9 công dụng của đậu đen

Đậu đen rất giàu saponin, flavonoid và anthocyanin, những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa sớm.
11/04/2024 16:59

Hơn nữa, loại đậu này còn rất giàu chất xơ giúp giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu, chống táo bón, thúc đẩy giảm cân và kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Đậu đen có thể được dùng nấu chín, làm món salad, súp và thậm chí có thể dùng làm nguyên liệu để chế biến bánh mì, đồ ngọt, bánh mì kẹp thịt, mì ống hoặc pizza.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của đậu đen bao gồm:

c16

- Giảm mức cholesterol “xấu”, LDL, trong máu, vì nó giàu chất xơ làm giảm sự hấp thu chất béo ở đường ruột;

- Ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó rất giàu polyphenol và anthocyanin, hợp chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do;

- Tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó chứa chất chống oxy hóa và protein bảo vệ và hoạt động trong việc hình thành kháng thể;

- Ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt, một khoáng chất tham gia sản xuất huyết sắc tố, một thành phần của máu vận chuyển oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể và thường giảm khi bị thiếu máu;

- Chống táo bón vì giàu chất xơ kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bài tiết;

- Tạo điều kiện giảm cân vì nó có lượng chất xơ tuyệt vời giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, giảm cảm giác đói suốt cả ngày;

- Tránh cao huyết áp vì nó rất giàu kali, khoáng chất có tác dụng làm giãn động mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông, ngoài ra còn loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi máu;

- Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp, làm giảm tốc độ hấp thu carbohydrate từ thức ăn và kiểm soát lượng đường trong máu;

- Ngăn ngừa loãng xương vì nó chứa phốt pho và kali, những khoáng chất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương.

Hơn nữa, đậu đen, đặc biệt là khi kết hợp với gạo, sẽ thúc đẩy tăng cơ. Điều này là do sự kết hợp này cung cấp protein chất lượng tuyệt vời cho cơ thể.

Đậu đen có làm bạn béo không?

Đậu đen rất giàu chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no và hỗ trợ giảm cân. Hơn nữa, đậu đen có ít chất béo nên trở thành thực phẩm tuyệt vời nên đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tuy nhiên, khi được sử dụng trong các chế phẩm có nhiều chất béo và/hoặc carbohydrate như đậu tutu, đậu tropeiro, feijoada, bánh bao và bánh ngọt chiên, đậu đen có thể gây béo.

Cách làm đậu đen

Đậu đen chứa axit oxalic, axit phytic, saponin và chất ức chế protease, những chất mà khi tiêu thụ quá mức có thể làm giảm sự hấp thu protein, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Cây họ đậu này cũng chứa raffinose, stachyose và verbascose, những hợp chất mà cơ thể không tiêu hóa được và có thể gây ra đầy hơi, đầy hơi và chuột rút.

Vì vậy, trước khi làm đậu đen, điều quan trọng là phải ngâm đậu đen trong nước lạnh ít nhất 12 tiếng. Sau đó, bạn phải bỏ phần nước ngâm đi và đun sôi trong nước trước khi ăn. 

Lượng đậu được khuyến nghị hàng ngày, bao gồm cả đậu đen, là 3 muỗng canh, có thể dùng trong món salad, súp và cũng có thể dùng làm nền để chế biến bánh mì, đồ ngọt, bánh mì kẹp thịt, mì ống hoặc pizza.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer