9 dấu hiệu này cho thấy giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ

Chứng mất trí nhớ phổ biến hơn bạn nghĩ. Theo NHS, cứ 14 người trên 65 tuổi thì có một người mắc chứng sa sút trí tuệ, và con số này tăng lên 1/6 người trên 80 tuổi. Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định một người có thực sự bị sa sút trí tuệ hay không vì các triệu chứng ban đầu thường khác nhau ở mỗi người.
02/09/2021 11:42

Ý niệm về thời gian và không gian

Ý thức về thời gian và khả năng tìm đường từ từ suy giảm ở những người bị sa sút trí tuệ. Ví dụ, có thể ai đó bước vào siêu thị và không biết tại sao họ lại ở đây. Hỏi mấy giờ rồi hay bày tỏ bản thân/viết ngày nào hay năm nào cũng trở nên khó khăn.

Viết

Điều này rất gần với triệu chứng nói trên. Viết một địa chỉ, thiệp sinh nhật, hoặc bất kỳ hình thức văn bản nào khác là khá khó khăn. Tìm đúng từ đặc biệt khó khăn trong văn bản. Các vấn đề về tập trung cũng tăng lên khi viết vì những người ở giai đoạn đầu của chứng mất trí không thể tập trung đủ lâu để viết một câu.

20190620_114307_851412_1.max-1800x1800

Trí nhớ ngắn hạn

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của giai đoạn đầu của chứng sa sút trí tuệ là các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn. Tất nhiên, rất khó xác định, vì ai cũng có thể quên nơi họ để chìa khóa hoặc điện thoại… Tuy nhiên, với bệnh sa sút trí tuệ, việc quên nghiêm trọng hơn và xảy ra thường xuyên hơn. Các đối tượng thường vứt đồ đạc ở những nơi hoàn toàn không để ý đến. Chìa khóa trong tủ lạnh hoặc trong ví, trong lò vi sóng.

Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng đột ngột thường xảy ra ở những người mắc chứng sa sút trí tuệ giai đoạn đầu. Những người này có thể bị trầm cảm, nhưng không nhất thiết. Trong mọi trường hợp, điều đúng là tâm trạng thất thường xảy ra mà không có lý do cụ thể nào. Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất là đột ngột bật cười hoặc khóc không rõ lý do.

Tìm những từ thích hợp

Tìm đúng từ thường rất khó đối với những người bị sa sút trí tuệ. Điều này không có nghĩa là họ gặp khó khăn khi tìm những từ phức tạp. Thường thì họ khó nhớ tên người hay những đồ vật, đồ dùng hàng ngày. Đối với người ngoài, có thể ngạc nhiên khi các cuộc trò chuyện với những người bị sa sút trí tuệ không diễn ra suôn sẻ. Các cuộc trò chuyện thường bị gián đoạn vì người được đề cập không còn có thể theo dõi tiếp được nữa.

Sự lặp lại

Những người bị các triệu chứng đầu tiên của chứng sa sút trí tuệ thường lặp đi lặp lại. Họ kể đi kể lại những câu chuyện giống nhau, hoặc hỏi đi hỏi lại những câu hỏi giống nhau. Sự lặp lại không chỉ xảy ra khi nói hoặc khi giao tiếp xã hội, nó còn xảy ra khi thực hiện một số nhiệm vụ. Mọi người lặp lại các nhiệm vụ nhiều lần liên tiếp.

Sự thờ ơ

Mọi người đột nhiên có vẻ ít quan tâm đến các hoạt động xã hội và sở thích mà họ từng yêu thích. Ngoài ra, những người bị sa sút trí tuệ cũng bị suy giảm năng lượng hơn trước rất nhiều, họ mệt mỏi và bơ phờ, ngủ nhiều hơn bình thường.

Rối loạn tập trung

Rối loạn tập trung là một vấn đề phổ biến ở những người bị sa sút trí tuệ. Những vấn đề này thường liên quan đến các nhiệm vụ tổ chức hoặc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Việc tổ chức trước hoặc theo một kế hoạch đã định thường phức tạp. Mọi người cũng có thể gặp vấn đề khi nói đến các con số.

Công việc gia đình

Những công việc gia đình vốn là bản chất thứ hai, như nấu nướng hay dọn dẹp, bỗng chốc trở nên bất khả thi. Đối với những người bị sa sút trí tuệ, có thể khó biết phải tuân theo trình tự hoặc thói quen nào.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer