Ăn bao nhiêu thịt là đủ?

Thịt đóng vai trò quan trọng cung cấp protein cho mọi cơ quan của cơ thể, theo các chuyên gia cho biết, không nên tiêu thụ quá 200g thịt mỗi ngày.
20/04/2018 22:54

Vai trò của thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein cho cơ thể, giúp xây dựng các tế bào, mô, cơ quan. Vai trò tạo hình của protein đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như bệnh nhân trong thời kỳ hồi phục. Hơn nữa, protein còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong 1g protein có thể cung cấp 4 calo. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các nguyên liệu cần thiết tạo thành dịch tiêu hoá, nội tiết tố, các protein huyết thanh và các men.

An bao nhieu thit thi du

Thịt là nguồn cung cấp protein cho cơ thể

Về mặt hoá học, protein là các phần tử lớn gồm nhiều axit amin khác nhau. Thực tế, các protein nguồn gốc động vật (thịt, cá) chứa đủ các axit amin cần thiết và số lượng phù hợp với nhu cầu cơ thể. Ít ai biết đến vai trò hoạt động như chất đệm của protein góp phần duy trì phản ứng của môi trường khác nhau như huyết tương, dịch não tuỷ và dịch ruột.

Các nhà khoa học phân biệt:

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, ngựa, cừu, heo và bộ lòng súc vật…

Thịt trắng là thịt của các con vật nhỏ như gà, thỏ, bê…

Các động vật nhỏ được nuôi dưỡng bằng thức ăn nghèo chất sắt hay ít hoạt động cơ, chứa ít myoglobin. Bò, ngựa có bộ phận cơ phát triển, hoạt động quan trọng và kéo dài, sản xuất nhiều myoglobin.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn thịt trắng, do thịt đỏ chứa nhiều mỡ hơn thịt trắng. Ngoài ra lượng chất sắt trong thịt đỏ cũng cao hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu protein của người trưởng thành là 0,75g/kg thể trọng cho cả hai giới. Nhu cầu này cao hơn trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú và tăng với sự tích tuổi và sự hoạt động của cơ thể.

Ăn bao nhiêu thịt là đủ?

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, đái tháo đường, cholesterol, thừa cân... Vậy ăn bao nhiêu thịt đỏ để đảm bảo dinh dưỡng mà không gây nguy hiểm luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

An bao nhieu thit thi du 2

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đái tháo đường...

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, một người thường xuyên ăn nhiều hơn 160g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư đường ruột cao hơn 33% so với một người chỉ ăn dưới 20g thịt đỏ mỗi ngày.

Điều này được lý giải như sau, sắt và các chất bảo quản có trong thịt tươi hay đã qua chế biến làm tăng thành phần nitro, các mầm mống gây ung thư trong hệ thống tiêu hoá. Các chuyên gia khuyên ở một người bình thường không nên ăn quá 300 - 500g thịt đỏ (bò, lợn, bê...) mỗi tuần. Thay vì ăn thịt đỏ, hãy ăn nhiều cá và thịt gia cầm. Lý tưởng nhất là ăn 2 lần/tuần (khẩu phần mỗi lần ăn từ 100 - 150g).

An bao nhieu thit thi du 3

Ăn bao nhiêu thịt là đủ? Tốt nhất nên ăn 2 lần/tuần (mỗi lần ăn từ 100 - 150g)

Ngoài ra, các bác sỹ cũng khuyên nên ăn xen kẽ các loại thịt vào mỗi bữa, mỗi ngày (ăn khoảng 3 lần/tuần với mỗi loại thịt, cá), tránh việc ăn liên tục 1 loại thịt trong vài ngày liên tiếp, đặc biệt là thịt bò và thịt lợn. Đây là 2 loại thịt chứa nhiều vitamin và khoáng chất... giúp tăng cường cơ bắp nhưng có hàm lượng protein động vật cao, dễ gây bệnh về thận, mỡ máu và huyết áp.

Do đó, chỉ nên ăn khoảng 150g thịt bò, lợn, gà/ngày, ăn tối đa 3 lần/tuần mà thôi. Những ngày còn lại nên ăn thịt gia cầm (đặc biệt là lườn gà), hay cá... rất tốt cho sức khỏe.

Chế biến thịt đúng cách

Theo các nhà nghiên cứu Đài Loan, chế biến thịt bằng cách ướp đường, mắm, muối, ức chế sự oxy hóa các chất béo trong thịt, ức chế sự hình thành các chất kháng oxy hóa.

Theo nghiên cứu Epic, những người hấp thụ trên 160g thịt/ngày có thể nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra ăn nhiều thịt còn có nguy cơ bị ung thư thực quản, tụy tạng, phổi và gan, do tác động của sắt dạng hem thừa, có thể làm tổn hại DNA và làm xuất hiện các phức hợp nitro hóa sinh hung thư. Hơn nữa, ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ măc bệnh động mạch vành ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

An bao nhieu thit thi du 4

Ăn quá nhiều thịt còn có nguy cơ bị ung thư thực quản, tuỵ tạng, phổi và gan

Một trong những vấn đề cần lưu ý, đó là các muối nitrit được dùng để bảo quản thịt có tác dụng diệt vi khuẩn, đồng thời cũng có hại cho tế bào cơ thể và là chất sinh ung thư. Khi vào cơ thể, các muối nitrit được vi sinh đường ruột biến thành nitrosamine gây ung thư ở súc vật và liên kết với ung thư phổi ở người hút thuốc lá. Vì vậy, các nhà dinh dưỡng khuyên nên hạn chế dùng thịt nguội, lạp xưởng…

Thịt nướng, rán ở nhiệt độ cao, gây phản ứng giữa protein thịt và creatin, phân tử dẫn xuất của axit amin trong cơ thể, gây amin dị vòng sinh ung thư.

An bao nhieu thit thi du 5

Nên chế biến thịt bằng hình thức luộc hoặc hấp để đảm bảo các dưỡng chất, tránh sử dụng dầu mỡ

Thịt nướng rất hấp dẫn và được nhiều người ưa chuộng nhưng đây là phương thức tạo nên hydrocarbur thơm dị vòng, sinh ung thư.

comment Bình luận

largeer