Xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không?

Viêm gan C là một bệnh lí về gan nguy hiểm. Xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không? Tiến hành làm xét nghiệm viêm gan C cần phải lưu ý những gì là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
25/08/2018 21:27

 1. Xét nghiệm viêm gan C có cần phải nhịn ăn hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không còn phụ thuộc vào giai đoạn gan bị tổn thương. Tuy nhiên, khi tiến hành làm xét nghiệm này thì đều phải trải qua 2 giai đoạn: Kiểm tra viêm gan C cơ bản và kiểm tra gan chuyên sâu.

Empty

Xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không? Kiểm tra viêm gan C cơ bản và kiểm tra gan chuyên sâu

Tiến hành làm xét nghiệm viêm gan C cơ bản để chuẩn đoán bệnh nhân có đang bị nhiễm virus viêm gan C hay không. Đối với loại xét nghiệm này thì bệnh nhân hoàn toàn không cần phải nhịn ăn. Lý do vì có nhịn ăn hay không thì cũng không ảnh hưởng đến nồng độ virus viêm gan C có trong cơ thể người bệnh.

Nếu bệnh nhân đã được xác định có nhiễm virus viêm gan C thì trước khi lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân cần phải nhịn ăn. Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên nhịn ăn từ 4-6h trước khi lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có liên quan mật thiết đến nồng độ các chất trong máu. Bởi thế, nếu bện nhân ăn trước khi lấy mẫu máu làm xét nghiệm thì rất dễ dẫn đến kết quả thiếu chính xác.

2. Xét nghiệm viêm gan C còn lưu ý nhưng gì?

Xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không đã được giải đáp ở trên. Vậy còn lưu ý nào khi tiến hành làm xét nghiệm này không? Dưới đây là điều thiết yếu cần chú ý mà bệnh nhân cần phải biết:

-Không sử dụng thuốc trước khi lấy mẫu xét nghiệm: tất cả các loại thuốc bao gồm cả thuốc kháng sinh, thuốc bổ, thuốc giảm đau…đều có thể khiến kết quả bị sai lệch. Bởi thế, bệnh nhân không được sử dụng bất kì loại thuốc nào trong thời gian 24h trước khi lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo kết quả.

-Không sử dụng cà phê, rượu, bia hay thuốc lá: Các loại chất kích thích trên đều có chứa nicotin. Chất này sẽ phần nào làm sai số kết quả xét nghiêm viêm gan C.

Empty

Xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không? Không sử dụng cà phê, rượu, bia hay thuốc lá

-Thời điểm nên tiến hành làm xét nghiệm viêm gan C tốt nhất là vào buổi sáng. Chỉ số máu trong thời gian này ít bị tác động. Bệnh nhân muốn có kết quả chính xác cao thì nên đi đi xét nghiệm vào thời gian này.

3. Các xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C

Để chuẩn đoán xem bệnh viêm gan C, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết bao gồm:  Xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm siêu nhiễm viêm gan C.

Muốn đưa ra được phác đồ điều trị bệnh thì bác sĩ còn phải tiến hành kiểm tra gennotyp.  Lượng gennotyp của mỗi bệnh nhân cho kết quả khác nhau thì sẽ cần có phác đồ điều trị cụ thể khác nhau.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, phác đồ điều trị bệnh nhân cần tiến hành điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc mua ngoài mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Điều này có thể khiến bệnh trở nên nặng thêm, gây nguy hại cho sức khỏe.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan C có cần nhịn ăn không cùng các thông tin liên quan. Để có chuẩn đoán bệnh chính xác nhất bạn nên hỏi lại ý kiến từ bác sĩ.

comment Bình luận

largeer