Bị nóng trong ăn mướp đắng được không?

Mướp đắng (Momordica charantia Linn) là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ và da. Ăn mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cực hiệu quả.
22/06/2018 16:09

Giá trị dinh dưỡng của mướp đắng

Mướp đắng còn gọi là khổ qua, loại cây thân leo này có tên khoa học là Momordica charantia Linn, thuộc họ Cucurbitaceae.

Vỏ, thịt quả, ruột và hạt khổ qua đều có chứa thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, trong đó hạt chứa khá nhiều chất béo. Nhiều người cho rằng, việc tận dụng vỏ và ruột khổ qua lấy nước ép đều có tác dụng chống oxy hoá mà đảm bảo những dưỡng chất này không bị mất.

Bi nong trong an muop dang duoc khong 2

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua giàu giá trị dinh dưỡng

Trong thịt tấn khổ qua còn rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Mướp đắng có vị đắng là do chất momordicin, nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ chất này rất tốt cho bao tử. Không chỉ vậy, các bộ phận khác nhau của khổ qua được khuyến cáo trị nhiều bệnh như dịch tả, viêm phế quản, bệnh thiếu máu, bệnh về máu, loét, tiêu chảy, kiết lỵ, thuốc bổ và tình dục như chữa lậu.

Mướp đắng có chứa nhiều hóa chất hoạt tính sinh học bao gồm triterpens, protein, steroid, alcaloid, saponin, flavonoid và axit do cây sản xuất có tác dụng chống nấm, chống vi khuẩn, chống ký sinh trùng, kháng virus, chống khả năng sinh sản, chống hình thành khối u, hạ đường huyết và chống ung thư. Mướp đắng được sử dụng làm thuốc đông y để chữa các bệnh như thấp khớp, gút, giun sán, đau bụng, bệnh gan và lá lách.

Ngoài ra, các dưỡng chất trong mướp đắng còn có tác dụng hỗ trợ việc điều trị ung thư và đái tháo đường. Khổ qua có tác dụng hạ đường huyết mạnh do alkaloids và insulin như peptides và một hỗn hợp của sapogenins steroid gọi là charantin.

Bi nong trong an muop dang duoc khong 3

Nhờ có chứa các thành phần dinh dưỡng cần thiết, mướp đắng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong lá mướp đắng, các chuyên gia còn tìm thấy các dưỡng chất như canxi (1%); magie (4%); kali (7%); phospho (5%) và sắt (3%); quả và lá là nguồn tuyệt vời của vitamin B; thiamine (vitamin B1) 4%; riboflavin (vitamin B2) 4%; niacin (vitamin B3) 2%; vitamin B6 3%; Folate (vitamin B9) 13%.

Bên cạnh đó, nhiều tài liệu cũng chỉ ra mướp đắng được dùng để điều trị nhiều loại  bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tiểu đường, bệnh sởi, sốt, viêm gan, ngứa...

Bị nóng trong ăn mướp đắng được không?

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ có thể ăn sống (ướp đá), nấu canh, xào, uống nước ép mướp đắng để thanh lọc cơ thể, giải độc gan và làm đẹp da rất hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo, người bị nóng trong nên sử dụng mướp đắng để thanh nhiệt.

Mướp đắng còn có thể làm mát do hàm lượng nước trong mướp đắng khá cao. Lượng nước trong mướp đắng khoảng 90%. Lượng nước này có tác dụng giúp bạn thải nhiệt nhanh cho bớt nóng bức. Mướp đắng lại không có nhiều kcal, ăn vào bạn sẽ không bị sinh nhiệt thêm.

Bi nong trong an muop dang duoc khong 4

Bị nóng trong ăn mướp đắng được không? Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Ngoài tác dụng thanh nhiệt, mướp đắng còn là loại thực phẩm có tác dụng giải độc rất hiệu quả. Nguyên nhân chính dẫn đến nóng trong chính là do các chức năng thải độc của gan và thận suy yếu khiến cơ thể nổi mụn nhọt, rôm sảy, phát ban... Các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa.

Mướp đắng lại có tính hàn, bớt sinh nhiệt, giảm nhiễm độc do nóng trong. Mướp đắng còn có tác dụng mạnh gan, nên tăng khả năng thanh thải cho cơ thể. Không chỉ vậy, mướp đắng còn có kháng sinh tự nhiên, nên có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc.

Một số lợi ích khác của mướp đắng

  • Ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Theo kết quả nghiên cứu mới của Đại học Colorado, Mỹ mướp đắng có khả năng ngăn ngừa sự chuyển hóa glucose của tế bào ung thư tuyến tụy, từ đó triệt tiêu nguồn năng lượng của tế bào ung thư và thậm chí có thể tiêu diệt chúng.

Tiến sĩ Rajesh Agarwal, lãnh đạo chương trình ngăn ngừa và kiểm soát ung thư tại trung tâm ung thư CU đồng thời là giáo sư trường Đại học Khoa học Dược phẩm Skaggs cho biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng khổ qua, một loại quả mà người dân châu Á thực hành. Nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng hữu hiệu ngăn chặn việc chuyển hóa glucose của các tế bào ung thư tuyến tụy, hạn chế nguồn năng lượng và từ đó tiêu diệt chúng.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Sự xuất hiện của phytonutrient, Polypeptide-P- một insulin trong mướp đắng giúp làm giảm lượng đường trong máu. Hơn nữa, nó có tác dụng hạ đường huyết để cải thiện quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể. Nhờ vậy, việc điều trị bệnh tiểu đường type 2 đạt hiệu quả cao hơn.

Bi nong trong an muop dang duoc khong

Mướp đắng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

  • Cải thiện thị lực

Mướp đắng chứa beta-carotene có tác dụng làm giảm nhiễm trùng mắt để cải thiện thị lực. Do mướp đắng là nguồn vitamin C dồi dào và là một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

  • Chữa rối loạn hô hấp

Sử dụng nước ép mướp đắng tươi sống có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn hô hấp như cảm lạnh, ho, hen suyễn hiệu quả.

comment Bình luận

largeer