8 kỹ thuật thư giãn để làm dịu tâm trí

Để xoa dịu tâm trí kích động của bạn, có một số kỹ thuật thư giãn như thiền, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, nghe nhạc thư giãn hoặc thậm chí sử dụng các biện pháp tự nhiên cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.
23/06/2024 14:33

Căng thẳng ngoài ảnh hưởng đến tinh thần còn có thể gây căng cơ, rụng tóc, chóng mặt và đau đầu thường xuyên, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải tuân theo một số kỹ thuật thư giãn để ngăn ngừa các triệu chứng này hoặc tình trạng xấu đi của các bệnh hiện có.

1. Thiền mỗi ngày

Thiền có thể làm cho một người bình tĩnh hơn và có thể thực hành ở bất cứ đâu hoặc bất cứ lúc nào. Trong quá trình thiền định, khả năng tập trung tăng lên và một số suy nghĩ khó hiểu có thể là nguyên nhân gây căng thẳng sẽ bị loại bỏ, thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn, khôi phục lại sự cân bằng và bình yên nội tâm.

Có một số loại thiền:

v

- Thiền có hướng dẫn: với phương pháp thiền này, bạn phải hình thành trong đầu những hình ảnh về những địa điểm hoặc tình huống mà bạn cho là thư giãn. Để làm được điều này, bạn phải sử dụng các giác quan của mình thông qua mùi, âm thanh, hình ảnh và kết cấu, cho dù bạn có được chuyên gia hướng dẫn hay không;

- Thần chú: trong phương pháp thiền này, bạn từ từ lặp lại một từ, cụm từ hoặc suy nghĩ giúp bạn bình tĩnh lại để tránh bị phân tâm;

- Chánh niệm: loại thiền này dựa trên việc nhận thức rõ hơn và chấp nhận cuộc sống ở thời điểm hiện tại. Việc này nên được thực hiện trong tư thế thoải mái, chỉ sống trong thời điểm hiện tại và nếu có bất kỳ cảm giác hoặc lo lắng nào nảy sinh, hãy để nó qua đi mà không tập trung vào nó, phán xét hay lập kế hoạch. 

- Khí công: Kỹ thuật này thường kết hợp các bài tập thiền, thư giãn, vận động thể chất và thở để khôi phục và duy trì sự cân bằng;

- Thái cực quyền: đây là một loại thiền với võ thuật Trung Quốc, trong đó các tư thế và động tác nhất định được thực hiện chậm rãi, đồng thời hít thở sâu;

- Yoga: các tư thế và bài tập thở được thực hiện với âm nhạc thư giãn, giúp cơ thể dẻo dai hơn và đầu óc bình tĩnh hơn. Khi một người thực hiện các tư thế đòi hỏi sự cân bằng và tập trung, người ta sẽ tập trung ít hơn vào ngày bận rộn của mình và tập trung nhiều hơn vào thời điểm hiện tại. 

Tốt nhất, để thực hành các kỹ thuật này, bạn nên chọn nơi yên tĩnh, tư thế thoải mái và hơn hết là có thái độ tích cực.

2. Tập thể dục 30 phút

Thực hiện ít nhất 30 phút một số loại bài tập thể chất hàng ngày sẽ mang lại lợi ích cho cảm xúc của bạn và là thời điểm tốt để suy nghĩ về các vấn đề cũng như tìm ra chiến lược để giải quyết chúng. Hơn nữa, nó làm giảm lượng cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng và giải phóng endorphin vào máu giúp tăng cường sức khỏe.

Các bài tập được khuyên dùng nhiều nhất là các bài tập aerobic và ít được khuyên dùng nhất là các bài tập thi đấu vì chúng có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng. Bạn có thể đi dạo trên phố, trên bãi biển hay đạp xe chẳng hạn.

3. Có tư duy tích cực

Lạc quan và bi quan có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần, vì vậy bạn nên duy trì tư duy tích cực, như sau:

- Xác định và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực, chẳng hạn như kịch tính hóa quá mức một tình huống nào đó, đổ lỗi cho bản thân hoặc đau khổ trước;

- Xác định những lĩnh vực cần thay đổi mà bạn phải đối mặt với sự bi quan, dù là trong công việc hay trong mối quan hệ;

- Hòa mình vào những người tích cực;

- Đánh giá hợp lý từng suy nghĩ tiêu cực nảy sinh;

- Hãy biết ơn những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống;

- Hãy rèn luyện tính hài hước bằng cách cười lớn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn.

Ngay cả khi bạn đang trải qua khoảng thời gian không mấy tốt đẹp, bạn vẫn nên luôn suy nghĩ và tập trung vào điều gì đó tích cực đang diễn ra.

4. Dành thời gian cho bản thân

Một số người cảm thấy khó từ chối bất kỳ yêu cầu nào, ngay cả khi họ không có thời gian. Nhưng việc nói đồng ý với mọi thứ thậm chí còn khiến bạn căng thẳng hơn và kém an tâm hơn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để làm điều gì đó bạn thích, chẳng hạn như đọc sách hoặc đi dạo mà không cảm thấy tội lỗi.

Điều quan trọng nữa là quản lý thời gian giữa công việc và cuộc sống cá nhân, cố gắng tìm sự cân bằng giữa cả hai.

5. Đi chơi với bạn bè

Duy trì cuộc sống xã hội với bạn bè và gia đình giúp giảm căng thẳng. Vì vậy, uống cà phê với một người bạn tại nơi làm việc, nói chuyện với hàng xóm, gọi điện cho người thân trong gia đình là những cách để giảm bớt căng thẳng, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với những người thân thiết với bạn.

6. Ăn uống đầy đủ để bảo vệ bản thân khỏi căng thẳng

Để chống căng thẳng, bạn phải có một chế độ ăn uống cân bằng, tránh những thực phẩm làm quá tải tuyến thượng thận, vì chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh phản ứng của cơ thể với căng thẳng như caffeine, đường và rượu, đồng thời ưu tiên thực phẩm giàu vitamin. C, Vitamin B5 và B6, magiê và kẽm.

Vitamin C có thể được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả như dâu tây, cam và bông cải xanh, vitamin B5 có trong trứng, nấm, thịt gà và cá hồi và vitamin B6 có thể được tìm thấy trong đậu lăng, cá hồi và chuối. Kẽm có trong đậu đen, hàu, trai và magie có trong hạnh nhân, ngô và đậu Hà Lan. Bạn cũng có thể chọn dùng thực phẩm bổ sung có cùng chất dinh dưỡng trong thành phần của nó.

7. Mát-xa thư giãn

Massage với tinh dầu Oải hương, khuynh diệp hoặc hoa cúc là những lựa chọn tuyệt vời để giảm căng cơ và căng thẳng vì chúng kích thích tuần hoàn máu và tái tạo năng lượng. Hơn nữa, chúng giúp giảm căng cơ và thúc đẩy thư giãn cơ bắp.

Các loại dầu được sử dụng trong kiểu massage này phải có đặc tính trị liệu giúp làm dịu và thư giãn, chẳng hạn như dầu hoa oải hương hoặc hoa cúc.

8. Dùng biện pháp tự nhiên

Có một số biện pháp tự nhiên có thể giúp xoa dịu tâm trí và ngủ ngon hơn như:

Trà hoa cúc và bạc hà

Hoa cúc và cỏ mèo có tác dụng thư giãn và an thần nhẹ.

Thành phần

- 250ml nước sôi

- 1 thìa cà phê hoa cúc khô

- 1 thìa cà phê catnip khô

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi lên các loại thảo mộc và đậy nắp, để yên trong mười phút và lọc lấy nước. Uống 3 cốc/ngày.

Trà nữ lang

Valerian là một loại thuốc an thần mạnh mẽ và an toàn, rất hữu ích trong trường hợp căng thẳng và lo lắng.

Thành phần

- 250ml nước sôi

- 1 thìa rễ cây nữ lang khô

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi lên rễ cây nữ lang khô, sau đó đậy nắp lại để tinh dầu không bay hơi và để yên trong mười phút rồi lọc lấy nước. Uống tối đa ba cốc mỗi ngày.

Hít hoa oải hương

Để giảm bớt căng thẳng và lo lắng, hãy nhỏ một giọt tinh dầu oải hương lên khăn tay hoặc gối và hít bao nhiêu lần tùy thích.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer