6 biện pháp khắc phục để thoát khỏi khàn giọng

Có một số cách tự chế giúp giảm khàn giọng và tăng tốc độ hồi phục như uống trà chanh hoặc súc miệng bằng vỏ lựu. Bạn cũng nên bảo vệ cổ họng bằng cách mặc quần áo phù hợp như áo cao cổ, khăn quàng cổ, đặc biệt nếu tình trạng khàn giọng xảy ra vào mùa đông.
12/01/2024 16:58

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 3 ngày, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa, đặc biệt nếu bạn không bị cúm, cảm lạnh hoặc sử dụng giọng nói không phù hợp bằng cách nói quá to hoặc la hét.

Khàn tiếng thường do viêm họng, ảnh hưởng đến dây thanh âm và gây thay đổi giọng nói. Một số nguyên nhân phổ biến nhất là cảm lạnh và cúm, cũng như trào ngược hoặc căng thẳng quá mức. 

Các lựa chọn khắc phục tại nhà

Một số lựa chọn điều trị khàn giọng tại nhà là:

1. Trà chanh mật ong

Empty

Chanh rất giàu vitamin C, giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, trong khi mật ong có đặc tính chống oxy hóa, thông mũi và giải độc cơ thể, giúp điều trị khàn giọng do cảm lạnh và cúm.

Thành phần

- 1 quả chanh có vỏ;

- 1 ly nước;

- 3 thìa cà phê mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và khi nước gần sôi thì tắt bếp và cho chanh thái lát cùng với vỏ vào. Đậy nắp, để nguội, lọc rồi thêm mật ong. Uống trà này 2 đến 3 lần/ngày.

2. Súc miệng bằng lựu và cải xoong

Empty

Cải xoong, lựu và mật ong có đặc tính giúp làm sạch dây thanh âm và rất hữu ích trong việc chống khàn giọng.

Thành phần

- 2 ly nước;

- 4 nhánh cải xoong;

- 1/2 quả lựu có vỏ;

- 3 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Cho cải xoong, lựu và nước vào chảo rồi đun sôi trong khoảng 20 phút ở lửa nhỏ. Sau đó lọc dung dịch và thêm mật ong. Súc miệng bằng dung dịch này 2 lần/ngày.

3. Siro mật ong keo ong

Empty

Mật ong và keo ong có đặc tính chữa bệnh và thanh lọc có thể giúp làm sạch dây thanh âm, có lợi trong trường hợp khàn giọng hoặc mất tiếng.

Thành phần

- 250 ml nước ấm;

- 1 thìa mật ong;

- 5 giọt chiết xuất keo ong.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều tất cả các thành phần và súc miệng 3 đến 4 lần/ngày, miễn là các triệu chứng khàn giọng hoặc mất giọng kéo dài.

4. Trà gừng

Empty

Trà gừng là một phương pháp chữa trị cổ họng tại nhà tuyệt vời nhờ đặc tính chống viêm, cải thiện tình trạng khàn giọng.

Thành phần

- 5 cm gừng;

- 1 thìa mật ong;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp và cho gừng vào. Để yên trong vài phút, lọc và thêm mật ong. Nên uống 2 tách trà mỗi ngày.

5. Trà kinh giới

Empty

Một phương pháp điều trị khàn giọng tại nhà tốt là trà oregano, vì nó có đặc tính giúp làm sạch và thanh lọc cổ họng. Để chuẩn bị bạn cần có những điều sau đây:

Thành phần

- 3 lá oregano tươi;

- 1 quả chanh;

- 500ml nước sôi;

- Mật ong

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá oregano vào chảo, đổ nước sôi vào và để yên trong khoảng 20 phút. Sau đó thêm nước cốt của 1 quả chanh và làm ngọt với mật ong cho vừa ăn. Bạn có thể uống loại trà này với liều lượng nhỏ trong ngày.

6. Trà cam thảo

Empty

Cam thảo có đặc tính long đờm, chống viêm giúp giảm kích ứng dây thanh âm và loại bỏ đờm, cải thiện tình trạng khàn giọng.

Thành phần

- 5 gam rễ cam thảo;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho rễ cam thảo vào nước và đun sôi trong vòng 10 đến 15 phút. Sau đó để nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer