Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy

Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy. Bác sĩ khoa tiết niệu Hemal (27 tuổi) đã đỡ đẻ cho 1 phụ nữ mang thai 39 tuần trên máy bay. Do thiếu dụng cụ y tế nên anh đã sử dụng dây giầy để thắt rốn cho em bé.
18/01/2018 17:36

Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy

Cụ thể, bác sĩ  Sij Hemal có một chuyến bay từ Paris về New York để tham dự đám cưới của bạn. Khi anh đang ngồi trên máy bay thì nhận được yêu cầu cứu trợ y tế trên loa báo từ tiếp viên hàng không.

 Sij Hemal đã không ngần ngại và tiến lại kiểm tra tình hình người bệnh. Người cần cứu trợ y tế là cô Toyin Ogyndipe (41 tuổi, sống tại Nigeria) đang có biểu hiện đau bụng dữ dội kèm theo chóng mặt. Cô này cho biết, mình bị đau sỏi thận và đang mang thai em bé 39 tuần.

Empty

Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy, cậu bé được sinh ra trên độ cao 10000m

Sau khi nghe các triệu chứng mà bệnh nhân mô tả, bác sĩ Sij Hemal nhận thấy nó giống như cơn đau của phụ nữ đang chuyển dạ. Vì trước đó, trên người cô có tấm che phủ nên Sij Hemal không phát hiện ra.

Các cơn đau lặp đi lặp lại cứ 10 phút/lần, điều đáng lo ngại là lúc này máy bay đã cất cánh được 4 tiếng. Địa điểm có thể hạ cánh gần nhất là căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Azores cách đây 2 giờ bay.

Lo bệnh nhân không thể đợi kịp cho đến khi máy bay hạ cánh nên bác sĩ Hemal đã đề nghị tiếp tục chuyến bay theo đúng lộ trình và anh trực tiếp đỡ để cho Toyin trên máy bay.

Bác sĩ Hemal đã tận dụng hết tất cả các thiết bị y tế có sẵn trên máy để kiểm tra huyết áp và tỷ lệ oxy của Toyin. Từ lúc được bác sĩ Hemal chăm sóc, các cơn co giật giảm xuống từ 10 phút/lần xuống 5 phút/lần và cuối cùng là 2 phút/lần.

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Hemal nói: “Kế hoạch ban đầu của tôi là theo dõi và cố gắng giữ cho cô ấy ổn định đến khi hạ cánh nhưng khi kiểm tra thấy ối đã vỡ và cổ tử cung đã mở nên tôi biết không thể đợi được nữa, đứa bé này phải chào đời trên máy bay”.

Anh cũng cho biết mình rất lo lắng vì người mẹ có thể xuất huyết hoặc sốc hậu sản. Nhưng trong tình huống khẩn cấp như vậy, anh buộc phải thực hiện đỡ đẻ để cứu sống em bé.

Em be chao doi tren may bay duoc that day ron bang day giay (3)

Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy, hai mẹ con Toyin trên máy bay

Trong khoảng 30 phút có sự hỗ trợ của bác sĩ Hemal, Toyin đã sinh bé trai khỏe mạnh. Do dụng cụ y tế thiếu thốn nghiêm trọng, bác sĩ Hemal đã dùng dây giầy để thắt dây rốn và cắt nó bằng kéo.

Rất may mắn, đi cùng trên chuyến bay của Hemal là một bác sĩ nhi khoa người Pháp. Vị bác sĩ này đã giúp Hemal đánh giá tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé. Em bé ra đời trên máy bay được đặt tên là Jack.

Cuộc đỡ đẻ trên máy bay diễn ra rất thành công. Sau khi hạ cánh ở sân bay quốc tế JFK, mẹ con Toyin được đưa đến bệnh viện Jamaica tại Queens, New York. Hai mẹ con được xuất viện sau 1 ngày được chăm sóc tại bệnh viện.

Bởi vì được sinh trên không phận của Hoa Kỳ nên bé Jake được mang quốc tịch Mỹ dù mẹ là người Nigeria và đang làm việc tại Anh.

Empty

Em bé chào đời trên máy bay được thắt dây rốn bằng dây giầy, bác sĩ Hemal và hai mẹ con Toyin

Chia sẻ về ca mổ đỡ sinh hy hữu này, bác sĩ Hemal cho biết: “Chúng tôi được đào tạo để giữ bình tĩnh và suy nghĩ rõ ràng trong các tình huống khẩn cấp. Lúc đó tôi chỉ cố gắng nghĩ về những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và giải pháp cho chúng. Điều tôi thấy cực kỳ may mắn là mình chưa uống rượu khi tình huống xảy ra. Đặc biệt, việc ngồi cạnh một bác sĩ nhi khoa trên chuyến bay trong tình huống giống như số phận vậy. Ông ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều".

comment Bình luận

largeer