6 phương pháp điều trị viêm bao hoạt dịch

Điều trị viêm bao hoạt dịch thường bao gồm cho khớp bị ảnh hưởng nghỉ ngơi, chườm lạnh, sử dụng thuốc chống viêm để giảm đau, vật lý trị liệu hoặc trong một số trường hợp là phẫu thuật để giảm viêm và các triệu chứng của viêm bao hoạt dịch như khó thực hiện, cử động, yếu cơ hoặc khó thực hiện các hoạt động hàng ngày.
07/10/2024 16:07

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm bao hoạt dịch, là một túi nhỏ chứa chất lỏng bên trong, có chức năng như một loại đệm giúp giảm ma sát giữa gân, cơ và xương, ví dụ như có thể ảnh hưởng đến vai, hông, đầu gối hoặc khuỷu tay.

Việc điều trị viêm bao hoạt dịch phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chỉnh hình tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, vị trí viêm và nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch, có thể phát sinh do cử động lặp đi lặp lại, chấn thương, nhiễm trùng thậm chí do viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gout.

Các phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm bao hoạt dịch

Các phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm bao hoạt dịch có thể được bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng là:

1. Nghỉ ngơi

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên cho khớp bị ảnh hưởng nghỉ ngơi, tránh các hoạt động tác động hoặc hoạt động gây áp lực trực tiếp lên khớp hoặc các bài tập thể chất lặp đi lặp lại.

r1

Nghỉ ngơi khớp bị ảnh hưởng giúp phục hồi và giảm đau và khó chịu phát sinh khi di chuyển.

2. Chườm lạnh

Chườm lạnh lên khớp bị ảnh hưởng giúp giảm đau và giảm sưng bằng cách giảm viêm ở bao hoạt dịch.

Để thực hiện chườm lạnh, bạn phải cho đá vào túi giữ nhiệt hoặc cho túi gel vào tủ đá để nguội, sau đó bọc túi hoặc túi gel vào một chiếc khăn khô, sạch rồi chườm lên vùng bị ảnh hưởng. để nó hoạt động trong 15 đến 20 phút, 2 đến 3 lần/ngày.

3. Thuốc

Các biện pháp điều trị viêm bao hoạt dịch có thể được bác sĩ khuyên dùng là:

- Thuốc chống viêm không steroid ở dạng viên nén như ibuprofen hoặc naproxen, để chống viêm bao hoạt dịch và giảm đau do viêm bao hoạt dịch;

- Thuốc mỡ chống viêm trên khớp bị ảnh hưởng như diclofenac diethylammonium, để giảm lạm phát và giảm đau;

- Thuốc giảm đau như paracetamol, để giảm đau;

- Thuốc kháng sinh trong trường hợp viêm bao hoạt dịch do nhiễm trùng.

Những biện pháp này phải luôn được chỉ định bởi bác sĩ và thời gian điều trị phải tùy thuộc vào từng cá nhân, tùy theo cường độ cơn đau và sự cải thiện các triệu chứng.

4. Vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu có thể được bác sĩ khuyên dùng và nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu, với các bài tập kéo dãn để tăng tính linh hoạt và cải thiện sự ổn định của khớp bị ảnh hưởng.

Phương pháp điều trị vật lý trị liệu phải được nhà vật lý trị liệu lựa chọn trên cơ sở từng cá nhân và các thiết bị giảm đau và chống viêm cũng có thể được sử dụng như TENS, siêu âm, dòng điện hoặc dòng điện vi mô. Trong giai đoạn phục hồi cuối cùng, các bài tập tăng cường cơ xung quanh khớp được khuyến khích. 

Vật lý trị liệu thường kéo dài khoảng 6 tháng và sau khi vật lý trị liệu, người bệnh nên tiếp tục luyện tập một số hoạt động thể chất để giữ cho khớp đủ nước và cơ bắp khỏe mạnh, tránh tình trạng viêm bao hoạt dịch mới.

5. Tiêm corticosteroid 

Bác sĩ có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng để giúp chống viêm và giảm triệu chứng viêm bao hoạt dịch nhanh chóng.

Nói chung, cortisone được sử dụng, một loại thuốc chống viêm steroid, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và loại điều trị này thường được chỉ định cho viêm bao hoạt dịch hông hoặc vai. 

6. Phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyến nghị phẫu thuật điều trị viêm bao hoạt dịch trong một số trường hợp, để rút chất lỏng ra khỏi bao hoạt dịch hoặc loại bỏ hoàn toàn bao hoạt dịch, trong những trường hợp không có lựa chọn điều trị nào khác có hiệu quả trong việc giảm viêm và cơn đau vẫn tiếp diễn.

Thông thường cần phải trải qua các buổi vật lý trị liệu sau phẫu thuật để tăng tốc độ phục hồi.

Điều trị tại nhà để giảm triệu chứng

Điều trị tại nhà bao gồm áp dụng một số biện pháp phòng ngừa nhất định để giảm đau và viêm ở vùng bị ảnh hưởng như:

- Sử dụng đồ trang sức trong trường hợp viêm bao hoạt dịch đầu gối để hỗ trợ khớp và giảm đau;

- Không ngủ nghiêng bên hông khi bị viêm bao hoạt dịch;

- Khi ngủ nên kê gối để hỗ trợ khớp.

Hơn nữa, như một phương pháp điều trị thay thế, châm cứu có thể là một lựa chọn tốt, vì bằng cách châm kim vào vùng bị ảnh hưởng hoặc kinh tuyến tương ứng, có thể giảm viêm và đau.

Dấu hiệu cải thiện

Các dấu hiệu cải thiện tình trạng viêm bao hoạt dịch xuất hiện khi điều trị và bao gồm giảm đau ở vùng bị ảnh hưởng và khó cử động chi bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu xấu đi

Các dấu hiệu của tình trạng viêm bao hoạt dịch trầm trọng hơn có liên quan đến các biến chứng của nó, chẳng hạn như nhiễm trùng bursa, và bao gồm đau ngày càng tăng ở vùng bị ảnh hưởng và khó di chuyển chi đó, cũng như đỏ và sưng tấy nhiều hơn ở vùng bị ảnh hưởng. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer