Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì?

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Khi trời trở lạnh, cơ thể có biểu hiện bị ngứa rất khó chịu. Bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa toàn thân từ ít đến nhiều, thậm chí gãi mạnh gây trầy xước da mà vẫn không hết ngứa. Hiện tượng này do đâu, và cách điều trị ra sao?
11/01/2018 11:38

Vào mùa đông, khi trời trở lạnh số người đến khám da liễu ngày càng tăng. Đa số là bệnh nhân bị dị ứng, ngứa do lạnh khiến bệnh nhân gãi trầy xước hết da, đôi khi còn có xuất huyết dưới da.

Theo các chuyên gia y tế thì ngứa vào mùa đông là do khi thời tiết chuyển lạnh trở nên hanh khô, lúc này một số mao mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da giảm và khả năng bài tiết mồ hôi và axit hữu cơ cũng trở nên căng, khô và ngứa.

bi ngua da khi troi ret la benh gi

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? vào mùa đông số người bị ngứa ngày càng tăng lên nhiều

Biểu hiện điển hình nhất của bệnh là ngứa rất dữ dội, các cơn ngứa sẽ càng tăng nếu gãi. Tuy bệnh dễ phát hiện do các biểu hiện rõ ràng nhưng lại rất khó chữa bởi khó có thể phát hiện được nguyên nhân.

Do đó mà với những người bị bệnh do lạnh cần giữ ấm cơ thể vào mùa đông, tránh việc tiếp xúc với trời lạnh. Vào mùa đông khi đi ra ngoài đường cần chú ý che chắn, khẩu trang, khăn quàng che cổ, găng tay, mũ ấm, chân đi tất.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, không chỉ do dị ứng mà ngứa toàn thân khi trời lạnh còn có thể do bệnh viêm da cơ địa, da bị mụn, khô khốc gây ngứa....

Ngứa do dị ứng với thời tiết

Theo các bác sĩ da liễu, trời lạnh số bệnh nhân đến khám do dị ứng da tăng mạnh. Ngứa do lạnh có thể lâm râm đến dữ đội, chúng khiến bệnh nhân gãi trầy xước, thậm chí còn gây xuất huyết dưới da.

Hiện tượng ngứa và nổi mẩn đỏ khi thời tiết chuyển lạnh này là do cơ thể quá mẫn cảm lại bị giãn mạch khiến chất huyết tương của máu tràn qua thành mạch, xâm nhập các mô gây ngứa và sưng nề. Lúc đó, cơ thể bị dị ứng sản sinh ra chất histamin gây ngứa.

bi ngua da khi troi ret la benh gi 1

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Bị ngứa trời lạnh do dị ứng với thời tiết, da bị viêm

Biểu hiện của bệnh có thể là từ lâm râm đến dữ dội, nhất là vào ban đêm khi ngủ. Có nhiều người ngứa không chịu được nên gãi làm da bị trầy xước, chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Theo các bác sĩ thì ngứa do thời tiết chỉ điều trị khỏi từng đợt và không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Đối với một số bệnh nhân, khi thời tiết ấm lên, cơn ngứa cũng chấm dứt. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyến cáo, nếu bị ngứa do thời tiết rét, nên đi khám chuyên khoa để được chỉ định dùng thuốc bởi lẽ nếu gãi nhiều sẽ gây xước da, nhiễm trùng và viêm da.

1 số cách hạn chế tình trạng ngứa do viêm da

- Tuy mùa lạnh cơ thể ít tiết mồ hôi và bụi bặm nhưng bạn vẫn cần phải tắm rửa thường xuyên. Đặc biệt phải vệ sinh vùng kín, nách, bẹn... để da luôn được sạch và thông thoáng.

- Khi tắm nên dùng nước đủ ấm, không trà xát da mạnh khi tăm. Đặc biệt với những người bị ngứa rất hay ngâm mình trong nước nóng lâu để da bớt ngứa, nhưng điều này chỉ khiến da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ nên càng ngứa hơn.

- Khi tắm xong nên lau khô người bằng khăn bông mềm và dùng kem dưỡng ẩm cho da. An toàn nhất là dùng kem dành cho trẻ em. Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm.

bi ngua da khi troi ret la benh gi 2

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Ngứa do dị ứng thời tiết không thể chữa khỏi mà chỉ khắc phục hạn chế bệnh. Nên giữ ấm, không để cơ thể bị nhiễm lạnh

- Bệnh nhân nên hạn chế gãi, bởi càng gãi cơn ngứa càng tăng mạnh.  Cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ vết dị ứng, không chà xát mạnh quanh vết dị ứng để tránh bị nhiễm trùng.

- Mặc đủ ấm giữ nhiệt cho cơ thể, không để cơ thể bị lạnh, khi đi ngủ đóng kín cửa sổ tránh gió lùa. Khi ra ngoài phải mặc ấm, đeo găng tay, khẩu trang, đội mũ để da khỏi bốc hơi nước. Không mặc quần áo quá chật vì gây cọ xát khiến da bị kích thích ngứa.

- Tăng cường uống nhiều nước, ăn thêm hoa quả, ít sử dụng chất kích thích.

- Không nên tiếp xúc với da với chất tẩy rửa, dùng găng tay để bảo hộ.

- Tắm gội hàng ngày bằng dầu gội và sữa tắm do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

- Những thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, các chất được lên men như dưa, cà muối chua… cũng cần hạn chế ăn.

-  Ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo.

- Khi bị ngứa dữ dội kéo dài,cần đến các chuyên khoa da liễu để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc gãi mạnh gây trầy xước gây nhiễm trùng, viêm da.

Ngứa do bệnh mày đay

Bệnh mày đay có hai dạng là mày đay cấp tính và mày đay mãn tính.

Mày đay cấp tính:

- Tình trạng này xảy ra đột ngột khi gặp lạnh và xuất hiện ở bất kỳ vùng da, niêm mạc nào trên cơ thể.

- Khi bị mày đay, bệnh nhân có các biểu hiện rõ rệt là phù nề màu đỏ như vết muỗi đốt và nổi nốt sần. Cảm giác ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa. Các sẩn ngứa này sẽ kéo dài vài ba phút đến vài giờ rồi lặn.

- Bệnh có thể biểu hiện viêm đường ruột gây đau bụng, nôn, tiêu chảy, viêm phổi gây khó thở hoặc hen. Thậm chí bệnh có thể xảy ra ở tổ chức nào gây phù nề rất nguy hiểm.

bi ngua da khi troi ret la benh gi 3

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Bệnh mày đay khiến da bị ngứa nhiều, nhất là vào mùa đông

Mày đay mãn tính

- Đối với bệnh mày đay mãn tính thì bệnh sẽ xuất hiện kế tiếp nhau nhiều lần hoặc cách quãng, không kể số lượng nổi sần nhiều hay ít.

- Mày đay mạn tính gặp ở nhiều dạng khác nhau như: mày đay thành vòng, thành vạch, mày đay xuất huyết, mày đay mụn nước.

Cách điều trị

- Bạn có thể hạn chế và giảm các cơn ngứa bằng cách bôi các lợi kem trị ngứa ngoài da thông thường. Nếu bạn không điều trị thì các nốt sần đỏ cũng dần dần tự tiêu, tuy nhiên thời gian khỏi sẽ lâu hơn so với chữa trị.

- Đối với trẻ em, khi mắc bệnh ngoài bôi kem theo chỉ dẫn bác sỹ thì cũng nên dùng lá chè xanh đun lên và lấy nước tắm, sẽ đỡ ngứa hơn...

bi ngua da khi troi ret la benh gi 4

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Dùng nước chè xanh để tắm cho trẻ nhỏ để giảm ngứa cho bé khi bị bệnh

- Đối với những trường hợp nổi mụn và khô nứt nẻ trên tay chân thì có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da thường xuyên, hạn chế sử dụng nước quá nóng.

- Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa. Nếu bắt buộc phải sử dụng thì bạn nên đeo găng tay để bảo vệ da đỡ bị khô và nứt nẻ do tác động của các hóa chất.

- Trong thời gian dài mà ngứa không khỏi thì bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nh vậy sẽ tránh được các hiện tượng nhiễm trùng và gây biến chứng nguy hiểm.

Ngứa do da mọc mụn khô

Khi bàn chân bàn tay mọc nhiều mụn khô nổi lên bề mặt da,gây ra nứt nẻ và rất ngứa, khó chịu. Tỷ lệ số người mắc bệnh này là tương đối cao.

Có nhiều nguyên nhân gây tác động có thể gây ra bệnh như: thời tiết khô hanh, môi trường nước, nhất là môi trường có kiềm: xà phòng, nước rửa bát, dầu gội đầu, thuốc trừ sâu, nước cọ rửa nhà tắm,…

Đa số các bệnh nhân bị da bọc mụn khô đều là do các loại chất tẩy rửa có hóa chất làm cho da tay chân bị phản ứng hóa học và mọc nhiều mụn. Đến khi vỡ da thì sẽ bị đóng vẩy gây ngứa.

bi ngua da khi troi ret la benh gi 5

Bị ngứa da khi trời rét là bệnh gì? Da mọc mụn khô cũng là một nguyên nhân gây ngứa màu đông

Nguyên nhân là do trời lạnh, chức năng điều tiết mồ hôi, tiết bã nhờn bị hạn chế nên làm cho da bị khô. Chính vì vậy mà vào mùa đông có rất nhiều người bị ngứa bởi căn bệnh này, so với các mùa khác.

Khi bị ngứa da bởi các nguyên nhân trên, các bạn nên chú ý chăm sóc da cẩn thận, đừng giã quá mạnh sẽ làm da bị dễ bị nhiễm trùng. Bạn không nên tự ý bôi thuốc trị ngứa khi chưa được sự đồng ý của bác sỹ khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer