9 nguyên nhân chính và cách khắc phục tình trạng da bong tróc

Da bong tróc xảy ra khi các lớp bề mặt nhất bị loại bỏ, thường do các tình huống đơn giản gây ra, chẳng hạn như da khô. Tuy nhiên, khi nó đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như mẩn đỏ, đau, ngứa hoặc sưng, thì đó cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm da, nhiễm nấm và thậm chí là bệnh lupus.
29/06/2023 14:48

Trong hầu hết các trường hợp, bong tróc da có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp như giữ ẩm tốt cho da hoặc sử dụng các sản phẩm vệ sinh phù hợp với loại da. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài hơn một tuần hoặc bong tróc trở nên rất khó chịu, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

danhbatca-16480226731641386371722

1. Da khô

Da khô, có tên khoa học là xeroderma, xảy ra khi tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi bắt đầu sản xuất chất nhờn và mồ hôi với lượng ít hơn bình thường, khiến da trở nên khô hơn và cuối cùng bong tróc.

Cần làm: nên uống đủ lượng nước được khuyến nghị hàng ngày, tránh tắm bằng nước quá nóng, sử dụng xà phòng trung tính hoặc xà phòng glycated và làm ẩm da bằng các loại kem phù hợp với loại da.

2. Cháy nắng

Cháy nắng xảy ra khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài mà không có bất kỳ loại kem chống nắng nào, khiến bức xạ tia cực tím được da hấp thụ. Khi điều này xảy ra, các tia UV phá hủy các lớp da, khiến da bị đỏ và bong tróc.

Nói chung, cháy nắng phổ biến hơn ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt, cánh tay hoặc lưng chẳng hạn.

Cần làm: điều quan trọng là tắm bằng nước lạnh, thoa kem phù hợp sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lưu ý rằng chúng giúp giảm bớt sự khó chịu và thúc đẩy quá trình lành da. 

3. Dị ứng tiếp xúc

Dị ứng tiếp xúc, còn được gọi là viêm da tiếp xúc, xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng, chẳng hạn như nước hoa, mỹ phẩm hoặc sản phẩm tẩy rửa. Loại dị ứng này có thể gây ra các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa, vết thương và mụn nước trên da, có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc kéo dài đến 12 giờ sau khi tiếp xúc, tùy thuộc vào loại sản phẩm mà người đó đã tiếp xúc. 

Cần làm: nên tránh tiếp xúc với sản phẩm gây dị ứng, rửa sạch da bằng nước lạnh và xà phòng có độ pH trung tính và uống thuốc kháng histamine theo đơn thuốc. Nếu tình trạng dị ứng xuất hiện thường xuyên, có thể tiến hành một số xét nghiệm dị ứng để kiểm tra chất nào gây ra triệu chứng và điều chỉnh cách điều trị. 

4. Bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm mãn tính gây ra các mảng màu hồng hoặc đỏ phủ vảy trắng trên da. Kích thước của các tổn thương có thể thay đổi và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, tuy nhiên, các vị trí phổ biến nhất là khuỷu tay, đầu gối và da đầu. Một trong những đặc điểm của bệnh vẩy nến là bong tróc da, đôi khi kèm theo ngứa.

Cường độ của các triệu chứng của bệnh có thể thay đổi tùy theo khí hậu và một số yếu tố như căng thẳng và uống rượu. 

Cần làm: điều trị vẩy nến phải có chỉ định của bác sĩ da liễu và thường được thực hiện bằng các loại kem hoặc gel bôi ngoài da, cũng như dùng thuốc hoặc điều trị bằng tia cực tím. Hiểu rõ hơn bệnh vẩy nến là gì và cách điều trị bệnh. 

5. Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một bệnh viêm nhiễm gây khô da do khó giữ nước và tuyến bã nhờn không sản xuất đủ chất béo khiến da có xu hướng bong tróc nhiều hơn. Viêm da cơ địa gây ngứa da dữ dội và khu trú chủ yếu ở khuỷu tay, đầu gối, cổ tay, mu bàn tay, bàn chân và vùng sinh dục.

Bệnh này có thể xuất hiện ở thời thơ ấu và nhìn chung có xu hướng giảm dần cho đến tuổi thiếu niên, và có thể xuất hiện trở lại ở tuổi trưởng thành.

Cần làm: vệ sinh da và dưỡng ẩm đúng cách là rất quan trọng để giữ cho da ngậm nước nhất có thể. Trong một số trường hợp, có thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để bắt đầu điều trị thích hợp hơn bằng cách sử dụng kem làm mềm da và thuốc bôi lên da. 

6. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một bệnh đặc trưng bởi sự bong tróc da, đặc biệt là ở những nơi có nhiều tuyến bã như đầu và thân trên. Khi xuất hiện trên da đầu, viêm da tiết bã thường được gọi là “gàu”, nhưng nó có thể xuất hiện ở những nơi khác có tóc như râu, lông mày hoặc ở những nơi có nếp gấp như nách, bẹn hoặc tai.

Lột da do viêm da tiết bã thường nhờn và có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn trong các tình huống căng thẳng và thay đổi khí hậu. Ngoài ra, nó có thể kèm theo các triệu chứng như đỏ da và ngứa. 

Cần làm: không có cách chữa viêm da tiết bã, tuy nhiên, có một số biện pháp phòng ngừa để giảm bong da và giảm ngứa, chẳng hạn như bôi kem phục hồi da, sử dụng dầu gội phù hợp với loại da, thực hiện đúng cách. vệ sinh da, mặc quần áo nhẹ, thoáng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để bắt đầu điều trị thích hợp hơn, có thể được thực hiện bằng corticosteroid, chẳng hạn như hydrocortison hoặc dexamethasone. 

7. Nhiễm nấm

Nhiễm nấm có thể do nhiều loại nấm gây ra và có thể lây truyền giữa người với người qua tiếp xúc trực tiếp và qua các đồ vật bị ô nhiễm, đặc biệt nếu có nhiệt độ và độ ẩm. 

Thông thường, nhiễm trùng nấm men gây bong tróc da có thể kèm theo vết nứt và ngứa, phổ biến hơn ở những nơi ấm và ẩm ướt như ngón chân, nách, bẹn hoặc các nếp gấp da khác. Cũng thường xảy ra tình trạng đổ mồ hôi khiến tình trạng ngứa trở nên trầm trọng hơn, làm tăng cảm giác khó chịu.

Cần làm: việc điều trị phải được thực hiện bằng các loại kem chống nấm do bác sĩ chỉ định và cũng cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm độ ẩm cho cơ thể và kiểm soát nhiễm trùng, chẳng hạn như lau khô cơ thể sau khi tắm hoặc sau khi đổ mồ hôi, mặc quần áo thoáng mát và tránh dùng chung đồ vệ sinh cá nhân.

8. Lupus ban đỏ da

Lupus ban đỏ da được đặc trưng bởi các tổn thương màu đỏ với viền màu nâu và vảy da. Thông thường, những tổn thương này nằm ở những vùng tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời như mặt, tai hoặc da đầu.

Cần làm: điều trị bệnh này phải bao gồm chăm sóc hàng ngày để kiểm soát việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như đội mũ, mặc quần áo dài tay và bôi kem chống nắng. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để chỉ định phương pháp điều trị cụ thể hơn, chẳng hạn như sử dụng kem corticosteroid hoặc các biện pháp khắc phục khác. 

9. Ung thư da

Mặc dù hiếm gặp hơn nhưng bong tróc da cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da, đặc biệt ở những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không có bất kỳ biện pháp chống nắng nào. 

Ngoài bong tróc, ung thư da còn có thể gây ra các đốm thường không đối xứng, có đường viền không đều, có nhiều màu và có kích thước hơn 1cm. 

Cần làm: việc điều trị bệnh phụ thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư và phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị có thể cần thiết. Nói chung, bắt đầu điều trị càng sớm thì cơ hội chữa khỏi càng cao.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer