9 bài tập để cải thiện tư thế

Một số bài tập cải thiện tư thế như tư thế châu chấu, rắn hổ mang hoặc đứa trẻ, giúp kéo căng và tăng cường cơ ở lưng, bụng, cải thiện khả năng giữ thăng bằng và giảm căng thẳng ở vai, cổ hoặc ngực.
05/01/2024 14:40

Tư thế xấu có thể dẫn đến đau lưng hoặc cổ, đau đầu do căng thẳng hoặc thậm chí mất thăng bằng, làm tăng nguy cơ chấn thương đốt sống và đĩa đệm, có thể gây thoát vị đĩa đệm hoặc dẫn đến viêm dây thần kinh tọa chẳng hạn.

Bằng cách này, các bài tập này giúp duy trì tư thế bình thường và đúng đắn và có thể thực hiện 2 đến 3 lần một tuần. Tuy nhiên, nếu người đó cảm thấy đau hoặc khó chịu khi thực hiện các bài tập, họ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình  để đánh giá và từ đó đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

9 bài tập cải thiện tư thế

Một số bài tập giúp cải thiện tư thế là:

1. Tư thế con châu chấu

Empty

Cách thực hiện: Nằm úp mặt, hai tay ở hai bên rồi nâng hai tay và đầu lên khỏi sàn, co lưng.  Nên lặp lại từ từ, 3 đến 5 lần. 

2. Tư thế rắn hổ mang

Empty

Cách thực hiện: Nằm sấp, đặt hai tay cùng hướng với đầu, sau đó nâng thân lên khỏi sàn, giữ thẳng tay, luôn nhìn thẳng về phía trước, giữ cổ song song với sàn và thân mình. vai cách xa đầu bạn. 

3. Tư thế đứa trẻ

Empty

Cách thực hiện: ngồi trên sàn, ngồi trên gót chân, giữ cho lưng thon dài. Đẩy cánh tay xuống sàn để giữ lưng càng lâu càng tốt. Giữ vị trí này trong 30 giây đến 1 phút. 

4. Tư thế úp mặt

Empty

Cách thực hiện: bàn chân và bàn tay của bạn không rời khỏi vị trí này, nhưng bạn phải duỗi chân càng nhiều càng tốt để duy trì tư thế kim tự tháp. Dùng sức với cơ lưng để giữ tư thế tốt và không cần đặt gót chân xuống sàn. Giữ tư thế này trong 30 giây đến 1 phút. 

5. Tư thế tấm ván

Empty

Cách thực hiện: Nằm ngửa, bạn phải duỗi thẳng tay, nâng thân mình lên khỏi sàn, giữ thẳng hai chân, cột sống và cổ thẳng hàng. Giữ tư thế này trong 30 giây đến 1 phút. 

6. Tư thế con mèo

Empty

Cách thực hiện: trên sàn, đứng bằng bốn chân, đầu gối rộng bằng hông và cổ tay thẳng với vai. Cong lưng như một con mèo, hít vào và nhìn lên. Khi bạn thở ra, di chuyển lưng lên trên, uốn cong và nhìn xuống rốn. Giữ vị trí này trong 15 đến 30 giây và trở về vị trí bắt đầu và lặp lại động tác 2 đến 4 lần.

7. Ướn ngực

Empty

Cách thực hiện: đứng, hai chân rộng bằng vai, đưa hai tay thẳng ra sau, đan các ngón tay vào nhau. Giữ đầu và cột sống của bạn thẳng hàng. Hai tay chắp lại, giơ tay lên, hít không khí, nâng ngực và hơi ngửa đầu ra sau. Thở ra không khí trở về vị trí ban đầu. Bạn có thể lặp lại động tác này 10 lần.

8. Cầu

Empty

Cách thực hiện: Nằm ngửa, hai tay thẳng với cơ thể, uốn cong đầu gối và đặt bàn chân xuống sàn với gót chân thẳng hàng với đầu gối. Co cơ bụng và cơ mông, thở ra và nâng hông lên khỏi sàn cho đến khi cơ thể tạo thành một đường thẳng từ đầu gối đến đầu. Giữ tư thế này trong 30 đến 60 giây và hạ thấp hông, hít thở không khí. Thư giãn và lặp lại bài tập 5 lần.

9. Ôm chân

Empty

Cách thực hiện: Nằm ngửa và uốn cong đầu gối, giữ hai chân trên sàn. Với sự trợ giúp của bàn tay, đưa đầu gối về phía ngực, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây. Lặp lại động tác 5 lần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer