Bệnh FOP khiến cơ bắp hóa thành xương

Bệnh FOP khiến cơ bắp hóa thành xương xảy ra với cô Holly LaPrade (37 tuổi, sống ở North Haven, bang Connecticut (Mỹ). Căn bệnh này khiến cô Holly LaPrade cảm thấy vô cùng đau đớn.
11/01/2018 13:26

Bệnh FOP khiến cơ bắp hóa thành xương

Theo tờ Daily Mail, LaPrade được chẩn đoán mắc bệnh có tên là Fibrodysplasia Ossificans Progressiva, hay còn gọi là hội chứng FOP. Đây là căn bệnh di truyền hiếm gặp ở các mô mềm. Theo thời gian, bệnh làm cho các mô cứng dần như xương, cả cơ thể người bệnh sẽ dần bị cứng lại và không thể di chuyển được.

Hiện tại, bệnh này đã phát triển đến mức khiến cho cánh tay trái của cô bị cứng đơ, hông và đầu gối cứng đến mức không thể đi bộ 1 mình hay vặn được xương cột sống.

Được biết, LaPrade mắc bệnh này từ năm 16 tuổi. Sau 21 năm trôi qua, cơ và các mô mềm khác của cô đã bị vô hóa và dần chuyển thành xương. Bệnh khiến các mô mềm như cơ, dây chằng dần dần bị vôi hóa, làm các khớp bị cứng và không thể di chuyển linh hoạt.

Benh FOP khien co bap hoa thanh xuong

Bệnh FOP khiến cơ bắp hóa thành xương, Cô Holly LaPrade kết hôn năm 2012 trước khi bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nặng hơn vào năm 2014

Mặc dù căn bệnh này đã cướp đi nhiều thứ trong cuộc sống nhưng cô vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê viết báo.

Vào năm 16 tuổi, lần đầu tiên đi khám các bác sĩ chẩn đoán cô bị mắc ung thư và đề nghị áp dụng hóa trị, trị xạ ngay lập tức. Tuy nhiên, một số bác sĩ tại bệnh viện khác thì tin rằng cô không phải mắc ung thư.

Cuối cùng, kết quả cho thấy LaPrade không bị ung thư, cô mắc FOP. Kết quả này khiến cô cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Tuy nhiên, cho đến nay y học thế giới vẫn chưa có bất kỳ phương thuốc hay phương pháp điều trị bệnh này. Bệnh tiến triển ngày càng nghiêm trọng, nó khiến cơ thể bệnh nhân bị khóa chặt trong 1 tư thế. Mặt khác, người mắc FOP cũng phải trải qua cảm giác sưng đau rất khó chịu.

Tính đến thời điểm hiện tại, LaPrade không thể tự mình lái xe, tắm hoặc mặc quần áo. Cô cũng không thể giơ tay cao qua vai hoặc duỗi thẳng tay trái.

comment Bình luận

largeer