7 cặp đôi thực phẩm giúp cơ thể hấp thu nhiều dinh dưỡng

Bạn có thể biết thực phẩm mình mua chứa chất dinh dưỡng nào, nhưng bạn có biết chúng được hấp thụ ra sao trong cơ thể? Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson ở Luân Đôn (Anh) gần đây tiết lộ, 7 cặp đôi thực phẩm mà khi kết hợp với nhau sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thu các dưỡng chất của chúng, từ đó giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh.
11/10/2023 16:06

Dầu ôliu và cà chua

Nghiên cứu chỉ ra rằng kết hợp 3-5g dầu ôliu với thực phẩm giàu carotenoid hỗ trợ quá trình hấp thu các dưỡng chất có lợi. Hợp chất thường có nhiều trong cà chua (cũng như cam và rau quả màu đỏ) có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Nghệ và tiêu đen

Curcumin là thành phần chính trong củ nghệ được chứng minh có các đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Hợp chất curcumin khó hấp thu, nhưng điều này được cải thiện đáng kể nhờ sự hiện diện của piperine có trong tiêu đen. Nếu bạn muốn tận dụng những lợi ích sức khỏe từ nghệ, cách duy nhất là thêm tiêu đen cho món ăn.

Đậu và bông cải trắng

Đậu chứa chất sắt thực vật, nguồn cung sắt quan trọng đối với những người ăn chay, nhưng nó thường khó hấp thu hơn chất sắt có nguồn gốc từ động vật. Do đó, dùng kết hợp đậu với rau giàu vitamin C như bông cải trắng được xem là cách hữu hiệu để thúc đẩy cơ thể hấp thu loại khoáng chất nói trên.

Ảnh minh họa: Naunuong.net

Ảnh minh họa: Naunuong.net

Cá hồi và kem tươi

Ngoài ánh nắng mặt trời, cá hồi cũng nằm trong số ít thực phẩm cung cấp vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thu canxi trong những thực phẩm khác. Chúng ta có thể kết hợp cá hồi và kem tươi, thêm chút chanh và thảo dược, để vừa tăng cường hấp thu canxi vừa tăng thêm hương vị cho món ăn.

Sữa và mật ong

Sữa chứa chất tryptophan - một loại axít amin đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành 2 hormone serotonin và melatonin trong não. Trong khi đó, thành phần bột đường (carbohydrate) trong mật ong giúp hấp thu tryptophan, vì sự giải phóng insulin sẽ làm giảm sự cạnh tranh từ các axít amin khác.

Trà xanh và nước chanh

Trà xanh là một trong những nguồn cung dồi dào các chất chống ôxy hóa có lợi cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue (Mỹ) còn phát hiện, dùng trà xanh pha thêm một chút nước chanh giúp tăng lượng chất chống ôxy hóa mà cơ thể hấp thu từ thức uống này.

Chuối và sữa chua

Nghiên cứu cho thấy kết hợp thực phẩm giàu inulin (chất xơ thuộc nhóm fructan) với món ăn giàu canxi có thể gia tăng mức độ hấp thu dưỡng chất giúp xương, răng chắc khỏe và củng cố chức năng cơ. Do đó, ăn sữa chua cùng với chuối là cách tuyệt vời để tăng mức độ hấp thu canxi trong cơ thể.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer