thủ thuật bao gồm cố định một chốt trong hàm để hỗ trợ cho việc đặt răng và được khuyến nghị trong các trường hợp mất răng do sâu răng, viêm nha chu hoặc nhiễm trùng.

Làm thế nào để tránh bị sâu răng?

Một số lời khuyên để tránh bị sâu răng là:

- Đánh răng hàng ngày, ít nhất 2 lần/ngày.

- Dùng chỉ nha khoa hàng ngày;

- Giảm tiêu thụ đường và các thực phẩm có chứa đường như kẹo, kẹo cao su, kem, nước ngọt và bánh ngọt;

- Tránh hút thuốc và uống đồ uống có cồn.

Ngoài ra, bạn cũng nên đến nha sĩ 2 lần/năm để làm sạch răng sâu hơn, loại bỏ hoàn toàn mảng bám vi khuẩn và bôi một lớp fluoride mỏng lên răng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer