9 thói quen sức khỏe cần tránh sau tuổi 60

Khi già đi, sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt như thấy mệt mỏi khi sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy, đứng trong nhiều giờ,... Mặc dù không có gì đáng lo ngại về sự thay đổi này, nhưng điều quan trọng là bạn phải thay đổi một số thói quen nhất định để duy trì sức khỏe tổng thể và tránh rủi ro về lối sống và các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác
01/09/2021 10:41

Dưới đây là một số thói quen sức khỏe nên tránh hoặc giảm thiểu khi bước vào tuổi 60.

Bỏ qua tiêm chủng

thoiquenvegia

Tiêm phòng, đặc biệt là khi bạn già đi, rất quan trọng. Đây không chỉ là loại vaccine COVID mà bạn nên tiêm mà còn là các loại vaccine khác được khuyến nghị cho những người trên 60 tuổi. Nói chuyện với bác sĩ của bạn và chủng ngừa bệnh cúm, viêm phổi, ho gà và bệnh zona. Theo các cơ quan y tế trên toàn cầu, mọi người lớn nên chủng ngừa cúm hàng năm, đặc biệt là những người trên 60 tuổi.

Không kiểm tra huyết áp

Khi một người già đi, điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp thường xuyên. Đối với một người khỏe mạnh ở độ tuổi 60, mức huyết áp phải là 120/80 hoặc thấp hơn. Nếu không được kiểm soát, huyết áp cao có thể làm suy yếu thành mạch máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và sa sút trí tuệ.

Bỏ qua bài tập thể dục thường xuyên

nguoigiataptheduc

Tập thể dục thường xuyên là quan trọng đối với bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, nó trở nên quan trọng hơn một chút khi bạn đến tuổi 60. Việc một người trở nên ít hoạt động hơn khi bạn già đi là điều bình thường, nhưng cơ thể bạn cần phải vận động chính xác trong giai đoạn này. Tập thể dục thường xuyên ở độ tuổi 60 có thể giúp giảm nguy cơ mất xương và các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác và lối sống, đồng thời cải thiện sự trao đổi chất và giấc ngủ. Ít vận động, đặc biệt là khi cơ thể già đi, có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, đột quỵ, bệnh tim mạch và sa sút trí tuệ.

Uống quá nhiều

uongquanhieu

Tiêu thụ rượu với số lượng lớn không tốt cho sức khỏe của bạn ở bất kỳ giai đoạn nào và có một chút rủi ro hơn khi bạn vượt qua ngưỡng 60 tuổi. Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim trong giai đoạn này bởi vì, theo tuổi tác, khối lượng cơ thể gầy giảm đi và xương yếu đi, cũng làm tăng nguy cơ té ngã - từ đó bạn có thể không trở lại như ở độ tuổi 20 hoặc 30. Theo các chuyên gia, nam giới nên hạn chế uống rượu ở mức 2 cốc mỗi ngày và phụ nữ là một cốc.

Bỏ qua Hydrat hóa

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn già đi, cảm giác khát sẽ giảm đi, do đó làm tăng nguy cơ mất nước. Do đó, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), dao động huyết áp, giảm hoạt động, mệt mỏi, bất thường về điện giải. Để biết liệu bạn có đang uống một lượng nước lành mạnh hay không, hãy kiểm tra nước tiểu của bạn - nếu nó có màu vàng nhạt, bạn đang uống đủ nước; nếu nó có màu vàng đậm, thì bạn có thể bị mất nước; nếu nước tiểu trong, có thể bạn đang uống quá nhiều nước.

Phụ thuộc vào thuốc

Ý tưởng chính của việc dùng thuốc (trong những năm 60) là để tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn . Mặc dù thuốc chỉ là bước thứ hai trong việc cải thiện sức khỏe của bạn, nhưng các yếu tố chính cần được chú trọng là một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và thay đổi lối sống lành mạnh. Dùng thuốc đúng lúc là cần thiết; tuy nhiên, duy trì cùng một liệu trình lâu hơn mức cần thiết sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, khi hết thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và xem liệu bạn có cần thiết phải dùng tiếp liệu trình tiếp theo hay không.

Bỏ qua kiểm tra mắt

boquaktramat

Như các nghiên cứu đã chỉ ra, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi. Bạn có thể không nhận thấy những thay đổi trong thị lực của mình khi bạn già đi, nhưng đi khám mắt thường xuyên có thể giúp ích trong việc này. Nếu không được kiểm tra đúng lúc sẽ có nguy cơ mờ mắt, méo mó, mất thị lực trung tâm toàn bộ.

Uống quá nhiều Caffeine

Khi bạn già đi, cơ thể bạn xử lý caffeine khác với độ tuổi 30 hoặc 40. Khi bạn tiêu thụ caffeine thường xuyên ở độ tuổi 60, nó làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của bạn. Phải mất trung bình 5 giờ để caffeine giảm khi tiêu thụ và sau 10 đến 15 giờ, nó không còn phục vụ cho bất kỳ mục đích nào nữa - lý do tại sao một số chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra lý do tại sao người lớn tuổi nên cân nhắc bỏ qua caffeine. Ngoài ra, caffeine là một chất lợi tiểu và gây ra các vấn đề về dạ dày, và trong một số trường hợp, mất nước nếu bạn không tiêu thụ đủ nước.

Ngủ không ngon

Giấc ngủ là không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng ta - dù ở độ tuổi nào. Đặt mục tiêu ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Cố gắng không ngủ quên hoặc ngủ không đủ giấc. Điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi phù hợp ở độ tuổi 60.

Những lời khuyên về sức khỏe cần cân nhắc ở độ tuổi 60

Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây. Tập thể dục 20 đến 30 phút mỗi ngày hoặc trong hầu hết các ngày (đi bộ là loại bài tập dễ nhất). Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Giữ gìn cuộc sống tình dục của bạn; các nghiên cứu cho thấy rằng nó là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Giữ kết nối với gia đình và bạn bè của bạn, vì sự cô đơn không chỉ có thể gây hại cho sức khỏe cảm xúc mà còn cả sức khỏe thể chất của bạn.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer