8 biện pháp để loại bỏ gàu

Gàu là một tình trạng khó chịu thường xảy ra do da tăng tiết dầu hoặc nấm phát triển trên da đầu, gây ra sự xuất hiện các mảng da khô nhỏ màu trắng khắp tóc, gây ngứa và cảm giác nóng rát.
14/01/2024 16:13

Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể thực hiện tại nhà bằng giấm hoặc chanh giúp kiểm soát dầu và nấm dư thừa, chống gàu.

Ngoài việc kiểm soát gàu, điều quan trọng là tránh gội đầu bằng nước quá nóng, ăn chế độ ăn ít chất béo và không đội mũ hoặc đội mũ len, vì đây là những thói quen có thể làm tình trạng gàu trở nên trầm trọng hơn. 

Dưới đây chúng tôi chỉ ra một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể được sử dụng để trị gàu:

1. Giấm táo

Empty

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào sử dụng giấm táo để loại bỏ gàu nhưng sự thật là giấm có đặc tính tuyệt vời giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn dư thừa, có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề.

Ngoài ra, tính axit trong giấm còn giúp loại bỏ tế bào da chết và dầu thừa trên da đầu.

Cách sử dụng: Trộn ½ ly giấm táo với ½ ly nước. Nhúng một miếng bông vào hỗn hợp và chà xát lên toàn bộ da đầu. Sau đó, dùng đầu ngón tay massage da đầu trong 2 đến 3 phút và để yên trong 20 phút nữa. Cuối cùng, gội đầu bằng nước lạnh, xả sạch. Quá trình này có thể được thực hiện mỗi ngày một lần cho đến khi gàu được loại bỏ.

2. Gel nha đam

Empty

Chất gel có thể lấy ra từ lá lô hội có chứa dược tính tuyệt vời cho da, có khả năng làm giảm kích ứng và cấp nước. Vì vậy, bôi loại gel này lên da đầu là một cách tự nhiên tuyệt vời để giảm bong tróc và giảm cảm giác ngứa, rát.

Ngoài ra, nha đam còn có đặc tính kháng nấm tốt giúp cân bằng hệ vi sinh vật trên da đầu.

Cách sử dụng: Lấy phần gel bên trong lá lô hội thoa lên da đầu, dùng đầu ngón tay massage nhẹ. Sau đó, để yên trong 30 phút và cuối cùng, loại bỏ gel lô hội bằng dầu gội trung tính và nước lạnh. Quá trình này có thể được lặp lại 2 đến 3 lần một tuần.

3. Dầu cây trà

Empty

Cây trà hay tinh dầu tràm như được biết đến rộng rãi, là một chất khử trùng tự nhiên tuyệt vời giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn, do đó được sử dụng để điều trị nhiều loại nhiễm trùng da.

Do những đặc tính này, loại dầu này cũng có thể được thêm vào dầu gội để giúp giảm gàu, đặc biệt khi gàu xảy ra do mất cân bằng số lượng nấm.

Cách sử dụng: cho một ít dầu gội vào tay rồi trộn với 1 hoặc 2 giọt tinh dầu tràm trà. Sau đó, thoa hỗn hợp lên tóc và massage da đầu bằng đầu ngón tay. Cuối cùng, gội sạch hoàn toàn dầu gội bằng nước lạnh.

4. Nước chanh

Empty

Vitamin C và đặc tính kháng nấm trong chanh giúp chống gàu và ngăn ngừa nấm phát triển quá mức. Hơn nữa, do tính axit nên nó làm giảm ngứa, cân bằng độ pH của da đầu và giảm độ nhờn của tóc, đồng thời thúc đẩy quá trình hydrat hóa.

Cách sử dụng: Cắt đôi quả chanh và vắt lấy nước. Sau đó, nhúng vài miếng bông gòn vào nước ép và dùng bông gòn thoa nước cốt lên chân tóc. Để yên trong 10 phút rồi gội đầu bằng nước lạnh. Sau khi sử dụng chanh, điều quan trọng là tránh ra ngoài với da đầu không che chắn vì chanh có thể gây bỏng da.

5. Trà xô thơm và hương thảo

Empty

Hương thảo và cây xô thơm có đặc tính chống viêm và sát trùng, giúp chống lại nấm gây gàu.

Thành phần

- 2 thìa cà phê lá xô thơm

- 1 muỗng cà phê lá hương thảo

- 1 cốc nước sôi

Cách sử dụng

Thêm cây xô thơm và lá hương thảo vào một cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau khi nguội, cho vào hộp đựng một ít dầu gội và trộn đều, dùng hỗn hợp để gội đầu. Ngoài ra, chiết xuất cây xô thơm có cồn có thể được áp dụng cho các đợt bùng phát gàu chính nhiều lần trong ngày.

6. Trà húng tây

Empty

Húng tây có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống lại nấm gây gàu. Hơn nữa, nó còn cải thiện lưu thông máu, giúp tóc chắc khỏe và phục hồi da đầu.

Thành phần

- 4 thìa húng tây;

- 2 cốc nước.

Cách sử dụng

Thêm húng tây vào cốc nước sôi và đậy nắp, để hỗn hợp nghỉ trong khoảng 10 phút. Sau khi trà nguội, lọc lấy nước và thoa lên tóc ướt, massage nhẹ nhàng đầu để hỗn hợp lan đều và đảm bảo trà thấm vào toàn bộ da đầu. Để tóc khô mà không cần xả lại.

7. Trà cơm cháy

Empty

Khi thoa lên da, quả cơm cháy có tác dụng giảm viêm, do đó giúp giảm kích ứng da đầu và ngứa do gàu.

Thành phần

- 2 thìa cà phê lá cơm cháy;

- 1 ly nước.

Cách sử dụng

Đặt lá cơm cháy vào chảo nước nóng, đậy nắp cốc và để hỗn hợp nghỉ trong 15 phút. Gội đầu bình thường và sau lần xả cuối cùng, thoa trà lên tóc và để khô tự nhiên.

8. Dầu dừa

Empty

Dầu dừa có đặc tính giúp hydrat hóa da đầu, ngăn ngừa khô tóc, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm, giảm ngứa nên được coi là một phương pháp điều trị gàu tại nhà hữu ích.

Hơn nữa, dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, thúc đẩy việc kiểm soát sự phát triển của nấm trên da đầu gây ra gàu.

Cách sử dụng: Thoa dầu dừa lỏng lên da đầu, thực hiện massage tròn để tạo điều kiện cho dầu thấm vào nang tóc. Cũng áp dụng dọc theo đường chân tóc và ngọn tóc. Sau đó, dùng mũ trùm kín tóc và da đầu rồi ủ khoảng 20 phút rồi gội đầu bình thường.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer