7 thực phẩm tốt nhất cho bữa tối

Một bữa tối lành mạnh sẽ giúp cơ thể cung cấp năng lượng vừa đủ cho quá trình trao đổi chất ban đêm, tránh hệ tiêu hóa làm việc quá sức. 7 thực phẩm tốt nhất cho bữa tối được cung cấp trong bài viết sau hứa hẹn một bữa tối ngon, bổ dưỡng cho gia đình bạn.
23/06/2018 11:15

Chọn thực phẩm lành mạnh cho bữa tối là một công đoạn phức tạp. Bạn có thể sẽ muốn ăn những đồ ăn tốt sức khỏe, không muốn ăn quá mặt hay quá ngọt. Việc chọn thực phẩm như thế nào cũng sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn.

Ban đêm là thời gian mà các cơ và mô bắt đầu hoạt động để nạp lại năng lượng cho cơ thể sau một ngày dài mệt mỏi. Những loại thức ăn được lựa chọn sẽ tốt cho giấc ngủ của bạn. Trong thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6, tryptophan - một loại axit amin thiết yếu của cơ thể cùng phức hợp protein và carbohydrate.

Những thực phẩm lành mạnh bạn nên ăn vào buổi tối hoặc ban đêm:

1. Các loại rau xanh

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Ăn rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và mềm mại

Bạn có biết rằng can-xi trong cơ thể bạn sử dụng tryptophan để thiết lập nên melatonin không? Melatonin là một hoóc môn giúp bạn ngủ ngon giấc một cách tự nhiên. Mặc dù các sản phẩm từ bơ sữa chứa nhiều canxi, tuy nhiên các loại rau có màu xanh đậm cũng cung cấp rất nhiều khoáng chất tự nhiên này. Rau ăn lá có màu đậm như cải bó xôi, cải xoăn, rau mù tạt là những thực phẩm tốt nhất để ăn vào bữa tối.

2. Tăng gấp đôi lượng bột yến mạch

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Bột yến mạch chứa nhiều lợi ích về sức khỏe hơn hầu hết các loại ngũ cốc mà bạn thường ăn trong bữa sáng. Yến mạch là một nguồn carbohydrate phức tạp cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Do đó sử dụng bột yến mạch sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và không thèm ăn vặt lúc nửa đêm. Thêm vào đó, bột yến mạch sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn vì có sự kết hợp của carbonhydrate phức tạp và protein sẽ sản xuất ra serotonin. Hoóc môn này kích thích sản xuất melatonin - hoóc môn giúp bạn ngủ ngon một cách tự nhiên.

Bạn có thể ăn bột yến mạch với sữa tách béo hoặc sữa chua không béo.

3. Cá

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Hải sản giàu các loại vitamin và axit béo, dễ tiêu hóa và vô cùng bổ dưỡng

Mỗi tuần bạn nên ăn khoảng 240g cá hoặc bất kì loại hải sản nào cũng được và nên ăn vào ban đêm là thời điểm tốt nhất. Vì cá là nguồn cung cấp Vitamin B6, một chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể sản xuất melatonin. Một số loài cá chứa nhiều Vitamin B6 là cá Hồi, cá Ngừ và cá Bơn. Cá cũng giàu axit béo Omega 3.

4. Chuối

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Bổ sung lượng ma-giê và kali cần thiết hàng ngày của cơ thể bằng cách ăn chuối. Ăn chuối trước khi đi ngủ khiến bạn dễ dàng đi vào trạng thái buồn ngủ bằng cách giúp bạn thư giãn các cơ bắp. Trong một nghiên cứu, người ta chỉ ra rằng ma-giê có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ, nhất là những người trưởng thành có vấn đề về chứng mất ngủ. Loại trái cây này cũng chứa tryptophan mang lại tác dụng làm dịu tự nhiên, gây buồn ngủ, chống lại những sự lo âu và giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

5. Các loại thịt gia cầm

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Thịt gia cầm là lựa chọn sáng suốt cho một bữa ăn tối giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa

Có nhiều người nghĩ rằng ăn thịt ban đêm sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn khoảng 100g thịt gà vào buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon thêm vài gờ. Tryptophan là một axit amin có trong hầu hết các loại thịt có tác dụng gây buồn ngủ. Để làm giấc ngủ được sâu hơn, hãy kết hợp thức ăn giàu tryptophan với một loại thực phẩm giàu carbohydrate như gạo lứt.

6. Hạnh nhân

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Hạnh nhân cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ. Hạnh nhân có tác dụng tuyệt vời trong việc giúp bạn thư giãn cơ bắp. Trong hạnh nhân chứ hàm lượng ma-giê và canxi cao, sự kết hợp này làm dịu cơ thể và thư giãn các cơ. Canxi đóng vai trò quan trong trong việc giúp chuyển đổi tryptophan thành melatonin.

7. Anh đào (Quả Cherry)

7 loai thuc pham tot nhat danh cho bua toi

 

Quả anh đào chứa chất chống oxy hóa, giảm triệu chứng các căn bệnh nguy hiểm

Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí dinh dưỡng Châu Âu cho thấy những người uống nước ép Anh đào mỗi ngày có giấc ngủ chất lượng hơn. Đó là vì Anh đào giúp ngủ ngon một cách tự nhiên nhờ chứa nhiều melatonin. Ngoài ra trong Anh đào có chất chống oxy hóa, giảm viêm, giảm đau khớp, giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ đột quỵ.

Lợi ích đáng ngạc nhiên của việc ăn đêm

- Những thực phẩm có chỉ số đường huyết (Glycemic Index) thấp sẽ làm giảm lượng đường trong máu bạn. Chuẩn bị bữa tối với đậu đen, khoai lang, ức gà, cá hồi, v.v...

- Ăn thực phẩm chứa Carbohydrate vào buổi tối sẽ kiểm soát cơn đói lúc nửa đêm của bạn.

- Thực phẩm giàu protein sẽ giúp cơ thể bạn hình thành cơ bắp. Khi bạn đang ngủ cơ thể vẫn luôn hoạt động.

comment Bình luận

largeer