5 biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu biểu hiện ra sao?

5 biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu biểu hiện ra sao? Thủy đậu là bệnh lý truyền nhiễm xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là gây tử vong.
15/01/2018 15:30

Bệnh thủy đậu và triệu chứng gây bệnh thủy đậu

Thủy đậu (hay trái rạ) là bệnh lý truyền nhiễm do siêu vi khuẩn Variecella Zoster Virus (VZV) gây ra. Bệnh thủy đậu có thể lây truyền thông qua đường nước bọt, nước mũi khi người bệnh nói hoặc hắt hơi.

Ngoài ra, bệnh thủy đậu có thể lây lan qua sự tiếp xúc đến quần áo hoặc vải trải giường bị ô nhiễm bởi dịch từ ban ngứa, từ miệng và từ mũi người bệnh. Có đến 90% người chưa từng bị thủy đậu sẽ bị mắc bệnh nếu trong gia đình có 1 người đang đang bị thủy đậu.

Empty

5 biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu biểu hiện ra sao? Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh thủy đậu nhất

Bệnh thủy đậu thường phát triển mạnh ở trẻ nhỏ nhưng không có nghĩa là người trưởng thành không mắc bệnh này. Bệnh thủy đậu thường ủ bệnh khá lâu từ 2 – 3 tuần. Khi khởi phát cơ thể người người bệnh bắt đầu xuất hiện mụn nước, mụn nước nổi ở khắp các vị trí trên cơ thể chỉ trong vòng từ 12 – 24 tiếng.

Kích thước mụn thủy đậu thường từ 1 – 3mm, bên trong có dịch. Trong ngày đầu khởi phát dịch trong mụn khá trong. Bắt đầu từ ngày thứ 2, dịch bên trong mụn chuyển sang dạng mủ đục, sau 3 ngày sẽ đóng vẩy. Nếu không xảy ra bất kỳ biến chứng nào thì bệnh sẽ khỏi sau 1 – 2 tuần. Thời gian ủ bệnh và thời gian phát bệnh tương đương nhau.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu sẽ là bệnh lý lành tính nếu như người bệnh phát hiện kịp thời và có phương án điều trị an toàn. Tuy nhiên, nếu bệnh phát triển nghiêm trọng không được điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một số dấu hiệu nhận biết biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu:

Gây viêm phổi: nếu không được điều trị kịp thời, bệnh thủy đậu có thể gây biến chứng viêm phổi. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện hiện tượng sốt cao, khó thở, ho ra máu, cơ thể tím tái. Tuy nhiên, biến chứng này thường xuất hiện nhiều ở người lớn. Trong trường hợp không được đưa đi cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

Gây viêm não: bệnh thủy đậu có thể gây biến chứng viêm màng não dẫn đến viêm não. Biến chứng này gây ra tỉ lệ tử vong rất cao. Trong trường hợp cấp cứu kịp thời thì cũng để lại nhiều di chứng nguy hiểm, có một số bệnh nhân phải sống đời sống thực vật do di chứng bệnh thủy đậu để lại.

Empty

5 biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu biểu hiện ra sao? Viên phổi là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Gây bệnh zona: đây là một dạng biến chứng muộn của bệnh thủy đậu. Biến chứng này do siêu virus gây ra. Nó sống tiềm ẩn trong cơ thể người đợi khi hệ miễn dịch bị giảm sút sẽ khởi phát thành bệnh zona thần kinh. Đối với bà bầu, nếu bị zona không điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, chậm lớn, trí tuệ kém phát triển.

Gây biến chứng cho phụ nữ mang thai: trong thời kỳ mang thai cụ thể từ 5 đến 2 ngày trước khi sinh nếu mắc thủy đậu, trẻ sinh ra dễ bị mắc bệnh thủy đậu đậu và có nguy cơ tử vong lên đến 30%. Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu mắc bệnh thủy đậu có nguy cơ sảy thai rất cao.

Gây tử vong: đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh thủy đậu. Cụ thể trong 100.000 trường hợp trẻ nhỏ mắc bệnh thủy đậu thì có 2 trẻ tử vong. Ở người lớn con số này cao gấp 15 lần. Đặc biệt, biến chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn cao hơn trẻ nhỏ gấp 1,5 lần.

Trên đây là một số thông tin về bệnh thủy đậu và những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Các thông tin này giúp cho người dân nhận thức rõ về mức nguy hiểm của bệnh để có phương án phòng và điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer