8 bài tập chữa viêm khớp

Các bài tập cho bệnh viêm khớp dạng thấp nhằm mục đích tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp bị ảnh hưởng, tăng tính linh hoạt của gân và dây chằng, mang lại sự ổn định hơn trong các cử động, giảm đau, nguy cơ trật khớp và bong gân.
14/08/2023 15:17

Tốt nhất, các bài tập này nên được hướng dẫn bởi một nhà vật lý trị liệu, tùy theo độ tuổi và mức độ viêm khớp, đồng thời bao gồm các kỹ thuật tăng cường sức mạnh và kéo giãn. Cũng nên đặt một miếng gạc nóng trong 15 đến 20 phút trên khớp bị ảnh hưởng, để thư giãn và tăng phạm vi chuyển động, giúp thực hiện các bài tập.

Ngoài ra, các bài tập thể chất ít tác động như thể dục dụng cụ, bơi lội, đi bộ đường dài và thậm chí cả thể hình, khi được thực hiện dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia có trình độ, được khuyến nghị cho những người mắc bệnh này, vì chúng tăng cường cơ bắp, bôi trơn khớp và cải thiện tính linh hoạt.

1. Bài tập bàn tay và ngón tay

Một số bài tập chữa viêm khớp ở tay có thể là:

Bài tập 1: Duỗi một cánh tay và với sự trợ giúp của tay kia, nâng lòng bàn tay lên trên. Sau đó đẩy lòng bàn tay của bạn xuống. Lặp lại 30 lần và cuối cùng, giữ nguyên 1 phút ở mỗi vị trí;

Empty

Bài tập 2: Mở các ngón tay rồi khép bàn tay lại. Lặp lại 30 lần;

Bài tập 3: Mở các ngón tay rồi khép lại. Lặp lại 30 lần.

Empty

Các bài tập này có thể được thực hiện 3 lần một tuần, tuy nhiên, bạn nên ngừng thực hiện chúng nếu cảm thấy đau và tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu hoặc bác sĩ.

2. Bài tập vai

Một số bài tập chữa viêm khớp vai có thể là:

Empty

Bài tập 1: Nâng 2 tay về phía trước cao ngang vai. Lặp lại 30 lần;

Bài tập 2: Nâng 2 tay sang 2 bên cao ngang vai. Lặp lại 30 lần.

Các bài tập này có thể được thực hiện 3 lần một tuần, tuy nhiên, trong trường hợp bị đau, hãy ngừng thực hiện và tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu hoặc bác sĩ.

3. Bài tập đầu gối

Một số bài tập cho bệnh viêm khớp gối có thể là:

Empty

Bài tập 1: Ở tư thế nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, gập một đầu gối về phía ngực 8 lần. Sau đó lặp lại cho đầu gối kia cũng 8 lần;

Bài tập 2: Ở tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, nhấc một chân lên giữ thẳng, thực hiện 8 lần. Sau đó lặp lại cho chân kia cũng 8 lần;

Bài tập 3: Ở tư thế nằm sấp co một chân 15 lần. Sau đó lặp lại cho chân kia 15 lần.

Empty

Bạn có thể thực hiện các bài tập này tối đa 3 lần một tuần, tuy nhiên, trong trường hợp bị đau, bạn nên ngừng thực hiện và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu.

Ngoài các bài tập này, bệnh nhân nên có các buổi vật lý trị liệu để giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp như đau, sưng và đỏ các khớp bị ảnh hưởng. 

Các bài tập viêm khớp khác

Các bài tập khác cho bệnh viêm khớp, nên được thực hiện ít nhất 3 lần một tuần và dưới sự hướng dẫn của nhà vật lý trị liệu, có thể là:

Bơi lội và thể dục dưới nước vì chúng kích hoạt và tăng cường sức mạnh cho các cơ mà không làm chúng suy nhược;

Đạp xe và đi bộ vì đây cũng là những bài tập giúp bôi trơn khớp và ít va chạm;

Tai Chi và Pilates vì chúng làm tăng sự linh hoạt của cơ và gân, mà không gây hại cho khớp;

Tập thể hình nên thực hiện khoảng 2 lần/tuần để tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và giảm bớt sự quá tải cho các khớp.

Người bị viêm khớp không nên thực hiện một số bài tập như chạy, nhảy dây, tennis, bóng rổ, nhảy dây… vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm ở khớp, khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Bạn cũng nên rất cẩn thận với thể hình vì trọng lượng được sử dụng trong các bài tập.

Một yếu tố quan trọng khác giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp là duy trì cân nặng lý tưởng, vì thừa cân cũng gây hại cho các khớp của bạn, đặc biệt là đầu gối và mắt cá chân. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thấp khớp cũng rất quan trọng, bởi vì chỉ tập thể dục sẽ không chữa khỏi bệnh viêm khớp. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer