Người bệnh mạch vành nên ăn gì?

Người bệnh mạch vành nên ăn gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người mắc bệnh mạch vành cần sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm giảm cholesterol máu và ngăn ngừa hình thành máu đông. Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ người bệnh.
14/01/2018 21:55

Thực phẩm dinh dưỡng mà người bệnh mạch vành nên ăn

Bệnh mạch vành là tình trạng xảy ra khi có các mảng bám tích tụ bên trong các động mạch vành. Hơn nữa, các động mạch không còn mềm mại và đàn hồi khiến chúng trở nên hẹp và cứng hơn do các mảng bám, cụ thể là cholesterol và các chất khác bám thành. Lúc này sẽ xuất hiện xơ vữa động mạch do chúng tích tụ lại. Khi bệnh phát triển, máu sẽ rất khó chảy qua các động mạch dẫn đến cơ tim không nhận đủ máu hay oxy cần thiết, tình trạng đau ngực và đau tim xảy ra. Những cơn đau tim thường xảy ra do cục máu đông đột ngột cắt đứt nguồn cung cấp máu của tim, gây tổn thương tim vĩnh viễn.

Nếu kéo dài, bệnh mạch vành có thể làm suy yếu cơ tim và làm suy tim, nhịp tim loạn. Khi tim không thể bơm máu tốt gây suy tim, loạn nhịp tim là những thay đổi trong nhịp đập bình thường của tim.

Nguoi benh mach vanh nen an gi

Người bệnh mạch vành nên ăn gì? Bệnh mạch vành xảy ra khi có các mảng bám tích tụ bên trong các động mạch vành

Bệnh mạch vành thường gặp ở nữ giới và có thể kiểm soát bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Trong đó, có yếu tố nguy cơ là hút thuốc; nồng độ chất béo và nồng độ cholesterol trong máu cao; huyết áp cao; đường trong máu cao do kháng insulin hoặc đái tháo đường; viêm mạch máu.

Vì vậy, chế độ ăn uống khoa học và lành mành đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của người bệnh. Chúng có tác dụng giảm cholesterol máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, chống oxy hóa, tăng cường năng lượng cho các tế bào cơ tim sẽ giúp hỗ trợ trái tim hoạt động, ngăn sự tiến triển của bệnh và phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Những thực phẩm được đưa vào cơ thể có ảnh hưởng đến quá trình tiến triển của mảng xơ vữa nhanh hay chậm. Nếu lựa chọn đồ ăn không đúng cách có thể khiến mạch vành và tim bị tổn thương do sự gia tăng của viêm và lắng đọng cholesterol máu.

Tuy nhiên, nếu bổ sung bằng những thực phẩm chứa các hoạt chất sinh học có khả năng chống viêm, giảm oxy hóa và ít cholesterol… sẽ là giải pháp giúp người bệnh mạch vành kiểm soát tốt mảng xơ vữa khiến phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim có thể xảy ra.

Dưới đây là chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh mạch vành:

Thực phẩm giảm cholesterol

Những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, giúp làm giảm hấp thu cholesterol tại ruột và tăng đào thải cholesterol ra khỏi máu giúp giảm cholesterol hiệu quả.

Vì vậy, người bệnh mạch vành nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì đen, các loại đậu đỗ, súp lơ xanh, rau đay, mùng tơi, táo, đu đủ, lê, ổi, mận, cam, bưởi...

Nguoi benh mach vanh nen an gi 6

Gạo lứt rất tốt cho người bệnh mạch vành

Ngoài ra, cũng cần lựa chọn loại dầu ăn phù hợp, đặc biệt là dầu ôliu, dầu cải, dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hướng dương... tốt cho quá trình vận chuyển cholesterol ra khỏi máu. Người bệnh mạch vành nên hạn chế dùng dầu mỡ động vật như mỡ lợn, bơ, mỡ bò... và kem sữa bò. Do chúng có chứa nhiều chất béo no làm tăng mức độ cholesterol trong máu làm tắc động mạch vành.

Khi chế biến nên sử dụng dầu rán một lần, tránh dùng nhiều lần và dùng đi dùng lại sẽ gây độc cho cơ thể.

Không nên ăn các loại thịt đỏ như bò, ngựa, trâu, cừu, tuy nhiên để bổ sung protein cho cơ thể có thể sử dụng dưới 255g/tuần. Nên ăn nhiều cá do có chứa omega - 3 tốt cho việc ngăn ngừa nồng độ cholesterol tăng cao như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá trích... Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thịt nạc trắng như: thịt lợn thăn, thịt gia cầm (gà, vịt…) và bỏ da.

Nguoi benh mach vanh nen an gi 2

Người bệnh mạch vành nên ăn nhiều cá do chúng có chứa nhiều omega - 3

Hạn chế ăn sau 8h tối vì lúc này thức ăn rất khó hấp thu. Với sữa, không nên dùng sữa có thành phần kem và nên chọn những loại sữa gầy hoặc có hàm lượng chất béo từ 1 - 2%.

Những thực phẩm từ bơ hay bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò; sản phẩm dạng chiên: khoai tây chiên, mì ăn liền và đồ hộp chế biến sẵn khác đều không tốt cho người bệnh mạch vành. Do chúng có chứa axit béo dạng trans làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Vì vậy, nên chọn những loại bơ thực vật mềm. Với những người có nồng độ triglycerid cao thì cần kiêng tuyệt đối với bia rượu, chất kích thích... Thay vào đó, uống nhiều nước và sử dụng các loại trà thảo dược như: lá sen, atiso…

Thực vật chống oxy hoá

Loại thực vật này có tác dụng ngăn ngừa các gốc tự do và ngăn chặn phản ứng viêm và sự phát triển của căn bệnh này. Cần bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, cá, và các loại dầu lành mạnh. Bổ sung vào thực đơn cá tươi, các loại rau quả có màu xanh, đỏ, hoặc vàng đậm như súp lơ xanh, rau cải bó xôi, rau bina, cải xoăn, cà chua, cà rốt, dâu tây, cam, quýt, dưa hấu, mận tím… có chứa các chất chống oxy hoá như vitamin E, C, A...

Nguoi benh mach vanh nen an gi 4

Người bệnh mạch vành nên bổ sung các loại hạt ngũ cốc để ngăn ngừa các gốc tự do

Để ngăn chặn các tiểu cầu kết dính và làm chậm quá trình đông máu nên ăn những thực phẩm như gừng, nghệ, tỏi và hành tây, nho khô, nho tươi, quả chà là, việt quất, dâu tây, quế, cam thảo… có chứa salicylate. Loại axit béo như omega - 3 có nhiều trong các loại cá như cá thu, cá cơm, cá hồi, cá ngừ, cá trích và một số loại hạt như: hạt lanh, đậu, dầu ôliu hay quả óc chó... cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa cục máu đông.

Nguoi benh mach vanh nen an gi 5

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh tốt cho người bệnh mạch vành

Đối với những người bệnh mạch vành trong quá trình sử dụng thuốc chống đông máu cần hạn chế những thực phẩm có chứa vitamin K vì loại vitamin này gây cản trở tác dụng của thuốc chống đông. Các loại thực phẩm có chứa vitamin K bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp, củ cải, rau chân vịt, súp lơ, mùi tây, hành xanh, rau muống, măng tây và rau diếp; mù tạt; trà xanh; bơ; gan động vật, thịt cừu, thịt bò; dầu đậu tương, đậu nành...

Nguoi benh mach vanh nen an gi 3

Rau và trái cây giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu

Bên cạnh việc ăn uống điều độ và lành mạnh, người bệnh mạch vành cũng cần có lối sống sinh hoạt khoa học. Cụ thể: bỏ hút thuốc; tránh các thực phẩm chế biến và thực hiện chế độ ăn ít chất béo, ít muối và ít đường; kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường và tập thể dục thường xuyên.

 
comment Bình luận

largeer