7 lợi ích sức khỏe của dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là thực phẩm bổ sung giàu vitamin D, dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện khả năng hấp thu và duy trì nồng độ canxi trong máu, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các tình trạng loãng xương, té ngã, gãy xương.
11/07/2023 15:05

Ngoài ra, dầu gan cá tuyết còn có lượng lớn omega 3, một loại chất béo lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các gốc tự do và giảm viêm, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, đột quỵ và đau tim.

6t

Dầu cá tuyết thường được bán ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, dưới dạng viên nén hoặc nhũ tương. Tuy nhiên, loại dầu này chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, vì nếu dùng quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng như bong tróc da, chảy máu, nhức đầu và buồn nôn.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ dầu cá tuyết đối với sức khỏe là:

1. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Dầu gan cá tuyết có hàm lượng lớn omega 3, một loại chất béo lành mạnh có đặc tính chống viêm, thúc đẩy hoạt động trơn tru của động mạch và ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, omega 3 có trong dầu cá tuyết còn có chức năng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, cân bằng hàm lượng cholesterol và triglycerid trong máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, suy tim.

2. Tăng cường xương

Do giàu vitamin D nên dầu gan cá tuyết giúp cải thiện quá trình hấp thụ canxi và phốt pho, giúp cân bằng hàm lượng các khoáng chất này trong cơ thể, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, vitamin D, có nhiều trong dầu gan cá, tham gia vào quá trình hình thành và duy trì khối lượng cơ, giúp duy trì sức mạnh và ngăn ngừa té ngã và gãy xương.

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Dầu gan cá tuyết ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó giàu vitamin A, một chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa chống lại các gốc tự do dư thừa, một trong những nguyên nhân gây tổn thương tế bào da, ngăn ngừa chảy xệ và hình thành nếp nhăn.

Vì giàu omega 3, một chất béo lành mạnh giúp duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, dầu gan cá tuyết cũng giúp giảm mất nước, thúc đẩy quá trình hydrat hóa, đàn hồi và mềm mại của da.

4. Giúp phòng chống ung thư

Do giàu vitamin A, D và omega 3, những dưỡng chất có tác dụng chống oxi hóa rất tốt nên dầu gan cá tuyết giúp chống lại các gốc tự do, nguyên nhân chính gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư.

5. Giữ gìn sức khỏe tinh thần

Dầu gan cá tuyết giúp duy trì sức khỏe tinh thần vì nó giàu omega 3, một chất béo có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, bảo vệ các tế bào của hệ thần kinh trung ương, giúp điều trị chứng lo âu và trầm cảm.

Ngoài ra, dầu gan cá tuyết còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, một loại vitamin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào trong hệ thần kinh trung ương chống lại viêm nhiễm và các gốc tự do, giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

6. Tránh bệnh tiểu đường

Do chứa omega 3, vitamin A và vitamin D, các chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa quan trọng, dầu gan cá tuyết tăng cường và bảo vệ các tế bào tuyến tụy chống lại các gốc tự do, cải thiện hoạt động của hormone insulin và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

7. Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Dầu gan cá tuyết rất giàu omega 3, một chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch mạnh, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống viêm, giảm đau và do đó giúp điều trị viêm khớp dạng thấp.

Điều quan trọng cần nhớ là để có được những lợi ích của việc tiêu thụ dầu gan cá tuyết, điều cần thiết là phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

Cách sử dụng

Dầu gan cá có thể được sử dụng ở dạng viên nang hoặc dưới dạng nhũ tương.

Dầu gan cá tuyết dạng viên nang: liều lượng của viên nang thay đổi từ 250 mg đến 100 mg, thường được chỉ định uống từ 1 đến 3 viên mỗi ngày cho trẻ em và người lớn, nên uống với một cốc nước và tốt nhất là dùng trong bữa ăn;

Nhũ tương dầu gan cá tuyết: khuyến nghị chung cho người lớn là 1 muỗng canh mỗi ngày với bữa sáng hoặc bữa trưa. Đối với trẻ em từ 2 đến 12 tuổi, có thể chỉ định sử dụng 1 thìa tráng miệng mỗi ngày.

Liều lượng và hình thức sử dụng loại thực phẩm bổ sung này thay đổi tùy theo mục tiêu, tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Do đó, chỉ nên sử dụng dầu gan cá tuyết dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Tác dụng phụ có thể

Tiêu thụ dầu gan cá có thể gây ra một số tác dụng phụ đơn giản như khát nước, nhức đầu, buồn nôn, hôi miệng, vị kim loại trong miệng, chóng mặt, nôn mửa và đau dạ dày.

Ngoài ra, việc sử dụng chất bổ sung này cũng có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như da và mắt bị vàng và chảy máu, hoặc các phản ứng dị ứng như mẩn đỏ và ngứa da, sưng mặt, môi và lưỡi.

Người không thể sử dụng

Dầu gan cá tuyết không được khuyến cáo cho những người bị dị ứng cá. Những người sử dụng thuốc để điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc thuốc chống đông máu chỉ nên sử dụng dầu gan cá tuyết với sự giám sát của bác sĩ, vì chất bổ sung này có thể làm thay đổi tác dụng của những loại thuốc này.

Dầu gan cá tuyết chỉ nên được sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai theo khuyến cáo của bác sĩ. Điều này là do hấp thụ quá nhiều vitamin A có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và dị tật ở hệ thần kinh và tim của em bé.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer