Nguyên nhân gây đau gót chân

Đau gót chân có thể do thay đổi hình dạng bàn chân, bị va đập mạnh, viêm cân gan chân, gai gót chân, viêm bao hoạt dịch, bệnh gút. Những tình huống này có thể được giải quyết bằng cách đứng lâu, đi giày không phù hợp, thừa cân hoặc luyện tập các hoạt động thể chất cường độ cao.
30/09/2024 16:38

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chỉnh hình, bác sĩ thấp khớp hoặc bác sĩ đa khoa, đặc biệt khi cơn đau ở gót chân không cải thiện theo thời gian, rất dữ dội và gây khó khăn khi đi lại, vì bằng cách này, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm để xác định nguyên nhân và, từ đó, hướng dẫn cách điều trị phù hợp nhất.

Để giảm đau gót chân, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi, sử dụng thuốc chống viêm, chỉnh hình bàn chân, vật lý trị liệu, kéo dãn và tăng cường sức mạnh cho khớp, tùy theo nguyên nhân và lời khuyên của bác sĩ.

Nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây đau gót chân là:

u7

1. Thay đổi hình dáng bàn chân

Những thay đổi về hình dạng của bàn chân có thể cản trở cách bạn đi lại, điều này có thể dẫn đến đau bàn chân, bao gồm cả gót chân. Những thay đổi ở bàn chân có thể được xác định khi sinh ra hoặc mắc phải trong suốt cuộc đời do mang giày không phù hợp hoặc luyện tập một số loại thể thao.

Một số thay đổi ở bàn chân có thể gây đau gót chân là bàn chân bẹt, bàn chân bẹt, đầu gối vẹo trong và đầu gối vẹo ngoài. Đau gót chân do những thay đổi này thường phát sinh do khả năng hỗ trợ của bàn chân trên mặt đất kém, dẫn đến khớp hoặc xương bị quá tải, trong khi lẽ ra không nên như vậy.

Phải làm gì: trong những trường hợp này, các bài tập điều chỉnh tư thế, sử dụng dụng cụ chỉnh hình và lót giày hoặc thậm chí là phẫu thuật có thể được chỉ định. Tuy nhiên, cần phải có sự theo dõi của bác sĩ chỉnh hình và vật lý trị liệu để đánh giá những thay đổi và lên kế hoạch điều trị tốt nhất.

2. Chấn thương bàn chân

Chấn thương ở bàn chân do va chạm mạnh, đi giày mòn hoặc giày cao gót hoặc sau khi chạy cường độ cao chẳng hạn có thể gây đau gót chân.

Phải làm gì: bạn nên nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian, tùy theo cường độ chấn thương, nhưng có thể từ 2 ngày đến 1 tuần. Nếu cơn đau kéo dài, cần phải có đánh giá của bác sĩ chỉnh hình để quan sát xem có vết thương nào nghiêm trọng hơn hay không và có cần sử dụng thuốc chống viêm hoặc cố định vùng đó hay không.

Một mẹo hay để phục hồi nhanh hơn là chườm nước lạnh để giảm viêm và sưng tấy cũng như chọn giày thoải mái. 

3. Viêm cân gan chân 

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm mô bao phủ toàn bộ lòng bàn chân và thường do chấn thương lặp đi lặp lại hoặc chấn thương ở cân gan chân, là mô nằm ở lòng bàn chân, dẫn đến viêm cục bộ.

Viêm lòng bàn chân có thể xảy ra do đứng lâu, thừa cân, bàn chân bẹt và hoạt động thể chất quá mức.

Đau gót chân do viêm cân gan chân có xu hướng dữ dội hơn vào buổi sáng và trầm trọng hơn khi bạn bắt đầu đi bộ và cải thiện theo thời gian. Ngoài ra, tình trạng sưng tấy cục bộ và khó đi lại hoặc mang giày cũng có thể xuất hiện.

Phải làm gì: nên duỗi bắp chân và lòng bàn chân, tăng cường các bài tập và xoa bóp vùng đó. Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị cụ thể cũng có thể được khuyến nghị như tiêm corticosteroid, tần số vô tuyến cục bộ hoặc sử dụng nẹp khi ngủ. 

4. Thúc đẩy xương gót

Gai gót chân là tình trạng xảy ra do tăng áp lực và quá tải ở lòng bàn chân, phổ biến hơn ở những người trên 40 tuổi, người thừa cân, mang giày dép không phù hợp, có một số loại dị tật ở bàn chân hoặc những người chạy nhiều.

Phải làm gì: điều trị thúc đẩy thường được thực hiện khi có tình trạng viêm cục bộ, đặc biệt là khi kết hợp với viêm cân gan chân và nên chườm đá, nghỉ ngơi và sử dụng thuốc chống viêm theo lời khuyên của bác sĩ. Những biện pháp này thường là đủ và có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ gai nhưng hiếm khi cần thiết.

5. Viêm bao hoạt dịch gót chân

Túi hoạt dịch là một túi nhỏ có chức năng giảm xóc và nằm giữa xương gót chân và gân Achilles. Nó có thể bị viêm trong một số trường hợp và gây đau ở phía sau gót chân, tình trạng này càng trầm trọng hơn khi bạn di chuyển bàn chân.

Phải làm gì: trong trường hợp viêm bao hoạt dịch ở gót chân, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc chống viêm, chườm đá, giảm tập luyện, tập vật lý trị liệu, giãn cơ và tập thể dục. 

6. Bệnh nặng

Bệnh nặng là tình trạng đau ở vùng đĩa phát triển của xương gót ảnh hưởng đến trẻ em tập các bài tập tác động như chạy, nhảy, thể dục nghệ thuật và vũ công cần nhảy bằng ngón chân. 

Phải làm gì: bạn nên giảm cường độ tập luyện và nhảy để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một vài viên đá bọc trong khăn ăn lên vùng đó trong 20 phút và sử dụng miếng đệm gót chân để hỗ trợ. Hơn nữa, để tránh làm cơn đau trầm trọng hơn, bạn nên luôn bắt đầu tập luyện với 10 phút đi bộ.

7. Bệnh gút

Bệnh gút hay viêm khớp do gút là một bệnh viêm nhiễm do axit uric dư thừa trong máu, có thể tích tụ trong khớp và gây viêm, đau dữ dội. Mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở ngón chân cái nhưng bệnh gút cũng có thể xuất hiện ở gót chân vì bàn chân là nơi chính tích tụ axit uric.

Phải làm gì: việc điều trị các cơn gút được bác sĩ hướng dẫn và sử dụng các loại thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc naproxen. Tiếp theo, cần tái khám với bác sĩ thấp khớp, người cũng có thể kê đơn thuốc để kiểm soát nồng độ axit uric trong máu để tránh các đợt tấn công mới và ngăn ngừa biến chứng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer