Ăn thịt trâu có bị mất sữa không?

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không? Theo quan niệm người xưa, sản phụ ăn thịt trâu có thể bị mất sữa. Tuy nhiên, đến nay chưa có tài liệu nào nói rằng phụ nữ sau sinh ăn thịt trâu bị mất sữa.
21/03/2018 09:32

Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu

Theo Đông y, thịt trâu có tính lành, không độc và có vị ngọt giúp bổ tỳ vị, ích khí huyết và cường gân cốt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong thịt trâu có chứa 74,2% nước; 21,9% protid; 3% lipid. Hơn nữa, các khoáng chất phospho và canxi có trong thịt trâu rất dồi dào tốt cho xương khớp.

An thit trau co bi mat sua khong 2

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không? Thịt trâu có tính lành, không độc và có vị ngọt 

Thịt trâu có tính lành và ít mỡ hơn thịt bò giúp chữa trị phong tê thấp, làm người bệnh giảm bớt triệu chứng đau lưng hơn. Trong thịt trâu còn chứa hàm lượng sắt cao giúp tái tạo hồng cầu nhanh chóng.

Các bộ phận của trâu đều được sử dụng để làm bài thuốc chữa bệnh như phong tê thấp, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết và làm mạnh gân cốt. Ngoài ra, thịt trâu còn có tác dụng chữa một số bệnh thường gặp như chữa nóng trong xương, mồ hôi trộm hay huyết hư.

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không?

Hiện nay, chưa có tài liệu nào khẳng định mẹ sau sinh ăn thịt trâu sẽ bị mất sữa. Vì vậy, trường hợp mẹ bị mất sữa có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra.

An thit trau co bi mat sua khong

Chưa có tài liệu nào khẳn định mẹ sau sinh ăn thịt trâu bị mất sữa

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã tìm thấy công dụng của thịt trâu trong việc chữa tắc sữa. Dùng một đoạn thịt ở mũi trâu rồi láng bóng quanh 2 lỗ mũi trâu cho sạch để nấu canh với mướp khía, hành hoa có củ và lá hành tươi.

Ngoài ra, cũng có thể nấu với đu đủ, mít non và hành bổ dưỡng cho cơ thể.

Một số món ngon cho mẹ sau sinh từ thịt trâu:

Thịt trâu nấu lá lồm

Ban đầu, thui thịt trâu rồi cạo lông và rửa sạch với nước, đem thái thành những miếng nhỏ và hầm trong nồi đất.

An thit trau co bi mat sua khong 3

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không? Thịt trâu nấu lá lồm tốt cho sản phụ

Khi ninh được lúc cho lá lồm vào với ít tấm gạo để tạo độ sánh cho món thịt trâu.

Nhiều sản phụ thường cảm thấy khó chịu với mùi ngai ngái của thịt trâu, tuy nhiên khi kết hợp với lá lồm có vị chua sẽ khiến món thịt trâu ninh thêm hấp dẫn hơn.

Thịt trâu om với lá cách

Ban đầu, thái thịt trâu thành những miếng thịt nhỏ vừa phải rồi đem ướp với hành tỏi, gia vị, đường, muối, tương hột và sả để nguyên cây đã chặt khúc.

An thit trau co bi mat sua khong 4

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không? Thị trâu om với lá cách

Bắc chảo để phi hành tỏi cho thơm rồi bỏ thịt vào xào đến khi ngả màu vàng, tiếp tục cho thêm nước cốt dừa vào ninh cho nhừ thịt.

Đến khi thịt mềm và ngấm đều gia vị, cắt lá cách nhuyễn bỏ vào khoảng một phút rồi tắt bếp. Cuối cùng, sản phụ có thể ăn món thịt om lá cách với bánh mù hoặc bún đều rất bổ dưỡng.

Những ai không nên ăn thịt trâu?

Từ xưa, danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông đều viết thịt trâu bổ thận, bổ gan cốt, chữa phong, thuỷ lũng hiệu quả. Tuy nhiên, những danh y này cũng cho biết không nên ăn thịt trâu với củ kiệu, hẹ rất dễ phát sinh nhiệt bệnh; tuyệt đối không nên ăn với gừng vì có thể làm hư răng. Trường hợp dùng thịt trâu nấu chín xắt mỏng chấm với nước mắm gừng cần thêm giấm để chữa tù hư thấp ủng, sưng thũng nặng nề hai chân.

Thịt trâu có đặc tính giàu đạm nên không phải ai cũng có thể dùng. Những người bị bệnh mỡ máu, huyết áp cao, các bệnh về chuyển hoá tuyệt đối không nên ăn thịt trâu. Trong thịt trâu có chứa nhiều chất béo bão hoà không tốt cho sức khoẻ của những người mắc bệnh này.

An thit trau co bi mat sua khong 5

Ăn thịt trâu có bị mất sữa không? Những người bị huyết áp cao, bệnh mỡ máu không nên ăn thịt trâu

Những người bị bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn thịt trâu do loại thịt này có hàm lượng protein cao khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi.

Với những người bị bệnh u xơ tử cung tuyệt đối không nên ăn thịt trâu. Trong thịt trâu có chứa các kích thích tố như estrogen làm ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

comment Bình luận

largeer