7 lợi ích của nha đam dành cho tóc

Nha đam (lô hội) là một loại cây có nhiều lợi ích cho tóc, như ngăn ngừa rụng tóc, loại bỏ dầu thừa trên da đầu, dưỡng ẩm cho tóc, tạo điều kiện cho tóc mọc, bảo vệ khỏi những hư tổn do tia nắng mặt trời hoặc giúp điều trị gàu hay nấm da đầu.
04/10/2023 17:31

Phần nha đam dùng để dưỡng tóc là phần gel bên trong hai lá, chú ý không dùng vỏ lá nha đam có tác dụng độc hại. Trước khi sử dụng gel lô hội, điều quan trọng là phải làm xét nghiệm dị ứng, bôi một ít gel lên mu bàn tay và đợi khoảng 2 giờ. Nếu da bạn bị đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng gel lô hội cho tóc. 

Nha đam có thể được mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và một số chợ ngoài trời. Hơn nữa, loại cây này cũng có thể dễ dàng trồng tại nhà vì không cần chăm sóc đặc biệt.

r

 

Lợi ích của lô hội đối với tóc

Nha đam có đặc tính dưỡng ẩm, chống viêm, chống oxy hóa, chữa bệnh, kháng nấm, chống nắng và thường được khuyên dùng trên tóc trong các trường hợp sau:

1. Điều trị rụng tóc

Lô hội giúp sản xuất collagen và do đó giúp cố định các sợi tóc trên da đầu tốt hơn. Hơn nữa, vì nó chứa khoáng chất và nước, nó tăng cường sức mạnh cho toàn bộ sợi, làm cho nó chắc hơn và ít giòn hơn.

2. Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Nha đam giúp loại bỏ tế bào chết khỏi da đầu do có chứa các enzyme trong thành phần của nó, ngoài ra còn chứa các vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, C và E, các khoáng chất như canxi và folic. Axit giúp nuôi dưỡng, cấp nước và tăng cường sợi tóc.

Bằng cách này, lô hội giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

3. Kiểm soát dầu tóc

Nha đam rất giàu enzyme, chẳng hạn như lipase, giúp phân hủy chất béo hoặc bã nhờn có trên da đầu hoặc cặn của các sản phẩm bôi lên tóc, làm giảm độ nhờn của da đầu và thân tóc, giúp kiểm soát và chống nhờn. tóc mà không làm tổn hại đến sợi tóc. 

4. Chống tóc khô và dễ gãy

Do các vitamin có trong thành phần của nó, lô hội giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và phát triển tóc khỏe mạnh, mang lại độ đàn hồi cao hơn cho các sợi tóc, giúp chống lại các sợi khô và dễ gãy.

5. Giảm viêm da đầu

Nha đam có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chữa bệnh, giúp chống viêm da đầu, làm dịu da và giảm bớt các triệu chứng như ngứa và kích ứng trên da đầu do nấm hoặc viêm da gây ra.

6. Trị gàu

Nha đam giúp loại bỏ tế bào da chết khỏi da đầu, ngoài ra còn thúc đẩy quá trình hydrat hóa và giảm viêm da, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị gàu tại nhà.

7. Bảo vệ khỏi tia cực tím

Nha đam có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ sợi tóc khỏi bị hư hại do bức xạ cực tím từ mặt trời. Hơn nữa, nhờ khả năng dưỡng ẩm và vitamin có trong thành phần, lô hội giúp tóc khỏe mạnh.

Cách sử dụng

Lô hội có thể được sử dụng trên tóc theo nhiều cách, bao gồm:

1. Kem dưỡng ẩm lô hội bằng dầu dừa

Kem dưỡng ẩm lô hội với dầu dừa có thể được sử dụng để giúp kích thích mọc tóc và làm chắc khỏe các sợi tóc, khiến chúng bớt giòn hơn.

Thành phần

- 2 thìa gel lô hội;

- 2 muỗng canh dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào hộp thủy tinh sạch, khô và trộn đều. Sau đó thoa lên toàn bộ tóc. Để tác dụng trong vòng 10 đến 15 phút rồi gội sạch bằng nước lạnh và dầu gội. Quá trình này chỉ nên được lặp lại mỗi tuần một lần.

2. Gel nha đam

Ví dụ, gel lô hội có thể được sử dụng để điều trị chứng viêm hoặc nấm ngoài da trên da đầu.

Thành phần

- 2 lá lô hội.

Phương pháp chuẩn bị

Lá lô hội rửa sạch, cắt đôi và lấy gel ra khỏi lá, cho vào hộp sạch, khô. Sau đó, làm ẩm một chiếc khăn sạch hoặc gạc bằng gel và xoa lên da đầu khoảng 3 lần một ngày. 

3. Mặt nạ lô hội với lòng trắng trứng

Mặt nạ lô hội với lòng trắng trứng có thể được sử dụng để kích thích mọc tóc và cung cấp độ ẩm sâu cho tóc.

Thành phần

- 2 đến 3 thìa gel bên trong của lá lô hội;

- 2 lòng trắng trứng;

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các thành phần và thoa lên tóc, đảm bảo rằng chân tóc được che phủ tốt. Đợi 5 phút rồi gội sạch bằng nước lạnh và dầu gội. 

4. Nha đam với sữa chua

Nha đam với sữa chua có thể được sử dụng để chống gàu nhờ khả năng loại bỏ tế bào da chết khỏi da đầu.

Thành phần

- 2 thìa gel lô hội;

- 2 thìa sữa chua tự nhiên;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các nguyên liệu rồi dùng hỗn hợp massage da đầu khoảng 15 phút rồi để yên trong 30 phút. Cuối cùng, gội đầu bằng dầu gội trị gàu. Mặt nạ này chỉ nên thực hiện 1 tuần 1 lần.

5. Xịt nha đam

Xịt lô hội giúp dưỡng ẩm cho sợi tóc và có thể sử dụng hàng ngày hoặc sau khi gội đầu chẳng hạn.

Thành phần

- 1/2 cốc gel lô hội;

- 1/2 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trong bình xịt khô, sạch, thêm các thành phần vào và trộn đều. Sau đó, xịt dung dịch lô hội lên sợi tóc và để khô tự nhiên. Nó có thể được sử dụng hàng ngày hoặc bất cứ khi nào cần thiết.

Những lợi ích khác của nha đam

Ngoài việc là đồng minh tuyệt vời cho sức khỏe của tóc và da, nha đam còn có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề như đau cơ, bỏng, vết thương, cảm cúm, mất ngủ, nấm chân, viêm nhiễm, táo bón và các vấn đề về tiêu hóa.

Ai không nên dùng lô hội?

Nha đam không nên được sử dụng bằng đường uống mà chỉ nên sử dụng trên da đầu hoặc tóc. Hơn nữa, những người bị dị ứng với cây thuốc này không nên sử dụng, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm dị ứng trước khi sử dụng.

Hơn nữa, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tránh sử dụng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer