5 loại nước ép giúp tống sỏi thận

Nước ép trái cây như dưa hấu và dưa lưới là những lựa chọn tuyệt vời để giúp tống xuất sỏi thận, vì chúng có đặc tính lợi tiểu, làm tăng thể tích và pha loãng nước tiểu, do đó giúp loại bỏ sỏi.
11/08/2023 15:46

Nước ép trái cây họ cam quýt như dứa và cam có chứa axit xitric, một hợp chất biến thành citrate, là chất liên kết với canxi dư thừa trong cơ thể, loại bỏ nó qua nước tiểu và do đó ngăn ngừa hình thành sỏi trong thận. 

hinh-ngay_hoi_-2-1_98202314

Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để làm loãng nước tiểu, ngăn hình thành sỏi thận cũng rất cần thiết. Điều quan trọng cần nhớ là nước trái cây bổ sung cho việc điều trị sỏi thận và do đó, không nên thay thế các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

1. Nước ép dưa hấu gừng

Dưa hấu rất giàu nước nên làm tăng lượng nước tiểu, giúp tống sỏi thận ra ngoài . Gừng có đặc tính lợi tiểu giúp làm loãng nước tiểu , ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Thành phần:

- 2 lát dưa hấu;

- 1 muỗng cà phê gừng tươi nạo;

- Đá viên để hương vị.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào máy xay sinh tố và đánh cho đến khi tạo thành một thức uống đồng nhất. Phục vụ tiếp theo, không đường.

Vì có chứa gừng nên loại nước ép này không được chỉ định cho những người bị sỏi mật, rối loạn chảy máu hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu. Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp cao và tiểu đường chỉ nên dùng gừng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Nước dừa quýt

Nước dừa kích thích sản xuất nước tiểu, giúp tống sỏi trong thận ra ngoài, ngoài ra còn ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Do chứa một lượng lớn axit xitric nên quýt làm tăng quá trình đào thải canxi qua nước tiểu, ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Thành phần:

- 150 ml nước dừa lạnh;

- ½ quả quýt chín.

Phương pháp chuẩn bị:

Gọt vỏ quýt và cho cả múi vào máy xay sinh tố. Thêm nước dừa và đánh đều cho đến khi bạn có được một thức uống đồng nhất. Lọc và phục vụ ướp lạnh, không đường.

3. Nước chanh leo dưa leo

Dưa chuột chứa nhiều nước, làm tăng thể tích và độ loãng của nước tiểu, giúp tống sỏi thận ra ngoài. Việc tiêu thụ chanh dây giúp hình thành citrate trong cơ thể, một chất liên kết với canxi, loại bỏ nó qua nước tiểu và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Thành phần:

- 3 thìa cùi chanh dây tự nhiên;

- 1/4 quả dưa chuột nhỏ;

- 150 ml nước lọc hoặc đun sôi;

- Đá viên để hương vị.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch, gọt vỏ và cắt nhỏ dưa chuột, cho vào máy xay sinh tố. Cho cùi chanh dây, nước và đá viên vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi mịn. Nếu muốn, làm ngọt bằng một thìa mật ong.

4. Nước cam hoa dâm bụt

Vì có đặc tính lợi tiểu nên dâm bụt làm tăng lượng nước tiểu trong ngày, là một lựa chọn tốt để giúp tống sỏi thận ra ngoài. Cam rất giàu axit citric, giúp loại bỏ canxi qua nước tiểu và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận .

Thành phần:

- 1 quả cam;

- 1 tách trà dâm bụt;

- Đá viên để hương vị.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch và gọt vỏ cam, bảo quản bã. Cắt cam thành khối và cho vào máy xay sinh tố. Cho trà dâm bụt và đá vào máy xay sinh tố, đánh đều. Phục vụ ướp lạnh và không đường.

Bởi vì nó có chứa hoa dâm bụt, loại nước ép này chỉ nên được tiêu thụ theo hướng dẫn y tế cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi và những người mắc bệnh thận hoặc gan. Những người sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại nước ép này.

5. Nước ép dưa dứa

Bí đao là loại quả có tác dụng lợi tiểu, tăng lượng nước tiểu , giúp tống sỏi thận ra ngoài. Vì rất giàu axit xitric nên dứa là một lựa chọn tốt để loại bỏ lượng canxi dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Thành phần:

- 2 lát dứa;

- 1 lát dưa;

- 1/2 ly nước lọc hoặc đun sôi;

- 2 viên đá.

Phương pháp chuẩn bị:

Cắt dứa và dưa thành khối và cho vào máy xay sinh tố. Thêm phần còn lại của các thành phần và đánh trong 2 phút. Phục vụ ngay lập tức và tốt nhất là không làm ngọt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer