5 cách tăng oxytocin tự nhiên

Hormon oxytocin được cơ thể sản xuất tự nhiên khi con người cảm thấy thoải mái và an toàn, nhưng có thể kích thích và tăng cường sản xuất hormone này thông qua tiếp xúc cơ thể như ôm và xoa bóp, ngoài ra còn có làm những việc tốt, ăn uống lành mạnh hoặc nhận nuôi thú cưng,
26/06/2024 15:38

Oxytocin được tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới, được biết đến với vai trò gây ra cảm giác khoái cảm và hỗ trợ quá trình chuyển dạ và cho con bú, nhưng nó cũng rất cần thiết để cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân và sức khỏe, đồng thời cũng chịu trách nhiệm làm giảm nguy cơ xuất hiện các triệu chứng này.

Những cách tự nhiên chính để tăng oxytocin là:

giay-thong-hanh

 

1. Tiếp xúc cơ thể

Sự tiếp xúc cơ thể dưới hình thức ôm, xoa bóp, cà phê và âu yếm sẽ kích thích sản xuất oxytocin và là một trong những nguyên nhân mang lại cảm giác hạnh phúc khi điều đó được thực hiện. Sự tiếp xúc thân mật giữa các đối tác cũng là một cách để tăng cường sản xuất hormone này, vì nó rất cần thiết cho cảm giác khoái cảm trong những khoảnh khắc này.

Hơn nữa, có những mối quan hệ bạn bè sâu sắc, nơi có sự tin tưởng và tình yêu, sẽ tốt cho sức khỏe của bạn vì có sự giải phóng adrenaline, norepinephrine, oxytocin và serotonin vào máu, đây là những hormone mang lại cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh.

2. Làm việc thiện

Trở nên hào phóng, trung thực và giàu lòng nhân ái có thể làm tăng nồng độ oxytocin trong máu, vì não diễn giải những thái độ này là cách truyền cảm hứng cho sự tự tin và cảm giác tốt trong cơ thể, khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone này hơn.

Nuôi dưỡng trạng thái cảm xúc tích cực không chỉ kích thích sản xuất oxytocin mà còn kích thích các hormone khác như dopamine, serotonin và endorphin, những chất cần thiết cho cảm giác hạnh phúc, ngoài ra còn giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng.

3. Cho con bú

Động tác mút vú của em bé trong thời gian cho con bú, khi người phụ nữ cảm thấy thoải mái, an toàn và cảm thấy dễ chịu khi cho con bú, có tác động ngay lập tức đến vùng dưới đồi, vùng não có khả năng giải phóng oxytocin vào máu. 

4. Có chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc, giúp cơ thể tăng sản xuất oxytocin và các hormone hạnh phúc khác. Để làm được điều này, bạn phải bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, magie, vitamin D và taurine trong chế độ ăn uống của mình, bên cạnh việc sử dụng các loại trà tự nhiên có thể làm giảm lo lắng như hoa cúc và hoa oải hương.

5. Nhận nuôi thú cưng 

Sự hiện diện của thú cưng, ngoài việc làm giảm cortisol, loại hormone gây căng thẳng, còn làm tăng nồng độ oxytocin, dopamine và serotonin trong máu. Ngoài việc giảm bớt lo lắng và cảm giác cô đơn, nó còn làm tăng cảm giác hạnh phúc và kéo dài lâu hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer