6 lợi ích sức khỏe của keo ong

Keo ong có đặc tính bảo vệ chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm, ngoài ra còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể được khuyên dùng để giúp điều trị bệnh cúm, cảm lạnh. Hơn nữa, chất này hoạt động như một chất chống viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và vết bỏng.
15/02/2024 15:57

Keo ong là một chất được ong tạo ra từ nhựa cây, được kết hợp với sáp ong và nước bọt tạo thành một sản phẩm màu nâu dính, có tác dụng làm lớp lót và bảo vệ tổ ong.

Hình thức trình bày keo ong phổ biến nhất là "chiết xuất keo ong", có thể uống được. Tuy nhiên, có những sản phẩm khác sử dụng keo ong làm thành phần, chẳng hạn như kem, thuốc mỡ, viên nang và thậm chí cả mỹ phẩm.

Do đó, do tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, keo ong có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, có thể:

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những đặc tính nổi tiếng nhất của keo ong là tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch và kháng vi-rút, tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng cục bộ trên toàn cơ thể.

gia-xang-nguyen-hue-11-80820231130131450

Vì lý do này, keo ong đã được khuyên dùng để giúp điều trị nhiễm trùng cổ họng và viêm amidan. Hơn nữa, nhựa cũng được chỉ định để điều trị các vấn đề về hô hấp như cúm, viêm xoang và cảm lạnh.

2. Đẩy nhanh quá trình lành vết thương

Người ta đã chứng minh rằng keo ong tác động lên các tổn thương trên da, ngăn chặn sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn, nấm men và nấm, đẩy nhanh quá trình chữa lành. Bôi keo ong lên da 3 ngày một lần có thể giúp điều trị vết bỏng nhẹ và ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liều lượng và tác dụng của hợp chất này.

Ví dụ, khi so sánh với tác dụng chống viêm của Dexamethasone, keo ong cho thấy kết quả tốt hơn trong việc điều trị vết thương phẫu thuật ở miệng. Keo ong cũng đẩy nhanh quá trình lành vết thương ở bàn chân của người mắc bệnh tiểu đường và thúc đẩy quá trình phục hồi sau bỏng bằng cách đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh mới.

3. Giúp điều trị mụn rộp

Một số loại thuốc mỡ có chứa keo ong trong thành phần của chúng, chẳng hạn như Herstat hoặc Coldsore-FX, có tác dụng giảm triệu chứng và chữa lành vết loét mụn rộp ở môi và bộ phận sinh dục nhanh hơn. Tuy nhiên, riêng keo ong cũng đã cho thấy kết quả, nếu bôi 3 đến 4 lần một ngày trên vết thương, cho thấy thời gian lành vết thương hiệu quả hơn so với các chất khác, chẳng hạn như Acyclovir, thường được chỉ định trong điều trị bệnh mụn rộp.

Hơn nữa, việc sử dụng kem keo ong đã có liên quan đến việc bảo vệ cơ thể chống lại các vết thương do mụn rộp trong tương lai.

4. Chữa nhiệt miệng, viêm nướu

Do đặc tính kháng khuẩn nên dùng keo ong hàng ngày bằng đường uống sẽ giúp chống lại và giảm vết loét cũng như ngăn ngừa chúng xuất hiện. Điều tương tự cũng xảy ra với những người bị viêm nướu, tức là viêm nướu, trong đó keo ong có thể được sử dụng dưới dạng gel hoặc nước súc miệng, ngăn ngừa và giảm các dấu hiệu của bệnh, ngoài ra còn giúp chống lại chứng hôi miệng.

5. Ngăn ngừa ung thư

Keo ong có tác dụng chống ung thư, vì nó là chất điều hòa miễn dịch, nó có thể làm tăng hoạt động của kháng thể, làm giảm nguy cơ tế bào trở thành ung thư và ngăn chúng nhân lên. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng keo ong như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư vú khá hiệu quả.

6. Bảo vệ chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori

Keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, ngoài ra còn có khả năng mô hình hóa các hoạt động của enzyme, do đó, được coi là phương pháp thay thế để điều trị nhiễm trùng Helicobacter pylori (H. pylori), giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày và một số loại ung thư.

Cách sử dụng keo ong

Keo ong có thể được sử dụng trực tiếp lên da, hòa vào nước để xông hơi, súc miệng hoặc có thể uống nguyên chất hoặc pha loãng trong nước, nước trái cây hoặc trà.

Keo ong nguyên chất là loại nhựa đã được khử nước và nghiền thành vảy. Dạng này khó tìm hơn nhưng được bán ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất và có thể được dùng thêm vào nước trái cây hoặc sữa chua. Chiết xuất là keo ong cô đặc và pha loãng trong rượu hoặc nước.

Trên thị trường hiện đã có các loại kem, thuốc mỡ và lotion chứa loại nhựa này, để uống, keo ong được tìm thấy ở dạng viên nén, chiết xuất lỏng, viên nang và cũng tồn tại trong thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Keo ong có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất.

Số lượng khuyến nghị

Keo ong được bán ở các nồng độ khác nhau và do đó, vẫn chưa có nghiên cứu nào khuyến nghị một lượng cụ thể của loại nhựa này.

Lượng keo ong được các nhà sản xuất khuyến nghị thường thay đổi từ 15 đến 30 giọt mỗi ngày. Tuy nhiên, nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên sử dụng loại nhựa này trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ chính có thể xảy ra khi sử dụng keo ong là phản ứng dị ứng gây ra các triệu chứng như sưng, đỏ, ngứa hoặc nổi mề đay trên da.

Để tránh các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nên thực hiện kiểm tra độ nhạy cảm trước khi sử dụng keo ong, để làm điều này, bạn chỉ cần nhỏ 2 giọt chiết xuất lên cẳng tay và đợi 20 đến 30 phút và kiểm tra xem có xuất hiện ngứa hay mẩn đỏ hay không. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer