Cách chữa đau nhức xương khớp ngày lạnh

Cách chữa đau nhức xương khớp ngày lạnh. Những ngày trời lạnh hay thay đổi thời tiết, nhiều người thường mắc phải chứng đau nhức xương khớp. Khi nhiệt độ càng xuống thấp thì cơn đau càng trầm trọng và khó chịu hơn.
10/01/2018 10:48

Nguyên nhân gây đau xương khớp ngày lạnh

Cha đẻ của nền y học - Hippocrate từng khẳng định một số bệnh phát sinh theo mùa. Nền y học Trung Quốc cũng đã gọi bệnh thấp khớp là bệnh gió mùa.

Cach chua dau nhuc xuong khop ngay lanh 2

Cách chữa đau nhức xương khớp ngày lạnh. Nhiệt độ càng thấp, cơn đau càng trầm trọng hơn

Y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng một số cơn đau khớp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay thời tiết, không phải tất cả. Các bệnh đau đầu, đau răng, đau quai hàm, đau xương chậu, rối loạn cơ khớp, đau dây thần kinh... đều khiến cho người bệnh đau ê ẩm khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi.

Những ngày thời tiết thay đổi thất thường, lạnh buốt kéo dài hay lúc ẩm ướt, lúc khô hanh kéo theo hàng loạt sự thay đổi của các yếu tố bên trong cơ thể. Cụ thể đó là độ nhớt của máu, độ nhớt của dịch khớp, sự kết tủa các các muối, sự thay đổi nồng độ các hóa chất trung gian trong cơ thể, thay đổi vận mạch... góp phần làm gia tăng sự xuất hiện của các cơn đau khớp.

Trời lạnh kèm theo mưa phùn làm cho các gân cơ bị co rút, dịch khớp đông quá nhanh khiến các khớp khô cứng, đau mỏi và khó cử động. Ngoài ra, thời tiết lạnh người bệnh ít vận động nên tình trạng cơn đau gia tăng hơn. Sức đề kháng và khả năng tự bảo vệ cơ thể không đầy đủ dẫn đến các yếu tố gây bệnh có khả năng tấn công làm cho khí huyết vận hành trong mạch lạc bị tắt trở.

Cach chua dau nhuc xuong khop ngay lanh

Thời tiết lạnh khiến dịch khớp đông quá nhanh khiến các khớp khô lại gây đau mỏi

Đối tượng thường gặp bệnh xương khớp là người già và người trung tuổi. Khi các chức năng hoạt động của cơ thể bị suy yếu, khí huyết giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch khiến tình trạng thoái hoá xương khớp và gây ra cơn đau khớp.

Theo Tiến sĩ Robert Newlin Jamison, một giáo sư thuộc Khoa Tâm thần học và gây mê tại Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) và là một nhà nghiên cứu về hiệu ứng thời tiết trên các bệnh nhân đau mạn tính cho biết hiện tượng trên do áp suất khí quyển.

Áp suất khí quyển cao sẽ đẩy từ bên ngoài vào cơ thể làm các mô không nở rộng. Thời tiết xấu, áp suất khí quyển sẽ giảm, các mô nở ra tạo áp lực cho các khớp.

"Ảnh hưởng của áp suất khí quyển với cơ thể người là rất rõ ràng như khi bạn ngồi máy bay trên bầu trời hay ngồi trong tàu vũ trụ đang lơ lửng ngoài không trung. Có thể bạn không để ý, nhưng khi ngồi trên máy bay, áp suất giảm, bàn chân chúng ta thường sưng lên", Tiến sĩ Jamison chia sẻ.

Cách chữa đau xương khớp ngày lạnh

Chế độ ăn uống

Người bị đau khớp nên bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega (có nhiều trong cá hồi và các loại hạt) giúp hạn chế tình trạng viêm, giảm đau khớp.

Chế độ ăn cần bổ sung những loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, trà xanh có hàm lượng cao chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho người đang bị đau khớp.

Cach chua dau nhuc xuong khop ngay lanh 4

Cách chữa đau nhức xương khớp ngày lạnh bằng chế độ ăn uống đem lại hiệu quả cao

Thường xuyên cung cấp thực phẩm giàu vitamin C như cam, ớt đỏ, cà chua .... cũng có tác dụng giảm triệu chứng , mang lại tác dụng ngăn chặn sự mất sụn và giảm đau cho người bệnh viêm khớp.

Tuyệt đối không ăn những thực phẩm giàu axit béo omega - 6 có trong dầu bắp, do loại axit này có thể làm gia tăng tình trạng viêm đau.

Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vì chúng có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

Chữa đau xương khớp ngày lạnh bằng bài thuốc đơn giản

Sử dụng lá ngải cứu trắng rửa sạch rồi thêm ít muối nướng nóng, dùng đắp vào khớp bị đau có tác dụng giảm đau và giảm sưng khớp.

Ngoài ra, ngâm chân bằng nước muối ấm pha gừng cũng rất hiệu quả. Nên ngâm chân mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ khoảng 15 - 30 phút.

Cach chua dau nhuc xuong khop ngay lanh 3

Cách chữa đau nhức xương khớp ngày lạnh bằng những bài thuốc đơn giản có thể làm tại nhà

Sử dụng lá lốt phơi khô sắc 2 bát nước uống trong ngày. Nên uống khi còn ám, sau bữa tối. Áp dụng đều khoảng 10 ngày.

Lá lốt và rễ cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, thái mỏng rồi sao vàng sắc với khoarg 600ml nước. Uống liên tục trong 7 ngày, chia 3 lần uống trong ngày.

Rễ cây trinh nữ có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng ngừa bệnh đau khớp. Đem thái mỏng rễ cây trinh nữ, tẩm rượu, sao thơm sắc với khoảng 400ml nước. Ngày uống 2 lần.

Vitamin D có tác dụng giúp xương khoẻ mạnh và ngăn ngừa đau khớp. Hàng ngày nên tắm nắng vào buổi sáng lúc 10 giờ, mỗi ngày khoảng 10 - 13 phút để bổ sung vitamin D.

Cách phòng tránh đau nhức xương khớp ngày lạnh

Bệnh nhân bị viêm khớp nên giữ ấm cơ thể, mặc nhiều quần áo để giảm các cơn đau mỗi khi trời lạnh. Ngoài ra, có thể áp dụng một số phương pháp khác là dán miếng giữ nhiệt hoặc dùng chăn điện.

Cach chua dau nhuc xuong khop ngay lanh 5

Thường xuyên vận động để có cơ thể khoẻ mạnh và giảm cơn đau nhức do xương khớp

Nên vận động các khớp đau để tránh bị cứng khớp trước khi ra ngoài trời lạnh. Người bệnh có thể áp dụng các bài tập vận động nhẹ nhàng trong nhà có tác động đến khớp như đi bộ, tập yoga, thiền... Kết hợp sử dụng thuốc với tập luyện phù hợp, xoa bóp, châm cứu để giảm đau khớp và các khớp được vận động linh hoạt

Người thường xuyên bị đau nhức xương khớp nên có chế độ ăn uống, lao động và tập luyện phù hợp. Kiên trì thực hiện các bài tập để duy trì cân nặng ổn định, tránh béo phì và thừa cân ảnh hưởng đến sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer