Bệnh nấm móng là gì và bệnh có nguy hiểm không?

Bệnh nấm móng là gì và bệnh có nguy hiểm không? Nấm móng là căn bệnh do vi khuẩn ra gây khiến bệnh nhân lo lắng rằng bệnh có khả năng lây lan không và mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào?
09/01/2018 16:34

Nấm móng là bệnh gì?

Nấm móng tay chân là một bệnh da diễu mãn tính thường gây biến dạng móng. Bệnh do nấm và vi khuẩn gây ra và khiến các vùng da nhiều sừng như móng tay, móng chân bị tổn thương. Đôi lúc nó còn gây tổn thương cả vùng chân tóc.

benh nam mong co nguy hiem và co kha nag lay lan khong

Bệnh nấm móng là gì và bệnh có nguy hiểm không? Nấm móng là một bệnh da liễu mãn tính thường gây biến dạng móng

Những trường hợp dễ mắc bệnh nấm móng là những người thường xuyên tiếp xúc với nước. Đó là nội trợ, rửa xe, phục vụ phòng, chùi rửa hồ bơi, người chăn nuôi, người bán tôm, cá; người làm nghề bán nước giải khát. Bệnh này rất dễ tái phát ngay cả khi đã chữa khỏi hẳn một thời gian trước đó.

Khi mắc nấm móng chân tay người bệnh sẽ bị biến đổi màu sắc móng. Móng tay, chân bệnh nhân sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xám đục. Khi nhiễm bệnh móng sẽ xuất hiện các kẽ nứt li ti và tại vùng kẽ móng xuất hiện hiện tượng bị nhiễm trùng da.

Lúc này da có thể bị mẩn đó kèm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Lớp tế bào sừng trên bề mặt móng cũng trở nên dày hơn, sờ vào có cảm giác sần sơn.

Nấm móng tay chân bị trở nặng sẽ khiến móng chuyển màu sang xanh xám hoặc đen. Các lớp sừng giòn và bong dần, có mùi hôi và tanh đặc trưng.

Nguyên nhân gây nấm móng?

Thời tiết nóng ẩm mùa hè là điều kiện và môi trường thuận lợi cho nấm và vi khuẩn xuất hiện, phát triển và gây bệnh.

benh nam mong co nguy hiem và co kha nag lay lan khong 1

Bệnh nấm móng là gì và bệnh có nguy hiểm không? nấm và vi khuẩn sẽ khiến các vùng da nhiều sừng như móng tay, móng chân bị tổn thương

- Do vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, đặc biệt là vùng móng chân, móng tay. Hoặc cũng có thể là do tại vị trí vùng móng thường xuyên có các chấn thương nhẹ.

- Dùng găng tay, tất và giày kín trong thời gian quá dài.

- Dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh nấm móng.

- Gia đình có người bị mắc bệnh nấm móng…

Nấm móng tay chân có nguy hiểm không?

Đây là bệnh không quá nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe bệnh nhân, nhưng chúng sẽ khiến ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của móng.

Trong trường hợp nấm không được điều trị và phát triển qua một giai đoạn khác sẽ gây ra những triệu chứng như khó chịu đầu móng và khiến bệnh nhân khó hoạt động trong việc cầm, nắm của bàn tay.

Bệnh nấm móng có khả năng lây lan không?

Bệnh nấm móng xuất phát từ các loại nấm sợi tơ, nấm mốc và nấm Candida. Chúng sẽ ăn vào móng tay, móng chân nhanh chóng làm móng chuyển sang màu nâu hoặc màu vàng có những đốm trắng li ti. Móng trở nên dễ gãy hơn và bong tróc, mủn; khi ngửi tay thì thấy có mùi hôi và lớp sừng ở dưới móng dày lên.

benh nam mong co nguy hiem và co kha nag lay lan khong 2

Bệnh nấm móng là gì và bệnh có nguy hiểm không? Nấm móng là bệnh truyền nhiễm có thể lây lan từ người này sang người khác

Căn bệnh này rất dễ lây lan, và chúng không chỉ lây trên các bộ phận trên cơ thể mà còn có thể lây từ người này quá người khác khi tiếp xúc trực tiếp. Do vậy mà với những người không bị bệnh nhưng dùng chung đồ với người bị bệnh thì khả năng nhiễm bệnh là rất cao.

Khi cơ thể có những dấu hiệu của bệnh nấm móng thì cần đi khám bác sĩ da liễu ngay để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị bệnh. Người bị bệnh cần có ý thức trong việc điều trị để tránh lây bệnh sang cho người khác.

Cách phòng ngừa nấm móng tay chân

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị nấm móng chân tay và bệnh nhân nên nghiêm túc chỉ định điều trị của bác sỹ.

Hiện nay có nhiều loại thuốc dùng để điều trị căn bệnh này. Những loại thuốc rửa và thuốc bôi dạng kem hoặc nước chỉ có tác dụng ngăn chặn và ức chế quá trình sinh sản, phát triển của vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn được chúng. Do đó, điều trị tận gốc căn bệnh này cần có thời gian và sự kiên trì.

benh nam mong co nguy hiem và co kha nag lay lan khong 3

Bệnh nấm móng có là gì và bệnh nguy hiểm không? Bệnh nấm móng muốn điều trị tận gốc phải kiên trì

Ngoài phương pháp dùng thuốc bôi ngoài da thì bệnh nhân nên kết hợp với các loại thuốc kháng sinh khác nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm ở vùng móng mà thuốc không bôi tới.

Luôn vệ sinh cơ thể hàng ngày và vệ sinh sạch sẽ. Những chiếc găng tay không nên sử dụng thời gian dài. Găng tay hat tất nên được làm từ sợi tơ thiên nhiên và có khả năng thấm hút mồ hôi.

Bạn nên hạn chế các hoạt động ở nơi công cộng vì đó là nguồn gây lây lan bệnh. Đặc biệt tuyệt đối sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những người mắc bệnh....

Không nên đi chân đất trong nhà, vệ sinh sạch sẽ nhà tắm, bồn rửa bát vì những đồ này nấm rất hay trú ngụ. Chủ động phòng ngừa là cách tốt nhất tránh được nguy cơ mắc bệnh rất cao.

comment Bình luận

largeer