Những ai không nên ăn thịt bò?

Những ai không nên ăn thịt bò? Thịt bò rất giàu giá trị dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ, tuy nhiên khuyến cáo những người dưới đây tuyệt đối không nên ăn thịt bò.
22/03/2018 10:02

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Trong 100g thịt bò có chứa đến 28g protein cùng nhiều vitamin B12, B6, khoáng chất cacnitin, kali, kẽm, magie, sắt cung cấp khoảng 280 calo năng lượng, cao gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Ngoài ra, protein trong thịt bò còn chứa nhiều axit amin, axit gốc nitro giúp biến protein trong thức ăn thành đường hữu cơ cung cấp cho các hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, thịt bò còn chứa axit linoleic và palmiotelic có tác dụng phòng chống ung thư và các mầm bệnh khác.

Nhung ai khong nen an thit bo 2

Những ai không nên ăn thịt bò? Thịt bò có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Với các cách chế biến khác nhau mà thịt bò đem lại nguồn dinh dưỡng và năng lượng khác nhau. Hàm lượng axit béo có trong thịt bò rất thấp nhưng lại giàu axit linoleic tổng hợp đem lại hiệu quả cao trong việc chống lại các chất chống oxy hoá và có khả năng phát tác khi tập các môn thể thao như cử tạ gây tổn thương mô. Hơn nữa, các axit linoleic cũng có thể tham gia quá trình duy trì cơ bắp.

Không chỉ vậy, thịt bò rất giàu protein, kali bổ sung trong chế độ dinh dưỡng. Với mức kali thấp có thể ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hoocmone tăng trưởng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Nhung ai khong nen an thit bo 3

Những ai không nên ăn thịt bò? Thịt bò bổ sung trong chế độ dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Magie và kẽm đóng vai trò tổng hợp protein và chất chống oxy hoá để thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ bắp. Muối của axit glumatic và vitamin B6, kẽm tương tác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin.

Trong thịt bò rất giàu vitamin B12 cần thiết cho các tế bào, đặc biệt là các tế bào màu đỏ mang oxy đến các mô cơ. Vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy nhánh chuỗi amio axit chuyển hoá, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.

Những ai không nên ăn thịt bò?

Tuy có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thịt bò là thực phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ của những người dưới đây:

Mẹ mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt bò là loại thực phẩm có thể gây tình trạng đầy bụng, ợ nóng, không tốt cho hệ tiêu hoá và sức khoẻ bà bầu. Hơn nữa, thịt bò còn chứa hàm lượng chất đạm lớn, nếu ăn quá nhiều trong kỳ mang thai sẽ gây nguy cơ mắc bệnh gout.

Nhung ai khong nen an thit bo 4

Mẹ mang thai không nên ăn thịt bò

Người bị bệnh mỡ máu

Với những người mắc căn bệnh này không nên ăn thịt bò vì hàm lượng chất đạm cao hơn các loại thịt khác.

Người cao huyết áp

Người mắc bệnh này nếu ăn thịt bò sẽ rất hại cho sức khỏe, bởi trong thịt bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa.

Nhung ai khong nen an thit bo 5

Những ai không nên ăn thịt bò? Người bị tăng huyết áp không nên ăn thịt bò

Người bị u xơ cổ tử cung

Tuyệt đối không nên ăn thịt bò nếu bị mắc u xơ cổ tử cung do thịt bò có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

Người bị thủy đậu

Những người này không nên ăn thịt bò, bởi trong danh sách các thực phẩm kiêng khi lên thủy đâu ngoài hải sản, thịt gà, thịt vịt còn có thêm thịt bò. Hàm lượng đạm trong thịt bò cao nếu người bị thuỷ đậu ăn phải sẽ gây nóng trong khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Người bị viêm khớp

Những người bị mắc bệnh này không nên ăn thịt bò, do cơ thể tiêu hóa lượng thịt bò đã ăn sẽ sản xuất ra rất nhiều axit và các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Nếu cơ thể không được bổ sung lượng canxi cần thiết thì canxi từ hệ xương sẽ suy giảm để làm nhiệm vụ. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương và sẽ sinh thêm chứng loãng xương.

Nhung ai khong nen an thit bo 6

Những ai không nên ăn thịt bò? Người bị viêm khớp tuyệt đối không nên ăn thịt bò

Người bị sỏi thận

Ngoài hạn chế ăn thịt gia cầm, cá cũng cần hạn chế thịt bò. Bởi thịt bò rất giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi.

Những thực phẩm không nên kết hợp

Thịt lợn và thịt bò

Bởi thịt bò tính ôn, ôn trung ích khí, kích thích chuyển hóa, thích hợp với người yếu, người bị suy giảm chuyển hóa. Còn thịt lợn tính hàn, không có tác dụng sinh nhiệt, có tác dụng lương huyết, hợp với người có cơ địa nóng, chuyển hóa cao, sinh mụn nhọt, táo bón. Kết hợp hai loại thịt này sẽ bị trung hòa và không hiệu quả như mong muốn.

Hải sản và thịt bò

Nếu kết hợp hai loại thực phẩm này có thể gây phản ứng giữa các dinh dưỡng với nhau. Trong thịt bò có phospho rất cần cho tái tạo xương. Hải sản rất giàu canxi và magie. Kết hợp hai thực phẩm sẽ tạo kết tủa một dạng muối gây cản trở hấp thu phốt pho và giảm cả tốc độ hấp thu canxi.

Nhung ai khong nen an thit bo

Những ai không nên ăn thịt bò? Tuyệt đối không nên kết hợp thịt bò và hải sản

Lươn, hẹ với thịt bò

Những thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ gây khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Hạt dẻ và vitamin C

Hạt dẻ giàu vitamin C còn thịt bò chứa nhiều đạm. Nếu nấu chung sẽ làm biến chất đạm, giảm giá trị dinh dưỡng của thịt bò.

Rượu và thịt bò

Rượu là chất cay nóng, Thịt bò có tác dụng bồi bổ. Không nên nấu chung vì có thể dẫn đến các chứng táo bón, viêm khóe miệng, mắt đỏ, ù tai.

Trà xanh và thịt bò

Nước chè (các loại thực vật vị chát như trà, ổi…) có nhiều axit tanin, nấu với thịt bò thì protein của thịt sẽ ngăn cản hấp thu hầu hết vi khoáng như sắt, kẽm, đồng… còn làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột khiến ruột tích tụ nhiều chất có hại, dễ bị táo bón. Sau khi ăn thịt bò (các loại thịt đỏ) tuyệt đối không nên uống trà đặc. Nếu muốn thì chỉ nên uống sau ít nhất 2 giờ.

Đậu đen và thịt bò

Đậu đen không nên nấu với thịt bò, vì đậu đen rất giàu chất xơ thô làm giảm hấp thu chất sắt trong thịt bò nghiêm trọng. Nếu muốn, nên ăn 2 món này cách nhau ít nhất 4 giờ.

Đậu nành và thịt bò

Đậu nành và thịt bò đều chứa nhiều purin - chất giúp tạo ra axit uric gây bệnh gout, nếu nấu chung sẽ vô cùng nguy hiểm với người bệnh gout, bởi hai thực phẩm này sẽ cộng hưởng làm tăng axit uric gây cơn đau khớp.

comment Bình luận

largeer