Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không?

HIV là căn bệnh thế kỉ cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi và khả năng lây bệnh rất cao. Người bệnh nếu được phát hiện và điều trị sớm thì mới có thể kéo dài sự sống. Tiến hành làm xét nghiệm là giải pháp tối ưu cho kết quả chính xác nhất.
25/08/2018 21:20

 1. Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không đâu phải ai cũng biết. Theo các bác sĩ chuyên khoa, xét nghiệm HIV có nhiều điểm khác biệt so với các loại xét nghiệm khác. Cụ thể:

Nếu như tiến hành xét nghiệm máu: kiểm tra lượng đường huyết, viêm gan hay tim mạch… đa phần bệnh nhân sẽ phải nhịn ăn thì kết quả xét nghiệm mới có tính chính xác. Thế nhưng, đối với xét nghiệm HIV thì lại khác. Bệnh nhân hoàn toàn không cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm vẫn có được kết quả chuẩn đoán chính xác.

Empty

Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không? Kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị khi trong thời gian này không có bất kì hành vi nguy cơ nào

Bên cạnh đó, xét nghiệm HIV cũng không cần thiết phải tiến hành xét nghiệm đúng thời điểm.  Lần đầu tiên tiến hành làm xét nghiệm là sau 3 tháng kể từ khi có nguy cơ hành vi. Tiến hành xét nghiệm lần thứ 2 là sau lần xét nghiệm đầu tiên 3 tháng. Lần xét nghiệm này sẽ cho bạn biết chính xác tình trạng lây nhiễm HIV. Kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị khi trong thời gian này không có bất kì hành vi nguy cơ nào.

2. Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả

Kết quả xét nghiệm và xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không luôn là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất khi tìm hiểu về căn bệnh này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, HIV có thể được xác định thông qua phương pháp làm xét nghiệm ELISA hoặc test nhanh. Nếu test nhanh HIV thì kết quả sẽ có sau 10-20 phút. Chọn làm xét nghiệm ELISA thì cần ít nhất 3 tiếng đồng hồ để cho ra kết quả phân tích.

Một số xét nghiệm HIV khác thì yêu cầu thời gian lâu hơn. Bệnh nhân tham khảo phương pháp và nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Đối tượng cần tiến hành xét nghiệm HIV

Bên cạnh mối bận tâm xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không thì những ai nên đi làm xét nghiệm này cũng là thắc mắc của nhiều người. HIV tuy là nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Bệnh cần được phát hiện và sớm điều trị thì mới có hi vọng kéo dài thời gian sống. Bởi vậy, những người có nguy cơ mắc bệnh nên sớm tiến hành làm xét nghiệm.

Empty

Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn không? Người có quan hệ tình dục không lành mạnh

Nhóm đối tượng nên đi tiến hành làm xét nghiệm HIV bao gồm:

-Người có vợ hoặc chồng bị nhiễm HIV thì nên đi kiểm tra, làm xét nghiệm ngay để có phương pháp phòng tránh, bảo vệ để không bị lây nhiễm.

-Người có quan hệ tình dục không lành mạnh, không an toàn: quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với người lạ không sử dụng bao cao su, quan hệ với gái mại dâm…

-Trẻ em có cha hoặc mẹ bị nhiễm HIV thì cần được đi làm xét nghiệm.

-Những người trong nghề có nguy cơ nhiễm bệnh cao: bác sĩ, y tá, công an, thợ cắt tóc…nên đi xét nghiệm kiểm tra HIV ít nhất 1 lần trong năm.

comment Bình luận

largeer