7 cách chữa đau khớp gối ở người già hiệu quả

Khớp gối là bộ phận phải chịu áp lực từ toàn bộ trọng lượng cơ thể, khi tuổi càng cao khớp gối càng dễ bị bào mòn, thoái hoá, mật độ xương giảm, dễ mắc phải nhiều bệnh xương khớp. Để giải quyết tình trạng đau nhức khớp gối, người bệnh có thể thực hiện 7 cách sau để giảm đau và hạn chế cơn đau tái phát ngay tại nhà:
17/04/2023 08:44

Điều trị đau khớp gối bằng bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian là một trong những phương pháp chữa đau khớp gối cho người già tại nhà phổ biến bởi cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng một trong các bài thuốc dân gian sau đây:

Bài thuốc chữa đau khớp gối bằng mật ong và bột quế

Theo YHCT, mật ong và bột quế là vị thuốc tính ấm, có công dụng tán hàn, trừ thấp rất thích hợp trong việc điều trị trong đau khớp gối. Ngoài ra, với thành phần giàu chất chống oxy hóa, bài thuốc này sẽ giúp người bệnh dễ dàng cải thiện hoạt động của mô sụn và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

shutterstock-338983799-1635216-2362-5994-1635216756

(Ảnh: Vnexpress)

Cách thực hiện:

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa bột quế.

- Mật ong đem khuấy đều cùng với nước ấm.

- Thêm 1 thìa bột quế đã chuẩn bị vào.

- Người bệnh nên uống khi còn nóng. Dùng thuốc trong 7 ngày rồi lại ngưng 7 ngày sau đó mới dùng tiếp.

Bài thuốc từ ngải cứu trắng chữa đau khớp gối

Trong ngải cứu trắng có chứa các thành phần tinh dầu và flavonoid có lợi cho xương khớp giúp người bệnh ngăn chặn tình trạng tổn thương, đau nhức khớp gối do vận động mạnh hoặc di chuyển nhiều gây ra. 

Cách thực hiện:

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100G ngải cứu trắng, 500ml nước

- Ngải cứu đem rửa sạch, để ráo nước và cắt thành khúc

- Sau đó, đem sắc cùng với 500ml đã chuẩn bị. Sắc đến khi còn khoảng 200ml thì tắt bếp.

- Chia thành 2 phần uống, uống trong ngày.

- Người bệnh nên uống trong khoảng 10 ngày để cảm thấy tình trạng có chuyển biến rõ rệt.

Bài thuốc điều trị đau khớp gối từ cây đinh lăng

Phần rễ của cây đinh lăng được các nhà nghiên cứu tìm thấy các thành phần và hoạt chất acid amin, saponin và vitamin B1, flavonoit, glucozit  có tác dụng chống viêm, tiêu độc, kháng khuẩn, tăng cường sức mạnh cho xương khớp.

20220805_150355_563074_la-dinh-lang-chua-m.max-1800x1800

(Ảnh: Vinmec)

Cách thực hiện:

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: 20 – 30g rễ cây đinh lăng tươi và 1 lít nước.

- Đem rễ cây đinh lăng đã chuẩn bị đi rửa sạch, phơi khô.

- Sao vàng rễ đinh lăng rồi cho vào sắc cùng với 1 lít nước.

- Sắc trong khoảng 20 phút với lửa nhỏ.

- Sau khi xong chắt bỏ bã, lấy nước chia thành 3 – 5 lần uống/ ngày

Phương pháp chườm nóng hoặc lạnh chữa đau khớp gối

Phương pháp chườm nóng hoặc lạnh được xem là những phương pháp giảm đau cơ bản, rất thích hợp cho những người bị đau khớp gối với tác dụng giảm đau, chống sưng viêm hiệu quả. Căn cứ vào tình trạng đau nhức mà bạn có thể áp dụng một trong hai phương pháp chườm để cải thiện tình trạng đau nhức hàng ngày.

