Cảnh báo 300 trẻ nhỏ phải nhập viện vì bị cúm

Cảnh báo 300 trẻ nhỏ phải nhập viện vì bị cúm. Theo infonet.vn, trong 2 tuần gần đây bệnh viện nhi Trung ương đã có 300 bệnh nhân nhi được chẩn đoán mắc cúm. Trong đó hơn 100 trẻ phải nhập viện để điều trị.
18/01/2018 16:32

Cảnh báo 300 trẻ nhỏ phải nhập viện vì bị cúm

Ths.BS Đỗ Thiện Hải, phó trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, mùa đông với nhiệt độ, độ ẩm thuận lợi giú cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát riển nhanh. Khi trẻ bị mắc cúm, hệ miễn dịch suy giảm. Nếu cha mẹ không biết cách phòng tránh và chăm sóc trẻ sẽ dễ bị bội nhiễm dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Tại khoa truyền nhiễm, bệnh viện nhi Trung Ương có rất nhiều bậc phụ huynh đưa con vào điều trị với các biểu của bệnh cúm như: chảy nước mũi, sốt cao co giật. Trước đó ở nhà đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Thậm chí một số trẻ được chuyển đến viện cúm đã biến chứng sang viên phổi.

Bệnh nhi bị cúm thường có biểu hiện sốt cao, có thể sốt lên đến 39 – 40 độ C. Kèm theo là tình trạng chảy nước mũi, ho,  trẻ lớn đau rát họng. Đặc biệt, khi khám thấy họng đỏ, có hiện tượng viêm phế quản.

Canh bao 300 tre nho phai nhap vien vi bi cum

Cảnh báo 300 trẻ nhỏ phải nhập viện vì bị cúm, cúm là bệnh về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Theo bác sĩ Hải, bình thường trẻ mắc cúm sẽ tự khỏi trong từ 3 – 5 ngày mà không cần nhập viện điều trị. Khi bị cúm ở  nhà, cha mẹ thường cho uống thuốc hạ sốt paracetamol là được. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng các loại thuốc khác thì cầ tuân theo chỉ định của nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần chăm sóc trẻ đúng cách như: thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý để tránh bội nhiễm các vi khuẩn khác. Ngoài ra, khi trẻ nhập viện thì hạn chế thăm nom hoặc cho trẻ nhỏ đến thăm để tránh virus cúm lây lan rộng hơn.

Infonet.vn  dẫn lời bác sĩ Hải: “Chỉ nên cho trẻ nhập viện khi cúm biến chứng sang dạng suy hô hấp, khố thở, mệt mỏi hoặc cúm gây viêm nhiễm đường hô hấp nặng hoặc cúm trên những cơ địa mắc bệnh lý mạn tính nào đó”.

Cuối cùng các bác sĩ khuyến cao, thuốc Oseltamivir không phải là thuốc bắt buộc trong điều trị bệnh cúm giao mùa. Chỉ sử dụng chỉ sử dụng thuốc này trong trường hợp cúm nặng. Cha mẹ cũng không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh cho trẻ khi bị cúm.

comment Bình luận

largeer