Phương pháp chườm nóng

Nếu thấy các cơn đau xuất hiện nhiều khi cử động hoặc khớp xương phát ra tiếng lạo xạo, người bệnh nên thực hiện phương pháp chườm nóng. 

Cách làm:

- Dùng túi sưởi hoặc làm nóng một chiếc khăn bông sạch bằng bàn là.

- Đặt túi sưởi hoặc khăn bông đã làm nóng lên khu vực khớp gối, giữ nguyên đến vật chườm hết nóng. Thực hiện liên tục nhiều lần đến khi cơn đau thuyên giảm.

Phương pháp chườm lạnh

Đối với bệnh nhân có cơn đau khớp gối đi kèm với các biểu hiện sưng viêm, bề mặt đầu gối đỏ và nóng thì nên thực hiện phương pháp chườm lạnh. 

Cách thực hiện:

- Bỏ đá lạnh vào túi chườm hoặc bọc lại bằng khăn bông để giữ nhiệt.

- Áp túi chườm lên vùng đầu gối đau nhức trong 5 phút. nếu cơ thể chưa quen với nhiệt độ túi chườm lạnh, thì nên đặt xuống và nhấc lên vài lần cho đến khi đã quen dần với nhiệt độ đến khi cơn đau giảm hẳn thì ngừng lại.

Phương pháp massage điều trị đau khớp gối

Massage cũng là một trong những liệu pháp được nhiều bệnh nhân cao tuổi áp dụng để cải thiện tình trạng đau khớp gối tại nhà. Để thực hiện phương pháp này, người bệnh có thể thực hiện lần lượt các động tác theo hướng dẫn sau đây và cảm nhận cơn đau tiêu tan nhanh chóng.

cach-chua-dau-khop-goi-o-nguoi-gia-tai-nha

- Xoa: Xoa đều toàn bộ vùng khớp gối đến mắt cá chân. Nên tập trung xoa nhiều ở vị trí bị đau trên khớp gối trong khoảng 5- 10 phút. 

- Bóp: Dùng ngón tay cái làm điểm tựa trên đầu gối. Sau đó, dùng bốn ngón còn lại bắt đầu bóp vào khớp gối trong 3-5 phút. Thao tác này sẽ giúp người bệnh xoa dịu các cơn đau một cách nhanh chóng. Chú ý, bạn không nên dùng lực quá mạnh khi bóp vào khớp.

- Day: Động tác này sẽ giúp bạn giảm đau và thư giãn một cách hiệu quả. Hãy dùng đầu ngón tay cái hoặc nắm tay lại để ấn. Day tròn dọc theo hai bên đầu gối xuống đến mắt cá chân với tốc độ chậm từ từ để các cơ được thư giãn, giảm đau. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng đau khớp gối

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng đau khớp gối ở người cao tuổi. Việc không bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng hoặc dung nạp các thực phẩm không cần thiết là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa, mô sụn ở khớp gối kém linh hoạt và đau nhức dai dẳng.

Để cải thiện tình trạng này, người già nên thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh theo những gợi ý sau đây:

- Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, các khoáng chất canxi, kali, photpho như: rau cải xoăn, bông cải xanh, cải bina, cải mầm, các loại trái cây, trứng, các chế phẩm từ sữa, các loại đậu, ngũ cốc, nấm…

- Thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 như: cá hồi, cá trích, cá ngừ…

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều hoạt chất chondroitin và glucosamin giúp làm tăng mật độ canxi trong các món ăn hầm từ xương.

- Không nên thu nạp những thực phẩm thuộc nhóm nội tạng động vật, thịt đỏ, đường hoặc các thực phẩm có chứa nhiều đường, carbohydrate tinh chế như: thức ăn chế biến sẵn; thịt đỏ, bánh kẹo ngọt, tinh bột gạo… Những thực phẩm này sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, khiến acid uric lắng đọng trong khớp gây nên nhiều bệnh về xương khớp khác.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer